4 phong cách tiêu tiền và tiết kiệm: Bạn thuộc phong cách nào?

Theo ndh.vn

(Tài chính) Chỉ dùng tiền mặt, thanh toán qua thẻ, mua hàng online... là những cách tiêu tiền khác nhau của người tiêu dùng. Mỗi cách tiêu tiền sẽ phù hợp với một đối tượng khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu xem bạn hợp với phong cách tiêu tiền nào nhất nhé!

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

1. Người chỉ tiêu tiền mặt

Những người thuộc nhóm này thay vì sử dụng thẻ tín dụng thì sẽ luôn luôn sử dụng tiền cho mọi chi tiêu hằng ngày, từ cốc cà phê cho đến mua một chiếc máy tính. Chiến thuật tiêu tiền này sẽ giúp họ chi tiêu chính xác và không xảy ra khả năng dùng tiền một cách thiếu suy tính.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học New York đã chỉ ra rằng so với thẻ tín dụng thì chi trả bằng tiền mặt sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy “xót ruột” hơn. Nói cách khác, người ta sẽ cảm thấy tiếc tiền khi phải chi ra những tờ tiền mặt và thấy chúng biến mất khỏi túi mình. Trong đầu bạn buộc phải nhận thức rõ thứ mà mình nên hay không nên mua tại thời điểm đó. Dần dần, điều đó tạo cho bạn một thói quen suy nghĩ cẩn thận trước khi mua một món đồ.

Dành cho: những cá nhân cần cắt giảm chi tiêu tự do để có thể hỗ trợ cho các khoản chi thiết yếu và bắt buộc, và những người có thói quen mua sắm tùy tiện/ bốc đồng.

2. Chia tiền thành những phần nhỏ

Cách thực hiện là bạn tới các ngân hàng hoặc các máy ATM một tháng hay một tuần một lần để rút tiền và chia nhỏ chúng vào trong những phong bì có đánh dấu và dùng chúng để trả cho mọi thứ từ hàng tạp phẩm cho tới những tình huống bất ngờ.

Theo các chuyên gia tư vấn tài chính thì chúng ta nên lập một kế hoạch chi tiêu cho tất cả các loại chi phí và giới hạn chúng lại. Chẳng hạn bạn muốn dành một phần tiền lương mỗi tháng cho việc mua sắm quần áo hay mỹ phẩm, bạn có thể bọc riêng số tiền đó lại và chỉ mang chúng theo bên mình khi bạn tới các cửa hàng đó. Nếu bạn không sử dụng hết số tiền đó, hãy nhét chúng vào ống tiết kiệm của mình.

Dành cho: Những người mới bắt đầu học quản lý tiền bạc cũng như những người muốn trực tiếp quản lý số tiền mình có thay vì thông qua ngân hàng hay máy ATM. Tương tự như phương pháp sử dụng tiền mặt, cách này hết sức lý tưởng đối với những người làm đủ ăn/ làm đến đâu tiêu đến đấy hay những người có tính kỷ luật cao muốn tránh xa nợ nần. Ngày nay, phương pháp này cũng có thể áp dụng bằng cách sử dụng các ứng dụng trên điện thoại, chẳng hạn như Mvelopes.

3. Mua sắm qua mạng

Đối với những người bận bịu với lịch trình công việc dày đặc sẽ thường cảm thấy thích thú với các hình thức mua sắm online hơn. Họ cho rằng loại hình mua sắm này hoạt động khá tốt với việc vận chuyển miễn phí và các hình thức khuyến mại khác, nó giúp dễ dàng theo dõi số tiền mà mình bỏ ra.

Dành cho: Những người bận rộn và có những mối bận tâm khác mà không muốn dành quá nhiều thời gian rảnh tới việc quản lý tiền bạc mỗi tháng, hay không có đủ thời gian và kiên nhẫn để tới các cửa hàng mua sắm.

4. Những người tiêu xài vô lo

Bạn thích thanh toán qua thẻ nhưng không quá quan tâm đến điểm thưởng. Bạn có thể tiêu tiền một cách thoải mái bởi nguồn tài chính được bảo vệ chắc chắn. Nếu bạn muốn mua một chiếc laptop mới hay muốn đi du lịch, tất cả bạn cần làm là kiểm tra số dư tài khoản và đưa ra quyết định.

Dành cho: Những người không muốn mất quá nhiều thời gian phân vân cho mỗi món đồ. Dĩ nhiên để áp dụng biện pháp này bạn cần phải tự giác tiết kiệm và chi trả các khoản phí định kì.