5 bài học tài chính bạn nên dạy con

Theo taichinhcuatoi.vn

(Tài chính) Theo một nghiên cứu mới của tạp chí Political Economy, sự thành công trong tương lai của trẻ không chỉ dựa vào tiền lương bạn kiếm được mỗi tháng mà còn nhờ vào những gì bạn dạy con, chẳng hạn như bài học về sự khôn ngoan, đạo đức và tài chính.

Cần dạy con trẻ những vấn đề về tài chính. Nguồn: internet
Cần dạy con trẻ những vấn đề về tài chính. Nguồn: internet

Không bao giờ nói "Không"

Câu trả lời "Không", "Không thể nào", "Tôi không có khả năng làm được điều đó" sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến con cái của bạn. Nếu trẻ thích và muốn một cái gì đó, một chiếc xe đạp mới chẳng hạn thì bạn hãy cùng bé đặt ra kế hoạch tiết kiệm tiền để đạt được mục tiêu. Như vậy, trẻ cũng sẽ phần nào hiểu được cách lên kế hoạch và tiết kiệm tiền.

Học cách lựa chọn

Một số trẻ thích mua bất cứ đồ chơi nào chúng thích. Tuy nhiên, đây không phải là điều hoàn toàn tốt cho việc quản lý tài chính của chúng trong tương lai. Một nghiên cứu vào những năm 1960 chỉ ra rằng, khi cho trẻ bốn tuổi lựa chọn việc được ăn kẹo ngay lập tức hay chờ 30 giây sau để được ăn gấp đôi, thì hầu hết những trẻ này đều muốn được ăn kẹo ngay lập tức. Do đó, bạn hãy dạy chúng biết suy nghĩ và chịu khó lựa chọn những gì tốt nhất.

Chia sẻ nỗi lo lắng về tiền bạc

Chia sẻ cho con cái những chi phí của gia đình là điều hoàn toàn cần thiết. Ví dụ như bạn đang có ý định mua một ngôi nhà lớn hơn cho cả gia đình và thay vì đi du lịch ở một nơi xa hoa nào đó, bạn phải tiết kiệm tiền. Hoặc thay vì mua sắm những vật dụng đắt tiền, bạn tiết kiệm tiền để đóng học phí cho con. Các bậc cha mẹ hãy chia sẻ với con cái những nỗi lo lắng ấy, để con hiểu những gì cha mẹ đang làm và gắn bó với gia đình nhiều hơn.

Sử dụng tiền hiệu quả

Mỗi đồng tiền đều có giá trị riêng của nó. Vì vậy, với mỗi đồng tiền trẻ có được, bạn hãy dạy cho trẻ cách sử dụng hợp lý và hiệu quả.  Hơn nữa, bạn nên giải thích cho chúng rằng, bất cứ tình huống xấu nào cũng có thể đột ngột xảy ra. Do vậy, cha mẹ hãy dạy con cái cách chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Thực hành

Đừng chỉ nói suông mà hãy tạo cho trẻ cơ hội để thực hành và áp dụng những gì bạn đã dạy. Ví dụ như con bạn muốn tự mình để dành tiền để mua món đồ chơi mới hay trẻ muốn tự mình đóng tiền học những môn chúng yêu thích hay muốn tự mình mở cửa hàng bán quần áo trên mạng... Qua những việc như thế này, trẻ sẽ học được rất nhiều điều. Nhưng nhớ đừng để ảnh hưởng đến kết quả học tập của bé nhé.