5 cách chi tiêu hợp lí trong gia đình

Theo meovat9.com

Thực tế, không ít gia đình ở thành phố, thu nhập của cả 2 vợ chồng chỉ có 5-6 triệu nhưng họ vẫn đủ sống. Ngược lại, có người thu nhập hàng tháng 10-15 triệu nhưng vẫn không đủ chi tiêu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Và không ít những người trong số những người có mức thu nhập thuộc hàng khá đó vẫn bị rơi vào cảnh “viêm màng túi” khi mới được có hơn nửa tháng. Tại sao vậy? Dưới đây sẽ là 5 cách chi tiêu hợp lí trong gia đình giúp các bạn tránh khỏi tình trạng trên.

Ở chung hay riêng?

Sẽ là một thuận lợi lớn cho những bạn sống cùng gia đình ở gần nơi làm việc bởi người thân bạn (bố mẹ, anh chị em) có thể giúp đỡ bạn trong công việc gia đình, và do đó, bạn sẽ có thêm thời gian để có thể làm ngoài giờ giúp tăng thu nhập.

Bên cạnh đó, việc sống chung sẽ giúp bạn không phải lo tiền thuê nhà, giúp bạn phần nào về tài chính. Tuy nhiên, không phải ai cũng được may mắn như vậy, nếu hai vợ chồng bạn ở riêng thì dù mua hay thuê, bạn cũng nên chọn căn nhà gần với nơi làm việc hoặc thuận tiện cho việc đi lại của cả 2 vợ chồng.

Đừng vì những căn nhà giá rẻ với quãng đường xa khiến công việc bị cản trở. Chấp nhận những căn nhà có vị trí thuận lợi nhưng đắt hơn chút xíu sẽ là giải pháp tốt bởi chi phí chênh lệch sẽ thấp hơn nhiều so với tổng chi phí như xăng xe, thời gian, công sức đi lại.

Thận trọng với quyết định mua hàng trả góp

Ai cũng muốn mình có một cuộc sống thật tiện nghi, đầy đủ. Tuy nhiên, bạn hay cân nhắc và xem xét khả năng tài chính của mình trước khi quyết định mua sắm thứ gì đó. Nếu “túi tiền” của bạn còn “mỏng” thì hãy nên mua sắm dàn trải dần dần, tập trung vào những vật dụng thiết yếu trước chứ không nên thích gì mua nấy.

Bên cạnh đó là phải cảnh giác với một số hình thức mua bán trả góp bởi thoạt nhìn, bạn nghĩ mỗi lần trả góp cũng chỉ tốn vài đồng bạc, nhưng không, chính những cái cách nhìn nhận sai lầm như thế đã khiến không ít người phải “còng lưng” trả nợ trong nhiều năm.

Hãy để ý tới những các mua hàng từ các website theo mô hình Groupon. Đó là một mô hình đang phát triển khá mạnh, mua hàng theo mô hình đó sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản đáng kể.

Chỉ với chi phí bằng 50-70% so với bình thường, ban đã có thể được sử dụng các dịch vụ như mong muốn. Bên cạnh đó, một số website đấu giá sẽ giúp bạn có thể kiếm được những món đồ cần thiết với giá cực rẻ.

Lập bản kế hoạch chi tiêu hợp lý

Việc cắt giảm những chi tiêu không cần thiết sẽ là một việc quan trọng trong việc cải thiện “sức khỏe” tài chính của bạn. Với 5 phút buổi sáng và 5 phút buổi tối mỗi ngày để ghi chép, lên kế hoạch mua sắm và cắt giảm chi tiêu, bạn sẽ có được “quyền kiểm soát” đối với ngân sách của mình.

Cứ kiên trì và nhẫn nại như vậy, chắc chắn việc tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu sẽ thành công. Lúc đó, dù thu nhập thấp, khoảng 4-5 triệu/tháng, thì bạn vẫn sống thanh thản, không phải bận tâm đến chuyện tiền bạc.

Tích lũy cho tương lai

Khác với cuộc sống khi còn trẻ, bây giờ bạn đã có gia đình riêng với một hàng dài danh sách các thứ cần phải chi tiêu. Chính vì vậy, bạn cần có một ý thức tích lũy tài sản cho tương lai. Đó chính là chỗ dựa của bạn trong tương lai nếu chẳng may có những điều bất ngờ như công việc không được thuận lợi, đau ốm,…

Rất đơn giản, hàng tháng đều đặn, bạn chỉ cần trích ra một khoản tiền nhỏ để gửi tiết kiệm ở một ngân hàng uy tín. Cho dù lãi suất vẫn còn thấp nhưng quan trọng là nó ổn định, giúp bạn tích lũy được cho tương lai, bên cạnh đó, hàng tháng bạn cũng có thêm một chút từ tiền lãi để trang trải thêm cho cuộc sống gia đình.

Đầu tư thông minh

Nếu bạn đang có một khoản kha khá trong tay mà chưa biết phải làm gì hoặc tiết kiệm một khoản tương đối thì sao không nghĩ tới việc đầu tư, biết đâu bạn sẽ trở nên giàu có. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó, dễ có được thì càng dễ mất, trong đầu tư sẽ có không ít rủi ro, vì vậy bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng trước khi quyết định một vấn đề nào đó.

Có câu :” Đừng để tất cả số trứng mà bạn có vào chung một cái rổ”, điều đó khuyên ta nếu có đầu tư thì đừng nên đổ dồn hết tất cả số tiền mà bạn có vào một lĩnh vực nào đó. Hãy đầu tư dàn trải, có ý thức và đặc biệt không đụng tới khoản tiền “tích lũy tương lai”.

Trên đây là 5 cách chi tiêu hợp lí trong gia đình mà các bạn nên biết. Chúc bạn sẽ trở thành một “kế toán” giỏi của gia đình. Ngoài ra khi bạn tiết kiệm đến đâu vào những ngày nghỉ lễ, tết như mùng 2-9 vẫn cần có những buổi du lịch gia đình để tạo giúp mọi người có thể giải tỏa những căng thẳng làm việc, học tập hằng ngày. Bạn có thể tham khảo bài viết gợi ý một vài điểm du lịch 2-9 không quá 500 nghìn đồng, thật tiết kiệm phải không nào.