5 cách tiết kiệm tiền giúp bạn chi tiêu hiệu quả dịp Tết

Theo Tân Ninh/thoidai.com.vn

Gần đây, những cách tiết kiệm tiền khi chi tiêu đang được nhiều người quan tâm bởi Tết nguyên đán đang cận kề, việc mua sắm đồ phục vụ Tết thế nào để vừa đầy đủ lại không lãng phí đang là mối quan tâm của hầu hết các bà nội trợ trong mọi gia đình. Vậy làm thế nào để cân đối chi tiêu hợp lí cho việc chuẩn bị Tết khi giá cả ngày Tết luôn "leo thang". Cùng thử áp dụng 5 mẹo chi tiêu tiêt kiệm dưới đây để ngày Tết không bị "rỗng túi" nhé!

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

"Săn lùng" hàng khuyến mại

Cuối năm thường là dịp các trung tâm thương mại, siêu thị điện máy cùng những doanh nghiệp bán lẻ,… tung ra chiêu khuyến mại, giảm giá để kích cầu. Nếu có thời gian, bạn có thể dạo qua những cửa hàng giảm giá. Nếu bạn đang có nhu cầu mua sắm các sản phẩm khuyến mại, đừng ngần ngại mua chúng ngay khi bạn có thể.

Đặc biệt, bạn cần lưu ý khi mua hàng khuyến mãi là cần chú ý tới thời hạn sử dụng cũng như cần tỉnh táo kiểm tra giá cả ở nhiều nơi trước khi quyết định mua hàng để không bị mua "hớ" hay rơi vào "bẫy" nâng giá lên mây rồi giảm xuống của một số siêu thị.

Lập danh sách những thứ cần mua

Việc lập ra danh sách các thứ cần phải sắm, giá cả và khoảng thời gian đi mua… cũng là một cách tiết kiệm tiền hiệu quả, giúp việc đi chợ Tết của bạn trở nên thuận lợi và dễ kiểm soát hơn, tránh "vung tay quá trán" hay kiểu mua hàng theo ngẫu hứng.

Khi lập danh sách những thứ cần mua, bạn nên xác định rõ ràng giữa những thứ quan trọng cần phải có và những sản phẩm không có cũng chẳng sao để lược bớt những vật dụng, thực phẩm không thực sự cần thiết và hữu dụng. Tuyệt đối tránh việc mua hàng theo ngẫu hứng trong những ngày Tết bởi nó sẽ là thủ phạm vô hình làm tiền trong túi bay ra vèo vèo không kiểm soát được.

Khi đi sắm Tết, bạn cần tuân thủ đúng cái danh sách đồ cần mua mà bạn đã lập từ trước, tuyệt đối không bị mê hoặc bởi những món đồ được nhân viên bán hàng đang quảng cáo, giới thiệu, để rồi khi về đến nhà, bạn lại xót xa cho túi tiền của mình.

Cũng có nhiều phụ nữ có thói quen ham rẻ thấy khuyến mãi nhiều là mua, hoặc đồ nào thấy thích là mua, nhưng thực tế mua về không sử dụng được bao nhiêu. Vì vậy, chị em nội trợ cần tỉnh táo khi đi mua hàng giảm giá, khuyến mại.

Không mang quá nhiều tiền đi mua sắm

Việc mang tiền mặt đi mua sắm cũng là một cách tiết kiệm tiền tiêu hiệu quả và tất nhiên, khi đi mua sắm, bạn đừng mang theo tất cả "vốn liếng" của mình và càng không nên thanh toán bằng thẻ tín dụng. Nhiều nghiên cứu của các chuyên gia đã khẳng định rằng, bạn tiêu ít hơn 30% khi sử dụng tiền mặt, thay vì những hình thức chi trả khác.

Chính vì vậy, bạn chỉ nên mang một số tiền mặt vừa đủ với nhu cầu của mình. Việc có sẵn tiền chính là nguyên nhân khiến bạn phóng tay "quá đà". Ngược lại, việc chỉ có một số tiền nhất định trong túi sẽ khiến bạn phải suy nghĩ và cân nhắc trước khi quyết định mua hàng.

Bạn có thể phân chia việc mua sắm của mình thành nhiều đợt để tránh việc phải tiêu một khoản tiền lớn cùng thời điểm. Không nhất thiết chỉ mua sắm 1 – 2 lần ồ ạt để tránh việc "chóng mặt" khi nhìn các khoản hóa đơn cần thanh toán. Mặt khác, mua rải rác còn giúp bạn tìm kiếm được những thực phẩm chất lượng và thiết thực với mức giá hợp lý nhất.

Nên đi xem hầu hết các mặt hàng rồi mới mua

Khi đi sắm tết, các bạn có thể giành một chút thời gian để đi dạo một vòng quanh chợ, siêu thị, cửa hàng để xem xết các mặt hàng rồi mới lựa chọn mua mặt hàng nào. Nên tránh những trường hợp mua hàng vội vã hoặc những thời điểm cận tết thì lúc đó bạn sẽ mua phải những thứ không cần thiết và giá cả thì đắt đỏ.

Cuối năm là thời điểm các cửa hàng, siêu thị đại lý, shop quần áo,… thường tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn sale 50%, 30%, mua một tặng một, …để thu hút khách hàng. Vì vậy, đừng nên bỏ qua những thời điểm này để mua sắm Tết cho gia đình nhé.

Đề cao chủ trương "tự cung tự cấp"

Một khoản vườn nhỏ của gia đình cũng có thể là nơi cung cấp nguồn rau sạch cho cả nhà khi giá cả thực phẩm ngày Tết đang leo thang. Hoặc thay vì bỏ một số tiền lớn để mua những thực phẩm ăn tết có sẵn như bánh trưng, giò chả, nem chua, mứt, bánh… bạn hãy bớt chút thời gian để tự làm ra những sản phẩm này, vừa tiết kiêm, vừa an toàn và lại vừa tạo ra không khí đầm ấm cho gia đình đón Tết.

Chị Minh Thùy (Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Gia đình mình đều hạn chế việc tiêu tiền những ngày Tết. Thực phẩm có ông bà ở quê chuyển lên, còn những đồ trang trí nội thất thì mình đều mua trước đấy vài tháng rồi chứ không để cuối năm mới mua. Vì vậy mà Tết mình không bị "hao" quá nhiều tiền".

Hi vọng với 5 cách tiết kiệm tiền trên đây sẽ giúp các bà nội trợ chi tiêu hợp lý, đầy đủ và tiết kiệm trong những ngày giáp Tết.