5 đặc điểm của nhà lãnh đạo xuất sắc

Theo Trí thức trẻ

Trong bất kỳ tổ chức, công ty nào, vai trò của người lãnh đạo đặc biệt quan trọng trong việc dẫn dắt sự thành công của tập thể. Một người lãnh đạo xuất sắc là người sẽ truyền động lực cho nhân viên, giúp họ phát huy hết khả năng của mình để cống hiến cho công việc cũng như dẫn dắt đội ngũ vượt qua thử thách.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Lãnh đạo không phải thứ có thể dễ dàng học được hay ghi nhớ được, thay vào đó là thái độ và cách nhìn nhận cuộc sống. Để trở thành một người lãnh đạo tốt, bạn phải thay đổi cách suy nghĩ lẫn hành động. Dưới đây là 5 đặc điểm của một nhà lãnh đạo tuyệt vời mà ai cũng cần trau dồi và phát triển.

1. Giao tiếp

Các nhà lãnh đạo có xu hướng giao tiếp rất tốt. Cho dù họ đang giao tiếp trên cơ sở 1-1 hay với một nhóm lớn hay đám đông, họ đều làm tốt.

yếu tố trong đó là khả năng kết nối với người khác trên cùng một mức độ cảm xúc. Thuyết phục một ai đó theo bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu họ cảm thấy có cùng cảm xúc hay sự cảm thông ở bạn.

Ngoài ra một nhà lãnh đạo nên học cách nói rõ ràng và với sự tự tin. Họ cần phải biết làm thế nào để trình bày quá trình suy nghĩ của mình một cách hợp lý, logic và mọi người đều hiểu.

2. Sự quan tâm

Nhiều người không nghĩ về yếu tố này khi nghĩ về một nhà lãnh đạo tuyệt vời, nhưng nó lại vô cùng quan trọng. Nhiều người tự nguyện theo một nhà lãnh đạo vì họ tin rằng họ sẽ được cải thiện cuộc sống theo cách nào đó.

Nếu những người khác biết rằng bạn quan tâm đến họ, họ thường sẵn sàng bỏ qua những thiếu sót và đi theo bạn. Nếu bạn thực sự không quan tâm, bạn sẽ không thể giả vờ bạn quan tâm vì điều đó rất khó và mọi người cuối cùng sẽ nhìn ra mà thôi.

3. Kiến thức

Không gì có thể làm xói mòn khả năng lãnh đạo của một người hiệu quả hơn sự thiếu hiểu biết. Nếu những người trong nhóm hay tổ chức có thể cảm nhận họ hiểu biết nhiều hơn bạn, họ sẽ nhanh chóng đánh mất niềm tin vào bạn.

Đây có thể là một trong những đặc điểm khó trau dồi nhất vì hiểu biết là vô hạn. Tuy nhiên, có vẻ như không công bằng cho lắm nhưng người ta thường mong đợi các nhà lãnh đạo của họ có thể trả lời mọi câu hỏi. Bởi vậy các nhà lãnh đạo nên không ngừng trau dồi kiến thức.

4. Sự tự tin

Đối với một số người, điều này hết sức dễ dàng để phát triển, trau dồi trong khi đối với một số người khác lại hết sức khó khăn. Sự tự tin là một điều hay thay đổi và thường có thể giả vờ.

Câu nói “hãy cứ giả vờ đến khi thực hiện được” có thể dễ dàng áp dụng vào sự tự tin. Nhiều người tự tin và thành công cũng đã chia sẻ sự thiếu tự tin trong thời thơ ấu của họ và họ đã cải thiện chúng.

Nếu bạn đang chật vật vì không thể có được sự tự tin, đừng lo lắng, sự tự tin cũng sẽ cải thiện nếu được luyện tập.

5. Trung thực

Một điều có thể nhanh chóng làm mất đi sự tôn trọng ở một nhà lãnh đạo là lời nói dối. Một nhà lãnh đạo tuyệt vời có thể bị mất đi sự tôn trọng chỉ với một câu nói dối đơn giản, ngay cả khi họ nghĩ họ làm vậy vì lý do chính đáng.

Cũng như câu nói “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”, rất khó có thể lấy lại sự tin tưởng của một ai đó sau khi bị phát hiện nói dối, và đặc biệt khó khăn cho các nhà lãnh đạo. Là một nhà lãnh đạo hãy kiên định rằng bạn sẽ luôn trung thực với những người bạn đang dẫn dắt ngay từ lúc bắt đầu.