5 lý do bạn vẫn còn nghèo

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Tiền thuê nhà, chăm sóc con cái, học phí, xăng xe tăng trong khi lương nhích lên không đáng kể là nguyên nhân cuộc sống của bạn vẫn còn thiếu thốn.

71% sinh viên Mỹ tốt nghiệp năm 2012 vẫn còn mắc nợ. Nguồn: internet
71% sinh viên Mỹ tốt nghiệp năm 2012 vẫn còn mắc nợ. Nguồn: internet

Dù có công việc ổn định và thậm chí được tăng lương đều đặn, rất nhiều người lao động vẫn không hề nhận thấy mức sống của mình được cải thiện. Theo Market Watch, dưới đây là 5 lý do phổ biến khiến bạn thấy mình vẫn còn nghèo.

1. Chi phí chăm sóc con cái

Thuê người trông trẻ khi bạn đi làm là một khoản không hề nhỏ. Theo Cục Điều tra dân số Mỹ, chi phí chăm sóc trẻ em ở nước này đã tăng 50% giai đoạn 2002-2011, và tăng tổng cộng 250% trong 3 thập kỷ qua. Năm 2012, chi phí chăm sóc trẻ tại các trung tâm đã tăng 2,6% và tại gia tăng 4,8%, theo nghiên cứu của Tổ chức Bảo trợ Trẻ em Hoa Kỳ. Trong khi đó, cùng năm này, thu nhập của các hộ gia đình sau thuế chỉ tăng 0,6% và tổng chi phí sinh hoạt tăng 1,6%.

2. Tiền thuê nhà

Rất nhiều người trẻ tại Mỹ không thể tiết kiệm đủ tiền để mua nhà trả góp, một phần vì thu nhập của họ chủ yếu đã đổ vào tiền thuê nhà. Năm 2010, hơn nửa số người thuê nhà ở Mỹ phải dành tới 30% thu nhập hàng tháng để trả tiền nhà. Theo website tài chính Bankrate, quy tắc chung là bạn chỉ được mua nhà trả góp khi khoản này không vượt 28% thu nhập hàng tháng.

3. Học phí đắt đỏ

Việc học Đại học tại Mỹ đang ngày càng trở nên đắt đỏ khi học phí và các khoản chi khác đã tăng tới 27% giai đoạn 2008-2013, theo tổ chức College Board. Cùng với đó, số nợ sinh viên phải đối mặt cũng ngày càng tăng lên. Theo Cục Dự trữ liên bang Mỹ tại New York, số khoản vay học đại học của sinh viên nước này đã tăng 114 tỷ USD năm 2013 lên 1.080 tỷ USD.

Hiện tại, 71% sinh viên Mỹ tốt nghiệp năm 2012 vẫn còn mắc nợ, tăng so với chỉ 68% năm 2008. Số nợ trung bình cũng tăng 6% lên 29.400 USD một năm.

4. Lãi suất tiết kiệm giảm

Đây chính là lý do khiến tiền tiết kiệm của bạn chẳng tăng lên là bao. Hiện tại, lãi suất tiền gửi tại Mỹ chỉ duy trì quanh 1%, so với 5,3% năm 2007. Với những người có thu nhập cố định, như người đã nghỉ hưu sống dựa chủ yếu vào tiền gửi và các đầu tư khác, việc này rõ ràng đã làm sức mua của họ giảm đi trông thấy.

Bên cạnh đó, tỷ lệ tiết kiệm tiền giảm cũng khiến người dân nghèo đi. Đó là vì không có tiền dự phòng đồng nghĩa với việc bạn phải dùng thẻ tín dụng hoặc đi vay để trang trải những chi phí phát sinh như khi ốm đau hay sửa sang nhà cửa.

5. Lương tăng chậm

Bạn có nhận ra tiền lương của mình ngày càng mua được ít hàng hóa hơn trước đây? Một nghiên cứu của Viện chính sách Kinh tế Mỹ cho thấy trong giai đoạn 1997-2012, năng suát lao động của người dân nước này tăng 74,5%, còn lương chỉ nhích lên 5%.

Trong khi đó, giá cả hàng hóa lại đang tăng với tốc độ chóng mặt. Giá xăng tại Mỹ đã tăng gần gấp đôi từ năm 2007. Còn giá lương thực, thực phẩm cũng rất dễ bị đẩy lên cao do ảnh hưởng của thời tiết và biến động bên ngoài.