6 thói xấu tránh xa nếu muốn có của ăn của để

Theo PhunuOnline.com.vn

Không biết đặt mục tiêu tài chính dài hạn, không dự trữ tiền cho các trường hợp khẩn cấp, không đầu tư… đó chính là sai lầm mà 99% người Việt nào cũng mắc phải.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Không biết đặt mục tiêu tài chính dài hạn

Có rất nhiều người Việt trẻ phải thừa nhận rằng, sai lầm lớn nhất của họ là không biết đặt mục tiêu tài chính dài hạn. Bởi vậy nên đi làm bao nhiêu năm mà chẳng tiết kiềm được gì nhiều.

Thông thường, người Việt chỉ chi tiêu theo cảm tính. Thích là mua và ngay cả khi buồn chán, họ cũng lao đi mua sắm để giết thời gian. Song thói quen chi tiêu vô tội vạ này rất nguy hiểm. Nó sẽ không giúp bạn hạnh phúc và vững chắc về lâu dài.

Không dự trữ tiền cho các biến cố có thể xảy ra

Người Việt thường để dành tiền cho các việc lớn như xây nhà, cưới xin, ma chay mà thường không lường trước được khoản tiền dự trữ để ra cho các công to việc lớn hoặc các biến cố có thể xảy ra.

Thực tế, bạn nên có tiền tiết kiệm để ra để sẵn sàng chi tiêu cho những khoản to hơn như mua xe, mua đất để dành hoặc phòng lúc ốm đau, bệnh tật đến với con cái, hoặc người thân.

Giữ khư khư tiền trong nhà hoặc ngân hàng

Rất nhiều người Việt khi có khoản tiền lớn thường chỉ biết giữ khư khư trong tủ ở nhà hoặc nhét vào gửi ngân hàng để hàng tháng có khoản lãi. Họ không lấy số tiền đó để dành cho 1 khoản đầu tư nào đó nhằm ra lời.

Tất nhiên, nếu không có đầu tư, bạn sẽ không bao giờ giàu được. Song nên tránh những khoản đầu tư xấu gây lãng phí. Hãy học cách đầu tư sinh lời để có 1 khoản giúp ích cho cuộc sống của bạn.

Bỏ qua cơ hội phát triển bản thân

Có rất nhiều người vì thấy vị trí này đã có nhiều tiền hoặc tiền lương ổn định mà từ chối những cơ hội phát triển bản thân do phải nhận mức lương thấp hơn.

Đành rằng chọn công việc tiền nhiều rất quan trọng nhưng cơ hội phát triển bản thân còn quan trọng hơn. Chúng cho bạn những cơ hội thăng tiến và mức lương mơ ước trong tương lai.

Chi tiêu linh tinh cho thứ không cần thiết

Nhiều người có thói quen mua những thứ mình nghĩ là cần thiết song thực tế nếu xem lại danh sách những thứ cần mua, bạn sẽ thấy bạn chưa cần đến chúng và chưa dùng đến chúng.

Bởi thế khi chi tiêu, hãy hỏi đi hỏi lại chính bạn rằng bạn đã cần mua những thứ trên chưa? Tại sao bạn lại mua chúng?

Không dám tiêu xài hoang phí, quá chắt bóp

Khi có tiền, nhiều người Việt sẽ vẫn sống rất chắt bóp, hà tiện mà chẳng dám tiêu xài. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài lâu có thể dẫn đến thói quen chi tiêu hoang phí ngay sau đó.

Do đó, nếu có thể, ngay cả khi bạn chưa có nhiều tiền, bạn cũng có 1 khoản để dành để chi tiêu cho những điều bạn muốn. Và nên nhớ, không bao giờ được chi tiêu vung tay quá trán.