7 bí quyết chi tiêu tiết kiệm của Warren Buffett

Theo ĐINH THƠM/gobankingrates.com

(Taichinh) - Khi nhắc đến tỷ phú Warren Buffett, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, có thể nhiều người sẽ nghĩ ngay đến khối tài sản khổng lồ, quyền lực và thành công trong kinh doanh mà ông đã tích lũy được trong nửa thế kỷ qua.

Tỷ phú tiết kiệm Warren Buffett. Nguồn: mashable.com.
Tỷ phú tiết kiệm Warren Buffett. Nguồn: mashable.com.

Tuy nhiên, điều khiến Warren Buffett tự hào nhất lại chính là khả năng chi tiêu giản dị và tiết kiệm của ông.

Những lời khuyên về cách sống thanh đạm đã được ông chia sẻ trong nhiều cuộc phỏng vấn và những lần xuất hiện trước công chúng.

Sống tiết kiệm có thể không được xếp trên cùng của danh sách công việc phải làm đối với nhiều người, nhưng đó chính xác là những gì mà Warren Buffett đã thực hiện hàng ngày.

Với giá trị tài sản của 46 tỷ USD, theo Business Insider, không thể phủ nhận rằng Warren Buffett phải làm gì đó để quản lý tốt tài chính cá nhân của mình.

Dưới đây là bảy thói quen tiết kiệm tốt nhất của Warren Buffett mà bạn nên tham khảo để có thể quản lý tốt ngân sách như tỷ phú này:

1. Mua một ngôi nhà khiêm tốn và giá cả phải chăng

Điều này có vẻ khó tin nhưng Warren Buffett đã sống trong một căn nhà có năm phòng ngủ cùng Omaha, Nebraska, … từ năm 1958, khi ông mua lại nó với giá chỉ 31.500 USD - tương đương với khoảng 255,000 USD ngày nay.

Mặc dù mua một ngôi nhà xa hoa trong một khu phố giàu có có thể rất hấp dẫn, nhưng mua một ngôi nhà khiêm tốn và thoải mái như Warren Buffett sẽ giúp bạn có thể sử dụng số tiền còn lại để tiết kiệm và lập tài khoản hưu trí.

Bạn nên tránh việc sở hữu một ngôi nhà sẽ trả góp trong thời gian dài, đặc biệt khi các khoản thanh toán thế chấp đó có thể nhanh chóng leo thang thành nợ thế chấp nếu bạn không trả kịp.

2. Tính toán cẩn thận trước khi đầu tư

Khi nói đến việc đầu tư, Warren Buffett thường nói: "Nguyên tắc đầu tiên của đầu tư là không mất tiền; nguyên tắc thứ hai là đừng quên quy tắc số 1".

Trong đầu tư, Warren Buffett không khuyến khích bất cứ ai đi sâu vào nợ nần trừ khi họ chắc chắn họ sẽ tạo ra lợi nhuận sau đó.

Tuy nhiên, Buffett cũng nhấn mạnh rằng một trong những khoản đầu tư tốt nhất bạn có thể làm là đầu tư vào chính mình, theo San Diego Union-Tribune.

"Bất cứ điều gì để cải thiện tài năng của riêng bạn, không ai có thể đánh thuế nó hoặc mang nó đi từ bạn," Buffett nói.

"Bạn có thể có tất cả mọi thứ xảy ra. Nhưng nếu bạn đã có tài năng bản thân, và bạn đã tối đa tài năng của bạn, bạn đã có một tài sản to lớn mà có thể trở lại mười lần."

3. Tránh những món đồ đắt tiền và xa xỉ

Điều này có vẻ như là một trong những thói quen tiết kiệm rõ ràng hơn, nhưng nếu bạn có hàng tỷ như Warren Buffett, việc tiêu tiền có thể đôi khi khó kiểm soát hơn.

Theo danh sách"15 tỷ phú giản dị có cuộc sống như người bình thường” của Business Insider thì Warren Buffett không sở hữu một chiếc du thuyền hoặc một mặt hàng xa xỉ nào bởi vì, như ông nói: "Hầu hết đồ chơi chỉ là một cơn đau ở cổ."

Hãy học tập Warren Buffett và tránh phung phí cho một chiếc xe thể thao mới hoặc tủ quần áo đắt tiền.

Thay vào đó, hãy giúp tiền mặt của bạn sinh lời và đặt nó trong một tài khoản tiền gửi với lãi suất tuyệt vời.

Bạn có thể ngồi lại, thư giãn và xem tiền của bạn sinh lời ra sao.

4. Không ngừng theo đuổi niềm đam mê của bạn

Điều này nghe có vẻ xa xỉ với một số người, nhưng Warren Buffett lại rất xem trọng điều này.

Buffett đã nói nhiều lần rằng ông ấy yêu những công việc ông ấy làm, có nghĩa là ông sẽ không cần phải chi tiêu nhiều tiền vào du lịch hoặc giải trí.

Mặc dù bạn có thể không yêu công việc của bạn như Buffett, bạn vẫn có thể tìm thấy một sở thích không tốn kém mà bạn có thể thưởng thức.

Bạn thậm chí có thể có thể kiếm thêm thu nhập từ sự tiết kiệm đó, thay vì chi tiêu hàng trăm đô la vào spa, liệu pháp thư giãn hoặc kỳ lạ kỳ nghỉ để xả stress.

5. Không bao giờ phải trả tiền giá bán lẻ

Đối với những người hay săn đồ giảm giá trên mạng, bí quyết sau của Warren Buffett sẽ giúp bạn có thể mua hàng với giá tốt nhất. Thay vì chọn cách kiên nhẫn và chờ đợi doanh số bán hàng trên thị trường, Buffett thường tìm thấy một công ty rất lớn, ông có thể mua với giá gốc.

Đừng do dự mất thêm thời gian để tìm thấy những đợt xả hàng, phiếu giảm giá hoặc chờ đợi cho giao dịch mua hàng lớn như xe hơi, nhà cửa…

6. Cho lại cho người khác

Hoạt động từ thiện là hoạt động thường xuyên của Warren Buffett nhờ vào khối tài sản khổng lồ của ông và nhiều người sẽ không xem xét nó như một hành động tiết kiệm.

Có thể nói rằng, việc quyên góp quần áo cũ hoặc đồ ăn có thể là một cách tuyệt vời để trả lại cho những người khác – bạn cũng có thể ủng hộ người khác bằng cách cho đi những món đồ không cần dùng đến nữa.

7. Cân nhắc những ưu điểm và khuyết điểm

Đôi khi chúng ta quên suy xét các ưu và khuyết điểm trước khi đưa ra quyết định tài chính cá nhân. Điều này thường có thể dẫn đến chi tiêu vội vàng và rắc rối về tiền bạc.

Warren Buffett thường suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi dùng các khoản tín dụng cam kết để tạo nên thành công tài chính của mình.

"Bạn nên suy xét lý do vì sao bạn phải làm việc bạn đang làm, vì sao bạn phải đầu tư, hoặc bất cứ điều gì có thể", Buffett nói với UT.

"Và nếu bạn không thể tìm một câu trả lời cho những câu hỏi thông minh đó, tốt nhất bạn không nên làm điều đó."