7 điều các marketer cần quan tâm trong năm 2018

Theo doanhnhansaigon.vn

2018 sẽ là một năm sôi động với tất cả các mô hình kinh doanh. Bị bao vây bởi một “rừng thông tin”, công việc của các nhà tiếp thị (marketer) là lọc ra những thông tin cần thiết để tìm hiểu xem khách hàng thực sự muốn gì.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dưới đây là những điều mà các chuyên gia gợi ý các đội ngũ marketing nên tập trung vào trong năm 2018:

1. Xóa đi khoảng cách giữa những lời hứa hẹn và những điều thương hiệu sẽ thực sự đem lại

Các công ty liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật số như Amazon và Tesla có sự tập trung rất cụ thể vào những điều khách hàng muốn, Nigel Vaz - CEO của công ty agency Publicis.Sapient cho biết, nhưng không phải tất cả các công ty khác cũng như vậy.

Sự bùng nổ của lĩnh vực kỹ thuật số và công nghệ dữ liệu đang làm thay đổi ngành marketing, và kết quả là, các CEO đang phải tái xây dựng hình ảnh công ty mình, theo Vaz. Chẳng hạn như McDonald's đã thuê Publicis, Sapient và Capgemini để “thay đổi trải nghiệm ở nhà hàng thức ăn nhanh”, theo một tuyên bố trên kênh trực tuyến.

Công ty tư vấn Forrester cũng dự đoán doanh thu quảng cáo trong năm 2018 sẽ không tăng thêm đối với các nhà làm tiếp thị. Thay vào đó, họ sẽ đầu tư vào công nghệ để nâng cao trải nghiệm của người dùng đối với một thương hiệu.

2. Đa dạng hóa môi trường làm việc

Một báo cáo năm 2015 của Credit Suisse cho thấy các công ty có nhiều phụ nữ với tỷ lệ được quyền ra quyết định càng cao thì tạo ra lợi nhuận càng cao. Và trong số này, những công ty có nhiều phụ nữ hơn đàn ông sẽ có lợi nhuận vượt trội hơn.

Trong năm 2017, phụ nữ chiếm 15% ghế hội đồng tại 64 quốc gia được Deloitte khảo sát.

Sue Unerman - Giám đốc chiến lược của công ty agency MediaCom cho rằng, những định kiến vô thức cần được xóa bỏ để tạo điều kiện cho phụ nữ đảm nhận những vị trí cao nhất. “Tất cả chúng ta đều có khuynh hướng tuyển dụng và đề bạt những người giống mình. Và vì nam giới đã và đang nắm giữ nhiều vị trí quyền lực, hiện trạng này cứ kéo dài mãi”, bà nói với CNBC.

Sự đa dạng không chỉ là về bình đẳng giữa nam và nữ, mà còn nhiều khía cạnh khác, như tuổi tác, khả năng, chủng tộc… “Hãy đảm bảo tạo ra được môi trường cho các nhân tài tỏa sáng, hơn là chỉ tuyển dụng nhân viên theo kiểu “một màu” nhưng rồi lại mong chờ họ tạo ra các kết quả khác biệt”, Unerman khuyên trong một cuốn sách của bà có tên The Glass Wall: Success strategies for women at work - and businesses that mean business (tạm dịch: Bức tường kính: Các chiến lược thành công cho phụ nữ trong công việc).

3. Tận dụng công nghệ nhận diện giọng nói

Có thể công nghệ nhận diện giọng nói chưa đạt được bước phát triển vượt trội trong năm 2018, nhưng các thương hiệu nên tận dụng nó để tiếp cận người tiêu dùng.

Ở Anh, 37% người sử dụng smartphone sử dụng công nghệ nhận diện giọng nói ít nhất mỗi tháng một lần, theo nghiên cứu của 2 công ty agency J Walter Thompson (JWT) và Mindshare. Và 63% người trong số này sử dụng công nghệ này để tìm kiếm thứ gì đó trên kênh trực tuyến.

4. Đồng bộ hóa trải nghiệm khách hàng trên tất cả thiết bị

Khoảng 40% các giao dịch đang được thực hiện thông qua nhiều thiết bị khác nhau, gồm máy tính cá nhân, điện thoại di động và tablet, theo công ty công nghệ marketing Criteo. “Nếu có thể “theo chân” người tiêu dùng - những người đang chuyển từ thiết bị này sang thiết bị khác - các marketer sẽ biết cách đầu tư vào makerting hiệu quả hơn”, Giám đốc chiến lược Jonathan Opdyke của Criteo cho biết.

7 điều các marketer cần quan tâm trong năm 2018 - Ảnh 1

Tuy nhiên, vấn đề bảo mật dữ liệu, “quyền được lãng quên” cũng là một thách thức lớn đối với các marketer trong quá trình “theo chân” khách hàng nhằm đồng bộ hóa trải nghiệm của họ trên nhiều thiết bị. Cụ thể, 65% trong số 500 nhà điều hành marketing bán lẻ toàn cầu được khảo sát cho rằng đây là mối quan tâm lớn nhất của họ.

5. Chú trọng đến kênh quảng cáo Amazon và Alibaba

Amazon sẽ trở thành nền tảng có lượng chi tiêu quảng cáo lớn thứ ba tại Mỹ và châu Âu, Opdkye dự đoán. Kết hợp đăng video, giới thiệu sản phẩm gợi ý, trực tiếp dẫn người dùng đến trang thương mại điện tử của một thương hiệu, Amazon sẽ là “ông lớn” thứ ba thu hút quảng cáo, sau Facebook và Google.

Các công ty dịch vụ, chẳng hạn như các thương hiệu viễn thông, cũng sẽ mua quảng cáo dựa trên dữ liệu của Amazon. Amazon cũng được cho là đang đàm phán để cải thiện chất lượng video quảng cáo để có thể cạnh tranh trực tiếp với YouTube.

Trong khi đó, Alibaba đang mở rộng thị trường từ Trung Quốc sang các thị trường Đông Nam Á và thu về khoảng 11 tỷ USD ở mảng quảng cáo di động chỉ tính riêng trong năm 2016, theo eMarketer.

6. Tỉnh táo trước tình trạng “vàng thau lẫn lộn”

Năm nay, các nhà tiếp thị có một phần việc nữa để làm, đó là đối diện với thực trang gian lận quảng cáo, khi mà các quảng cáo trực tuyến được ngày càng nhiều robot chứ không phải người thật “nhấp chuột” vào, song song đó là các phiên bản giả mạo của các website chính thống được tạo ra để xây dựng những dữ liệu giả.

7 điều các marketer cần quan tâm trong năm 2018 - Ảnh 2

Facebook cũng đang đương đầu với vấn đề tin tức giả mạo, và nhiều thương hiệu cũng ngày càng quan tâm đến ngữ cảnh mà các quảng cáo của họ xuất hiện. Một nghiên cứu được Hiệp hội các nhà quảng cáo Mỹ thực hiện vào tháng 12/2017 cho thấy, 78% các nhà tiếp thị cấp cao ở Mỹ lo lắng về việc các quảng cáo của họ xuất hiện tự động bên cạnh các nội dung không phù hợp. Họ đòi hỏi các nhà quảng cáo phải đảm bảo nhân viên của mình có chuyên môn cao trong lĩnh vực hiển thị quảng cáo tự động.

Đây cũng là một vấn đề của thế giới thương mại điện tử. Hồi tháng 12/2017, Marina Macdonald – Giám đốc marketing của chuỗi khách sạn Red Roof cho biết, nhiều khách hàng đặt phòng khách sạn đang bị các website giả mạo lấy tiền oan, và tình trạng lừa đảo dạng này đã tăng 250% trong 2 năm qua. Red Roof còn thực hiện hẳn một chiến dịch kêu gọi mọi người nên đặt phòng trực tiếp hơn là thông qua các công cụ tìm kiếm.

7. Tư duy đột phá để mở rộng sự hiện diện của thương hiệu

Đối với nhiều thương hiệu, quảng cáo không chỉ đơn thuần là cách để khuyến khích mọi người mua một cái gì đó. Vì vậy, việc kể một câu chuyện hay là yếu tố rất quan trọng mà các marketer cần lưu tâm trong năm 2018. Cách này giúp tác động vào não bộ, tăng cường sự đồng cảm nơi khách hàng đối với thương hiệu.

“Người tiêu dùng không quan tâm đến quảng cáo. Họ muốn có những trải nghiệm không bị gián đoạn. Thực tế là có 225 triệu người dùng sử dụng chức năng chặn quảng cáo”, Raja Rajamannar - Giám đốc marketing của Mastercard cho biết hồi tháng 3/2017.

Lấn sân sang các lĩnh vực khác để xuất hiện nhiều hơn trên thị trường là một ưu tiên của Công ty truyền thông Time Out trong năm 2018, CEO Julio Bruno cho biết. Mô hình khu chợ ăn uống đầu tiên của Hãng tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha đã thu hút 3,1 triệu lượt khách trong năm 2017. Time Out sẽ tiếp tục khai trương mô hình này tại thành phố Miami (bang Florida, Mỹ) vào năm 2018 và ở thành phố Chicago (bang Illinois, Mỹ) vào năm 2019.

Trong khi đó, Disney cũng sẽ khai trương một khách sạn Star Wars vào năm 2019. “Đây là cách làm hiệu quả nhằm tăng cường trải nghiệm cho khách hàng, đồng thời mang lại những nguồn lợi nhuận mới, trong bối cảnh ngành công nghiệp điện ảnh đang có nhiều thách thức”, Lucie Greene - Giám đốc sáng tạo của Công ty quảng cáo J. Walter Thompson nhận định.