7 lý do bạn vẫn chưa có tiền

Theo Kim Dung/vnexpress.net

Sống cùng nhà với bố mẹ, mù kiến thức kinh tế hay so bì với người nghèo hơn mình sẽ khiến bạn chẳng bao giờ giàu lên được.

Ảnh minh họa. Nguồn: Menshealth
Ảnh minh họa. Nguồn: Menshealth

1. Sống với bố mẹ

Nếu bạn muốn kiếm tiền thực sự thì cần phải tách khỏi gia đình hay những việc tương tự. Hãy chuyển nhà tới những nơi mang lại cơ hội cho bản thân. Bạn sẽ không thể tiết kiệm tiền nếu cứ mãi sống trong nhà bố mẹ được đâu.

2. Mù kinh tế

Phần lớn mọi người đều không có kiến thức về kinh tế. Dù học tới đại học, nhiều người vẫn không hiểu được những thuật ngữ kinh tế cơ bản. Kinh tế được hiểu đơn giản là việc quản lý gia đình hay quản lý nguồn lực. Quản lý có nghĩa là chịu trách nhiệm và xoay sở để có thể tồn tại. Như vậy, quản lý kinh tế của bản thân có nghĩa bạn phải tạo ra tiền bằng lối chơi tấn công trên thị trường.

3. Lên ngân sách

Bạn chắc chắn sẽ không bao giờ có tiền nếu dành toàn bộ thời gian chỉ để lên kế hoạch chi tiêu. Bố mẹ bạn sẽ nói: "Tiết kiệm được đồng nào hay đồng nấy". Tuy nhiên, số tiền đó có tăng lên chút nào đâu. Để tư duy tiết kiệm lấn át trí tuệ tiền bạc cũng có nghĩa là bạn đang chơi theo lối phòng thủ, chứ không phải tấn công.

4. Thờ ơ với tài chính

Mọi người ngày càng thờ ơ với vấn đề tài chính. Bạn không thể để dành tiền nếu không chú ý đến vấn đề tài chính. Hãy tìm hiểu tài chính của bạn đang ở mức nào và cần chú ý hơn tới túi tiền của mình. Cư xử như không có chuyện gì sẽ càng đẩy bạn vào rắc rối mà thôi.

5. Không sẵn sàng làm nhân viên

Tư duy không sẵn sàng làm những việc không ai chọn là lý do tại sao mọi người không kiếm được tiền. Đây không chỉ là vấn đề của những người có tài chính thấp mà ngay cả với người có mức tài chính cao. Ai cũng muốn làm giám đốc, quản lý, nhưng phải có ai đó làm công việc bán hàng chứ.

6. So bì nghèo khổ với người khác

So sánh tình hình tài chính của bạn với những người nghèo hơn chẳng khiến bạn giàu lên tí nào đâu. Đây chỉ là cách biện minh cho những gì bạn hiện có và cũng là cách tự giết chết nguồn tài chính của bạn.

7. Không nghĩ đến công việc

Phần lớn mọi người đều phàn nàn về lịch làm việc hành chính (từ 9h sáng đến 5h chiều). Nếu bạn không làm việc mà chỉ nghĩ về những khoảng thời gian trước và sau giờ làm, bạn sẽ không bao giờ tiến bộ được.

Bước đầu tiên để thoát khỏi khủng hoảng tài chính là thừa nhận bạn đang gặp vấn đề. Tiếp theo là, ngừng đổ lỗi cho người khác mà hãy nhờ họ cùng giải quyết vấn đề. Đối mặt với vấn đề của bản thân, chú ý tới nguồn thu nhập nhưng đừng tiết kiệm, sẵn sàng làm bất cứ công việc gì trong thời gian bao lâu có thể để cải thiện tình hình tài chính của bạn. Hãy coi việc lập lại trật tự cho nguồn tài chính là nghĩa vụ và trách nhiệm của bạn.

Tiền bạc không phải là thứ quan trọng nhất, bởi nó không thể mua hạnh phúc cho bạn. Tuy nhiên nếu không có tiền, bạn cũng không thể chăm sóc gia đình và tạo ra cuộc sống như mình mong muốn.