7 sai lầm đầu tư lớn nhất của người nổi tiếng

Theo Kim Ngân/Zing.vn

Modd Morgan - nhà đồng sáng lập Bel Air Investment Advisors - là chuyên gia giúp những người giàu có và nổi tiếng không rơi vào nợ nần và tránh những sai lầm về mặt tiền bạc. Ông có những chia sẻ với CNN về những sai lầm mà các khách hàng nổi tiếng của ông thường mắc.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đánh giá giá trị của bất động sản quá cao

Người đàn ông này cho biết, những người nổi tiếng thường chi mạnh tay vào bất động sản và hy vọng sinh lời từ đó.

“Họ mua quá nhiều nhà, tiêu quá nhiều tiền vào thứ mà họ nghĩ rằng họ đang đầu tư. Đây không phải loại nhà thông thường”, Morgan nói. Ông lưu ý rằng thị trường dành cho bất động sản siêu sang rất nhỏ.

Một số khách hàng quá háo hức để mua căn nhà thứ 2 và thậm chí thứ 3, thứ có thể đẩy họ vào tình trạng thất thoát tài chính.

“Tôi nói với họ rằng nếu bạn không sử dụng chúng, hãy cho thuê”, Morgan chia sẻ.

Mua tài sản mất giá

Nhiều người tin rằng mua một phi cơ hoặc con thuyền giúp họ tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, Morgan khẳng định, điều này không đúng.

“Máy bay và thuyền, chúng là 2 vật phẩm lớn nhất mà con người dùng để mua bán. Khi chúng gần hết giá trị, người ta bán chúng với mức giá thấp”, ông nói.

Đầu tư một cách mù quáng vào công nghệ

Morgan cho biết, nhiều khách hàng nổi tiếng của ông bị lóa mắt bởi các công ty công nghệ.

“Năm 2000, một nhân vật trong làng giải trí, người thích đầu tư nhiều vào cổ phiếu công nghệ, nói với tôi rằng tôi quá già để có thể hiểu những thay đổi thực sự diễn ra trong làng công nghệ. Tôi nói với họ rằng tôi không quá già nhưng toán học không có tác dụng trong trường hợp này”, ông chia sẻ.

Người đàn ông này cho biết, nếu có thể nhận lại khoảng 50% vốn đầu tư ban đầu trong lĩnh vực này, họ đã gặp may.

Lấy lời khuyên đầu tư từ bạn bè

Các khách hàng có thể nhanh chóng nhảy vào bất cứ thứ gì được chào mời là mới và giàu tiềm năng. Morgan cho hay, làn sóng phấn khích của cổ phiếu công nghệ là thứ không bao giờ có ý nghĩa.

“Bạn bè kêu gọi bạn bè, người ta khoác lác cùng ly cocktail tại những bữa tiệc tối về số tiền mà họ đã kiếm được”, ông nói. “Ban đầu, họ làm ra tiền. Nhưng sau một năm, mọi chuyện không kết thúc như mong đợi”.

Đầu tư vào nhà hàng

Không hiếm người nổi tiếng hậu thuẫn cho các nhà hàng. Mọi người, từ Jennifer Lopez đến Robert De Niro, đã đầu tư vào các cơ sở thực phẩm. Một số thành công nhưng không quá nhiều.

Những người nổi tiếng đầu tư vào nhà hàng nhiều hơn các khách hàng truyền thống. Họ thích tới nhà hàng, ăn tại đó và nhìn thấy chúng, chạm vào chúng. Người ta thích đầu tư vào những thứ mà họ có thể nhìn thấy.

Trong khi một số nhà hàng ăn nên làm ra, Morgan nhận định, đây là một lĩnh vực mạo hiểm. Theo Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ, khoảng 60.000 nhà hàng mới mở cửa và 50.000 đóng cửa mỗi năm.

Bán mọi thứ khi cổ phiếu giảm giá

Khủng hoảng tài chính giai đoạn 2007-2008 khiến nhiều người nhanh chóng thanh lý các khoản đầu tư của họ.

“Các khách hàng thông minh nhất là những người mà khi gặp tình huống xấu, họ nói rằng: ‘Hãy để tiền của tôi làm việc’. Trong khi những người tệ nhất nói rằng: ‘Hãy bán 30% danh mục đầu tư chứng khoán của tôi. Tôi không thể giữ nó. Tôi sợ'”, Morgan nói.

Ông cho biết, các nhà đầu tư không chuyên nghiệp đẩy chúng đi. Họ định hướng quá ngắn, lo lắng quá nhiều về ngày mai thay vì năm tới.

Đánh giá cao thu nhập trong tương lai

Một số người nổi tiếng nhận ra rằng thành công của họ cuối cùng có thể phai mờ.

“Trong ngành công nghiệp giải trí, khi bạn già đi, sự thành công và mức lương có thể khác so với thời bạn còn trẻ”, Morgan chia sẻ.

Nhiều người trong số các khách hàng không tìm đến ông cho đến khi thu nhập của họ bắt đầu có chiều hướng đi xuống.

“Một số ngôi sao có thể rất thành công ở độ tuổi 20 và 30. Tuy nhiên, hiện tại, họ bất ngờ nhận ra rằng bộ phim 20 triệu USD không phải là tấm vé tiến về phía trước. Đó là khi họ tìm một cố vấn tài chính để giữ sự giàu có lại cho họ”, ông nói.