8 lý do khiến bạn mãi nghèo

Theo D.T/NCĐT

Có những người giàu rất nhanh nhưng cũng có những người làm mãi không giàu. Hãy cùng Bright Side đã tìm ra 8 bí mật này.

Tất cả chúng ta đều nghe những câu chuyện của những người bình thường trở nên giàu có trong chớp mắt. Nhưng cũng có những người làm việc cả đời mà không giàu. Điều này xảy ra do tâm lý nghèo đã ẩn sâu vào tâm trí của mỗi người.

Bright Side đã tìm ra 8 lý do giúp mọi người tránh những điều này để có được sự giàu có và thành công.

1. Lòng tự trọng thấp

Những người này luôn đánh giá thấp mình và khả năng của họ. Họ phàn nàn về định mệnh của họ, nhưng họ không tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn.

 8 lý do khiến bạn mãi nghèo  - Ảnh 1
2. Tôi muốn mọi thứ cùng một lúc!

Những người có tâm lý nghèo luôn muốn mọi thứ cùng một lúc trong khi không nỗ lực. Họ mơ ước một công việc được trả lương cao và dễ dàng. Nhưng họ lại không muốn bắt đầu công việc là một trợ lý với mức lương thấp.

3. Đùn đẩy trách nhiệm

 8 lý do khiến bạn mãi nghèo  - Ảnh 2
Những người có tâm lý như vậy luôn luôn nghĩ rằng mọi người đều nợ họ. Họ đùn đẩy trách nhiệm và nghĩ rằng không có ý nghĩa trong việc tiến lên phía trước vì đó không phải là việc của họ.

Họ hay thích nói các câu kiểu như: "Chính phủ nên ủng hộ tôi!" "Ông chủ của tôi nên trả lương cho tôi vì tôi làm việc chăm chỉ!" "Chính phủ nên kiểm soát giá cả!".

4. Lười hoạt động

 8 lý do khiến bạn mãi nghèo  - Ảnh 3
Tâm lý học về việc nghèo khiến người ta phải sống một cách thụ động và đối xử với thế giới một cách thụ động. Những người như vậy thường tránh những hoạt động tích cực và họ luôn nghĩ rằng mình không thể thực hiện được. Họ nghĩ rằng cách tốt nhất là sống theo tự nhiên thay hơn là dậy sớm và chăm chỉ làm việc.

5. Ganh tị

 8 lý do khiến bạn mãi nghèo  - Ảnh 4
Những người có tâm lý nghèo thường luôn trong tình trạng ganh tị. Họ ganh tị tiền lương của đồng nghiệp hoặc ngôi nhà mới của hàng xóm.

6. Các công việc có thu nhập thấp

 8 lý do khiến bạn mãi nghèo  - Ảnh 5
Những người có tâm lý nghèo có thể làm việc cả cuộc đời với mức lương thấp. Họ hay phàn nàn nhiều điều về ông chủ và các đồng nghiệp. Mỗi thứ Hai, họ đếm từng ngày cho đến thứ Sáu và luôn về nhà trong tình trạng kiệt sức.
Nhưng họ sẽ không từ bỏ công việc của mình vì họ nghĩ nó ổn định. Bởi họ không bao giờ biết được điều gì xảy ra nếu họ tìm một công việc khác.

7. Sợ thay đổi

Nỗi sợ thay đổi là điểm nổi bật nhất của những người có tâm lý nghèo. Bởi họ ngại rằng cuộc sống của họ sẽ gặp rủi ro và không có sự ổn định.

Những người như vậy thường ngại kinh doanh vì họ luôn ngại sợ thất bại. Ngoài ra họ cũng không di chuyển nơi ở bởi họ nghĩ họ không có bạn bè ở đó. Hoặc họ sẽ không thay đổi công việc bởi vì điều này quá khó khăn đòi hỏi họ phải nỗ lực hơn và có thể sẽ mất việc.

8. Tiết kiệm quá mức

 8 lý do khiến bạn mãi nghèo  - Ảnh 6
Người nghèo thường có xu hướng dành quá nhiều thời gian cho việc nỗ lực và tiết kiệm tiền. Họ không nhận ra rằng cũng cùng thời gian nỗ lực đó họ có thể đầu tư vào việc học gì đó mới hoặc tìm một cơ hội nghề nghiệp.

Ví dụ như việc lựa chọn thực phẩm, hãy lướt qua các cửa hàng để tìm ra món rau tốt nhất thay vì bạn phải đi trồng chúng tốn rất nhiều thời gian để chăm sóc, rất đơn giản. Thời gian dư ra bạn có thể tìm cách kiếm tiền, về lâu dài bạn sẽ cảm thấy sự lựa chọn này là đúng đắn.