9 sai lầm trong chi tiêu gia đình

Theo camnangmuasam.vn

(Tài chính) Giữ vai trò “kế toán viên” là thiên chức to lớn của người phụ nữ trong gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm tốt điều này, đặc biệt là những cô dâu mới về nhà chồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Dưới đây là những lỗi đặc trưng mà phụ nữ trẻ thường mắc phải:

Không ghi lại các khoản chi tiêu

Ghi lại các khoản chi phí cho sinh hoạt, mua sắm là điều hoàn toàn cần thiết, nhưng thường dễ bị phụ nữ bỏ qua. Hãy ghi lại các khoản chi tiêu đó vào cuốn sổ nhỏ để theo dõi ngân sách gia đình và đối chiếu với các tháng khác. Từ đó bạn có thể tự mình đánh giá, xem các khoản chi tiêu nào là cần thiết, không cần thiết và đề ra biện pháp chi tiêu hợp lý hơn.

Lạm dụng thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng được sử dụng khá thuận tiện và dễ dàng, Tuy nhiên, điều này dẫn đến một vấn đề rất lớn, mà đầu tiên phải kể đến đó là việc chi tiêu vô độ. Mary Hunt, tác giả của 16 cuốn sách về tài chính đưa ra nhận định: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mọi người có xu hướng tiêu nhiều hơn 30% khi sử dụng thẻ tín dụng, thay vì tiền mặt”. Chính vì vậy, thẻ tín dụng có thể tàn phá ngân sách của bạn rất nhanh chóng.

Khi đi mua sắm, bạn nên để thẻ tín dụng ở nhà và không nên sử dụng. Trừ khi có việc thật cần thiết phải dùng đến, thì cố gắng trả càng sớm càng tốt. Nếu không, về lâu dài nó sẽ ngốn một khoản lãi suất lớn.

Lãng phí tiền vào những bữa tiệc sinh nhật của con

Rất nhiều ông bố bà mẹ không ngần ngại bỏ ra một số tiền lớn để tổ chức và mua quà cho con nhân ngày sinh nhật, chỉ vì mong muốn con được bằng bạn bằng bè, trong khi tài chính gia đình eo hẹp. Hãy nghĩ xem món quà đắt tiền đó có cần thiết với con hay không?

Thay vì 1 chú hề đồ chơi đắt tiền, 1 chiếc váy xa xỉ không phù hợp, bạn có thể  cắt giảm chi phí bằng những món quà handmade như card tự làm, những món quà ngộ nghĩnh, bằng cách search trên mạng. Sau đó, bạn tự gói quà cho con. Với trẻ con, món quà thích hợp là bánh ngọt, kem hay đồ chơi. Có thể những món quà này và những tấm card xinh xắn, những gói quà thiết thực sẽ làm bé rất thích. Những điều bất ngờ và đặc biệt chưa chắc có thể cân đo bằng tiền.

Tỏ ra quá hào phóng

Bạn muốn thay 1 chiếc tivi mới, những bộ đồ mới trong khi chiếc tivi cũ vẫn hoạt động tốt và quần áo của bạn còn xếp đầy trong tủ? Không có gì là sai khi hào phóng, nhưng hãy đặt vấn đề tài chính lên hàng đầu, nhất là trong điều kiện mới kết hôn thường khó khăn. Bạn hãy nghĩ đến giá cả, nghĩ đến những khoản phải đóng góp hàng tháng. Nhu cầu giải trí và làm đẹp cần thiết thật, nhưng cũng nên theo nguyên tắc và có ranh giới nhất định.

Chi tiêu bốc đồng

Nguồn gốc của nợ lần chủ yếu do thói quen chi tiêu quá tay so với nhu cầu thực tế mà ra. Bạn đừng nên đi shopping vì buồn chán, vì đó là thời điểm bạn rất dễ mua những thứ không cần thiết và hiếm khi cần sử dụng đến nó. Nếu là một người mua hàng theo cảm hứng, bạn nên tuân theo 1 kế hoạch mua sắm rõ ràng, bằng cách liệt kê những thứ cần thiết phải mua trước khi đi mua hàng và chỉ mua đúng như vậy.

Bị ảnh hưởng bởi những chiêu bán hàng

Các công ty lớn luôn cố gắng tung ra những chiêu bán hàng, những kỹ xảo để thu hút người tiêu dùng mua những thứ không thật sự cần thiết cho nhu cầu của họ. Những chiêu hút khách như giảm giá 50%, mua 2 tặng 1… rất dễ lôi cuốn chị em mua những thứ mà có khi bạn chẳng dùng đến. Bạn cũng không nên bị áp lực, hay cả nể trước những lời mời chào thái quá của người bán hàng.

Chỉ biết sống riêng cho ngày hôm nay

Những người vợ trẻ thường có suy nghĩ rằng mình còn rất trẻ, có nhu cầu nhiều về làm đẹp, mua sắm và những nhu cầu chi tiêu ngắn hạn trước mắt, họ sẽ tiết kiệm sau. Thực tế thì đây mới là giai đoạn quan trọng nhất để xây dựng nên ngân sách gia đình. Trì hoãn các khoản hưu trí, quỹ đại học cho con… để thỏa mãn thú tiêu xài của mình thì sớm muộn gì, tiền cũng sẽ không ở lại với bạn. Hãy tiết kiệm như là một thói quen, bao gồm ngắn hạn và dài hạn.

Không bao giờ kiểm tra giá cả rẻ hơn

Thông thường phụ nữ có thói quen mua hàng ở địa điểm quen thuộc và ngại thay đổi địa điểm mới vì đã gắn bó với nó một thời gian. Nhưng thực tế, có rất nhiều công ty, những cửa hàng, đại lí thường lợi dụng sự trung thành của khách hàng để đòi hỏi với mức giá cao hơn so với những chỗ khác. Cũng như bạn đi vào cửa hàng, cùng một sản phẩm giống hệt nhau, nhưng bạn chọn mua sản phẩm cao hơn những chỗ khác 20%. Tính về lâu dài, nếu chúng ta chịu khó tìm hiểu, kiểm tra giá cả ở những chỗ khác, có thể tiết kiệm được một khoản khá lớn.

Không biết đòi hỏi cho quyền lợi của mình

Nam giới thường thương lượng về mức lương công việc. Ngược lại, phụ nữ lại có xu hướng chấp nhận nhiều hơn. Điều này dẫn tới thiệt hại về tài chính. Bạn cần thương lượng để đòi hỏi mức lương xứng đáng cho mình, đó cũng là cách tiết kiệm tiền. Thông thường, các nhà quản lý không trả cao nhất như có thể nếu như bạn không đòi hỏi.