9 thói quen giúp bạn trở nên giàu có dù lương thấp

Theo nhipcaudautu.vn

Chính thói quen tiền bạc của bạn tạo ra sự khác biệt giữa một người có cuộc sống thịnh vượng và một người luôn chịu áp lực tài chính.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mặc dù được thừa kế tài sản 6 chữ số hay có được công việc lương cao ngất ngưởng sẽ giúp đưa bạn vào nhóm 1% những người kiếm tiền cao nhất, nhưng chính những điều nhỏ bé - thói quen tiền bạc của bạn - lại tạo ra sự khác biệt giữa một người có cuộc sống thịnh vượng và mọt người thường xuyên chịu áp lực tài chính.

Chuyên gia tư vấn tài chính Nancy Butler cho biết "Nếu bạn nhìn vào số tiền bình quân bạn kiếm được trong suốt cuộc đời và số năm bạn làm việc - hầu hết mọi người đều kiếm được hơn 1 triệu USD trong cuộc đời, nhưng rất ít người trở thành triệu phú. Biết cách kiểm soát chi tiêu sẽ tạo ra sự khác biệt".

Vậy những thay đổi nào sẽ giúp bạn tiến xa hơn trên con đường đến sự giàu có? Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn.

1. Thay đổi lối suy nghĩ

Chuyên gia tư vấn tài chính Nancy Butler cho biết “Hầu hết mọi người tiêu tiền, thanh toán hóa đơn và rồi tiết kiệm số tiền còn lại. Đây là cách làm ngược. Trước hết, bạn phải tiết kiệm tiền cho mục tiêu tài chính, trả hóa đơn và sau đó, cân nhắc chi tiêu số tiền còn lại".

Tất nhiên, bạn không cần cất đi toàn bộ số tiền của mình và chỉ sống bằng bánh gạo.

Chuyên gia tài chính David Blaylock tại LearnVest giải thích “Tôi không yêu cầu bạn phải cất đi 1.000 USD/thàng mà tôi chỉ đề nghị bạn dành dụm 50 USD mà thôi hoặc một khoản tiền nhỏ mà bạn có thể chấp nhận được. Mọi người thực sự không nên đánh giá thấp sức mạnh của sự khởi đầu nhỏ vì khi đã có đà và nhìn thấy những tiến bộ, chúng ta thường có xu hướng lập lại hành vi của mình".

2. Lập kế hoạch về tài chính rõ ràng

Để tiết kiệm cho tương lai, các chuyên gia tài chính thường khuyến nghị bạn nên lập kế hoạch 5 năm với các mục tiêu tiền bạc cụ thể mà bạn muốn đạt được trong thời gian này và những gì bạn cần làm để đạt được mục tiêu. Chẳng hạn, tiết kiệm 6 tháng thu nhập cho trường hợp khẩn cấp hay tiết kiệm cho một sự kiện lớn như trả tiền đặt cọc mua nhà.

3. Có cách suy nghĩ riêng

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không chi 1.000 USD cho chiếc ví mới hay một món đồ nào đó có dễ dàng như tuân thủ nguyên tắc rằng bạn không thể chi hơn 300 USD cho một món đồ gì đó mà không cần thiết cho cuộc sống của bạn hay không? Tin tốt là bạn có thể tạo ra những quy định tài chính chỉ dành cho riêng bạn và thực tế đó có thể là thói quen tốt.

Những chiến lược mà chúng ta tạo ra cho bản thân mình - như không chi quá 15 USD cho một món quần áo trẻ em hay quá 50 USD cho một đôi giày - có thể giúp đơn giản hóa nhiều lựa chọn của chúng ta mỗi ngày. Các nhà kinh tế học hành vi tin rằng việc tạo dựng và tuân thủ những thói quen tốt có thể giúp phát triển thói quen tiền bạc tích cực.

4. Sống như một người giàu “ngầm”

Đối với nhiều người, hình ảnh của một triệu phú thường gắn với những biệt thự sang trọng và những chiếc siêu xe bóng nhoáng. Nhưng hầu hết các triệu phú không có lối sống như vậy - thay vào đó họ thường sống dưới mức thu nhập và tiết kiệm nhiều hơn là tiêu xài.

Lời khuyên của ông Sapper là gì? “Hãy tìm ra điểm bạn có được những thứ bạn cần và bạn cảm thấy vui vẻ thoải mái, và hãy dừng lại ở đó”.

5. Chuẩn bị cho việc nghỉ hưu ngay từ bây giờ

Nếu bạn đang ở độ tuổi 20 hoặc 30, việc nghỉ hưu có thể còn một thời gian dài nữa và tiết kiệm cho thời kỳ này dường như không phải là ưu tiên. Tuy nhiên, bạn càng sớm cất tiền đi, thì càng có thêm thời gian để số tiền đó gia tăng và cho lãi suất kép.

Theo ông Blaylock, giả sử bạn đang ở độ tuổi 30 và để dành 50 USD mỗi tháng cho tài khoản hưu trí với mức lãi suất 7%, thì sau 30 năm số tiền này sẽ là 56.000 USD. Nếu chờ đến 40 tuổi, bạn cần tiết kiệm 110 USD/tháng để có được số tiền nêu trên.

6. Biết rõ dòng tiền vào ra

Hầu hết mọi người chú ý đến tiết kiệm tiền. Nhưng nếu bạn không biết những gì đi vào và đi ra khỏi tài khoản ngân hàng của mình, bạn sẽ không biết được cần phải dành ra bao nhiêu để đạt được mục đích đề ra.

Và theo ông Blaylock, hầu hết mọi người thường không theo dõi thu nhập và chi tiêu của mình.

Nếu bạn không biết tháng vừa qua đã chi bao nhiêu tiền cho việc ăn tiệm... làm sao bạn có thể thay đổi thói quen chi tiêu được. Bạn phải trở thành giám đốc tài chính của chính mình.

7. Thoát khỏi nợ nần

Mọi người đều vướng vào nợ nần tại một số thời điểm trong cuộc đời. Nhưng nếu bạn có khoản nợ xấu - không phải các khoản vay để học đại học và thế chấp mà là nợ thẻ tín dụng vì bạn phải trả lãi cao mỗi tháng - việc thanh toán và loại bỏ thói quen trở thành con nợ cần phải là ưu tiên số 1.

Chuyên gia Blaylock khuyên bạn nên để một nửa số tiền bạn có để trả nợ dần vào quỹ tiết kiệm phòng trường hợp khẩn cấp. Nợ thẻ tín dụng là kết quả của những lúc cao hứng. Chúng ta vẫn chưa có khoản tiết kiệm nào vì đã đặt tất cả vào thẻ tín dụng. Bạn nên cân nhắc để một số tiền tương ứng vào quỹ khẩn cấp.

8. Gia tăng thu nhập

Có hai cách gia tăng thu nhập: Chi tiêu ít hoặc tiết kiệm nhiều hơn. Chuyên gia tài chính Natalie Taylor tại LearnVest cho rằng, chi tiêu ít hơn chỉ là một phần trong nỗ lực nêu trên mà thôi - bạn phải tiết kiệm và khi thích hợp, hãy đầu tư phần còn lại. Kiếm được nhiều tiền hơn thường không dẫn tới việc thu nhập cao hơn vì chi phí cho lối sống cũng gia tăng theo.

Ngoài việc được tăng lương hoặc trúng số, có vài cách để bạn có thêm tiền. Một gợi ý là đa dạng các dòng thu nhập của bạn bằng cách làm việc bán thời gian, làm thêm một công việc thứ hai, làm công việc mà bạn yêu thích. Bạn cũng có thể tìm kiếm các cơ hội đầu tư với sự giúp đỡ của một chuyên gia hoạch định tài chính.

9. Tham vấn chuyên gia

Có những thời điểm trong cuộc sống, việc tham vấn một chuyên gia sẽ đem lại lợi ích rõ rệt, giúp bạn đi đúng hướng và thấy được bức tranh lớn.

Chuyên gia Blaylock cho rằng, chúng ta thường để cảm xúc chi phối quá nhiều trong các vấn đề liên quan tới tài chính để có thể đưa ra những quyết định sáng suốt.

Vì thế, điều bạn mong đợi khi có một chuyên gia là sự tín nhiệm và quan điểm bên ngoài với những việc bạn đang làm. Các chuyên gia sẽ xem xét vấn đề tài chính của bạn một cách khách quan, còn bạn không thể làm được như vậy vì bạn là người trong cuộc.