“Bí kíp” mua nhà giá rẻ

PV. (T/h)

Nhiều hộ gia đình có thu nhập trung bình luôn mong muốn có thể sở hữu một căn nhà giá rẻ. Sau đây là những lưu ý khi bạn muốn mua loại hình bất động sản này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Xác định khả năng tài chính

Cần xác định rõ ràng khả năng tài chínhcủa mình để tránh việcvi phạm nghĩa vụ thanh toántrong hợp đồng mua nhà. Cần xác định hiện tại bạn đã có bao nhiêu tiền, có thể vay người thân hoặcbạn bè hay không, haylà sẽ vay ngân hàng bao nhiêu.

Hiện cómột số ngân hàng có góihỗ trợ người mua nhà đến 70% giá trị căn nhà, tuy nhiên,chúng ta tuyệt đối không nên vay ngân hàngquá 50% giá trị nhà. Vì khi vay càng nhiều thìlãi suất trả càng lớn và khoản lãi này sẽtrở thành một gánh nặng với tất cả mọi người.

Khảo sát kỹ giá bán

Tùy thuộc vào loại hìnhcăn hộ màsẽ có những mức giá khác nhau. Khi chúng ta tìm hiểugiá nhà có người ở thì nênđến trực tiếp khu căn hộ để hỏi những người xung quanh để có thểbiết giá trị thực của căn hộ.

Còn đối với cácdự án đang xây dựng thìchúng ta nên tìm hiểu thông tin trên các website, sàn giao dịch bất động sản uy tín để tìm hiểu kỹ hơn về dự án và mức giá đang được rao bán.

Tìm hiểu những tiện ích của ngôi nhà

Bên cạnh vấn đề về tài chính, khi mua nhà, người trẻ cũng cần lưu ý đến các yếu tố như: dự án có vị trí thuận lợi cho việc di chuyển, hạ tầng giao thông, vấn nạn kẹt xe. Ngoài ra, khu căn hộ cần có những tiện ích phục vụ cho cuộc sống thường ngày như siêu thị, quán cà phê, hồ bơi, phòng tập thể dục… hay tiện ích phục vụ cho con trẻ như sân chơi, công viên, trường mẫu giáo… nhằm đảm bảo môi trường sống an toàn, thuận tiện, tiết kiệm thời gian.

Tính toán các chi phí

Bạn cần xem xét nhữngchi phí của việc duy trì tài sản, nhữngloại hóa đơn và chi phí bảo trì. Tuy nhiên,một số loại chi phí của một ngôi nhà lớn hơn có thể làm bạn ngạc nhiên. Một số ngôi nhà xây dựng đã lâu cần bảo trì nhiều hơn.Độ tuổi của ngôi nhà cũng ảnh hưởng tới chi phí bảo trì.

Xem xét kỹ lưỡng hợp đồng

Bạn nên xem xét kỹ lưỡng những điều khoản quy định trong hợp đồng mua nhà trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng mua bán. Thời gian thanh toán và giá cả phải được quy định rõ ràng tránh để phát sinh thêm những chi phí không hợp lý và các mốc thời gian thanh toán không phù hợp với khả năng tài chính hiện có của bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể yêu cầu điều chỉnh, bổ sung một số thông tin xem là không phù hợp, gây bất lợi cho khách hàng. Bạn cũng có thể yêu cầu chủ đầu tư dự án hỗ trợ một phần chi phí liên quan như chiết khấu, phí mua sắm nội thất, phí quản lý chung cư… Bạn nên tham khảo thêm ý kiến của luật sư về những điều khoản hợp đồng được tư vấn thích hợp và không nên đặt cọc trước khi đàm phán.