Bí quyết bảo đảm an toàn khi lái xe ô tô

PV.

Để việc tham gia giao thông được đảm bảo an toàn và đặc biệt đối với người tham gia giao thông bằng phương tiện xe ô tô thì vấn đề này càng được phải chú trọng hơn.

Ảnh minh họa: Nguồn internet
Ảnh minh họa: Nguồn internet

Dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe an toàn bạn nên biết:

1. Nắm vững Luật giao thông đường bộ

Bạn phải nắm thật kỹ lý thuyết cũng như Luật Giao thông đường bộ. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, nắm vững các tính năng của đèn báo trên bảng táp lô, biết rõ các ký hiệu, vị trí thay dầu, thay nước làm mát, nước rửa kính, vệ sinh lọc gió, kiểm tra áp suất lốp, cách thay lốp và một số nguyên lý cấu tạo xe. Khi vận hành xe, phải chạy chậm, giữ đúng làn đường và đừng sốt ruột khi xe taxi hay xe khác bóp còi đòi vượt.

2. Tâm lý luôn vững khi lái xe ô tô

Tâm lý vững khi lái xe là điều quan trọng đối với người điều khiển xe ô tô. Bạn phải giữ tinh thần thật dễ chịu, bình tĩnh và bỏ hết các kế hoạch làm ăn, kinh doanh trong đầu khi vận hành xe. Vì chỉ cần một chút sơ xuất sẽ dẫn đến những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Đối với những người mới biết lái xe nếu muốn nghe nhạc thì nên mở nhạc với âm lượng nhỏ để không bị phân tâm khi lái xe trên đường trường. Cũng không nên dùng điện thoại khi lái xe. Nếu có những việc cần phải liên lạc gấp qua điện thoại, nên để chế độ rảnh tay và qua bluetooth.

3. Chú ý giữ khoảng cách an toàn khi lái xe

Hãy nhớ giữ khoảng cách an toàn với xe khác ở phía trước, bên hông và phía sau xe của bạn. Để biết được khoảng cách nào an toàn bạn hãy làm theo nguyên tắc “3 giây”. Khi xe phía trước vượt qua một vật thể nào đó, một biển hiệu chẳng hạn, thì bạn hãy bắt đầu đếm đến 3. Nếu bạn vượt qua cột mốc đó trước khi đếm xong thì có nghĩa bạn đang di chuyển quá gần. Trong điều kiện thời tiết xấu bạn nên gia tăng khoảng cách này lên để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ xảy ra va chạm.

4. Chú ý khi lái xe trong thời tiết xấu

Trong điều kiện thời tiết xấu gặp phải sương mù thì bạn nhớ bật đèn xe, nhưng không bật đèn pha, vì đèn pha sẽ chỉ làm phản chiếu sương mạnh hơn, gây ảnh hưởng xấu đến tầm nhìn. Ngoài ra, hãy dùng cần gạt nước để cải thiện tầm nhìn, đồng thời giảm tốc độ và kiểm soát đồng hồ đo tốc độ. Trời nhiều sương có thể tạo cảm giác bạn đang đi chậm trong khi thực tế là bạn đang tăng tốc.

Khi gặp phải trời mưa, và nhất là đoạn đường không quen thuộc thì bạn nên điều khiển xe chậm và cẩn thận để đề phòng gặp phải các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

5. Bảo dưỡng xe định kỳ

Bảo dưỡng xe định kỳ sẽ đảm bảo độ an toàn, ổn định của các chi tiết máy và giảm sự cố hỏng hóc đồng thời tăng tuổi của xe, bên cạnh đó ngăn ngừa được nhiều sự cố không mong muốn.

Thắng (phanh) xe là bộ phận làm việc vất vả, chịu áp lực và nhiệt độ cao khi làm việc, khi di chuyển trên đường phố ta phải liên tục sử dụng thắng những lúc cao điểm và điều này tất nhiên làm bố thắng mau mòn, sau một thời gian hoạt động nó cần được vệ sinh để tránh làm xước đĩa khi bị dính bẩn và tăng độ ma sát khi thắng. Nếu kiểm tra mà thấy bố thắng mòn đến giới hạn, bạn phải thay thế để đảm bảo tình trạng làm việc an toàn và hiệu quả của hệ thống phanh.

Ngoài dầu động cơ, các loại dầu khác như dầu hộp số, dầu thắng, dầu trợ lực lái, nước rửa kính và mực nước làm mát cũng phải bảo đảm đầy đủ số lượng và chất lượng để xe luôn hoạt động trong tình trạng yên tâm nhất. Các mức dầu này luôn phải trong tình trạng đảm bảo và nước làm mát cũng thế, phải châm đầy đủ tránh tình trạng xe thiếu nước làm mát gây giải nhiệt cho động cơ kém. Ngoài ra thì việc kiểm tra và vệ sinh lọc xăng định kỳ cũng rất cần thiết để rửa sạch các cặn bẩn trong lọc xăng giúp cho lọc thông thoáng hơn để dễ dàng cho quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ.

Kiểm tra áp suất lốp mỗi tháng 1 lần và nên kiểm tra lúc lốp nguội. Mức áp suất lốp dựa vào sách hướng dẫn sử dụng theo xe, không nên để lốp quá căng hoặc quá non.

6. Luôn thắt dây an toàn, không uống rượu bia khi lái xe ô tô

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, người lái xe nên thắt dây an toàn. Nếu thắt dây an toàn sẽ hạn chế được rất nhiều hậu quả có thể xảy ra. Khi thắt dây sẽ giảm được việc đập đầu vào ghế trước, vào kính xe, giảm các lực tác dụng lên chân tay khi xe phanh gấp, không bị văng khi xe bị nghiêng, lật. Từ đó giảm được đáng kể thương tích, hậu quả của tai nạn.

Uống rượu, bia là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu, bia lại vô cùng nguy hiểm, không chỉ gây tổn hại cho sức khỏe mà sử dụng rượu bia khi điều khiển ô tô tham gia giao thông còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, có thể cướp đi tính mạng hoặc để lại thương tật suốt đời.

Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn có những thông tin thật sự hữu ích khi lái xe.