Bí quyết giúp bạn tiêu tiền tiết kiệm đúng cách

Theo dinhtrongtrang.com

(Tài chính) Một người thành đạt không phải là người có nhiều tiền nhất mà là người biết chi tiền hợp lý nhất bởi họ dù có giàu có đến đâu nếu không biết sử dụng đồng tiền đúng cách đồng nghĩa với việc kinh tế cá nhân dễ dàng sụp đổ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Nói thì rất đơn giản nhưng thật chất lại không dễ chút nào, mọi người luôn có một thói quen muôn thưở trong thâm tâm chính là tiêu tiền hưởng thụ khi cầm trong tay một khoản kha khá, ít ai nghĩ được rằng mình nên làm sao để đúng cách hơn.

Hãy nhìn lại cách sử dụng đồng tiền của bản thân mình đã đúng hay chưa, nếu chưa thì sau đây là những bí quyết cơ bản về cách tiêu tiền hợp lý nhất:

1. Tích lũy tiền mặt
 
Tích lũy tiền mặt ở đây thích hợp sử dụng cho những bạn dùng thẻ ngân hàng để thanh toán hơn, vậy tiền trong ngân hàng của bạn bắt nguồn từ đâu? Đa số đều từ tiền mặt ở đời thực gửi vào với một khoản lớn. Vì là khoản lớn nên các bạn ít ai nhận thức được rằng những đồng tiền lẻ cũng vô cùng quan trọng trong việc tiết kiệm, với câu châm ngôn: "Tích tiểu thành đại" chắc sẽ biểu hiện rõ hơn trong bí quyết này. Các bạn cũng biết rằng thói quen có tiền mặt trong tay sẽ dễ dàng hơn trong việc chi tiêu, thuận tay là mua, thuận tay là trả tiền mà không cần đắn đo, vì thế hãy tập tính tiết kiệm tiền mặt để lại được một khoản lớn gửi vào ngân hàng cho thật chắc.

Đối với những bạn không có thẻ ngân hàng thì bí quyết này vô cùng quan trọng và cần một ý chí kiên cường mới thực hiện một cách hoàn hảo được. Bạn chỉ có cách chi tiêu bằng tiền mặt thì tích lũy bằng cách gì, đơn giản nhất là nhét ống heo nhưng thật chất nó lại tạo cho bạn một cản giác ỷ lại vào khoản tiền đó nên lại càng tiêu xài hơn trước. Cách tốt nhất bạn nên biết phân chia các loại tiền rõ rệt, tính hết chi phí sử dụng còn lại bao nhiêu đó là tiền tích lũy. Sau này bạn sẽ không khỏi bất ngờ với những con số từng là nhỏ nhoi mà giờ đã trở nên một con số to lớn.

2. Mua đồ khi thật cần thiết

Ắt hẳn bí quyết này đã rất quen thuộc với mọi người nhưng mấy ai có thể hoàn thành tốt? Chỉ cần bắt mắt, tính năng vượt trội.. món đồ đó sẽ được rinh về nhà bất chấp bao nhiêu miễn người chủ nó thích vậy bạn có từng đắn đó khi mua sản phẩm này.

Khi đã muốn mua một món đồ vật nào đó con người  luộn biện ra được vô vàn lý do để nó trở nên có ích nhất nhưng có ai từng suy nghĩ ý kiến trái chiều để trả nó về lại chỗ cũ không? Đây là một việc cần thiết để bạn tiêu tiền một cách hợp lý nhất, suy nghĩ ngược lại với ham muốn của mình bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền kha khá không  làm chúng phung phí mà khi đó đồ quan trọng, cần thiết nhất sẽ được bản thân mọi người mua với tinh thần sử dụng có ích nhất.

3. Đưa ra mục tiêu mới

Tiêu tiền đúng cách không phải chỉ biết cách tiết kiệm mà còn sử dụng nó với những mục tiêu lớn hơn. Bí quyết đề ra mục tiêu mới này giúp bạn hạn chế sử dụng một khối tiền không đáng. Ví dụ bạn lại muốn mua một món đồ nào đó hãy đứng lại và nghĩ xem, mục tiêu mua đồ tiếp theo của mình là gì, so sánh lợi ích của vật này thì cái nào tốt hơn, mục tiêu mới kia đương nhiên là đồ tốt và mắc tiền hơn vậy tại sao mình không để dành tiền mà mua vật kia?

Hãy tập đưa ra những câu hỏi trong cuộc sống cũng như trong cách tiêu tiền sẽ giúp bạn tránh tổn thất lớn, chúng không khó để trả lời chúng chỉ khó khi bạn có quyết định được câu trả lời nào phù hợp nhất hay không.

4. Sống một cuộc sống đơn thuần
 
Đơn thuần hay còn được gọi là giản dị. Bạn nên phân biệt được định nghĩa của ba từ sống giản dị và sống nghèo khó, khi phân biệt được rồi bạn mới cảm thấy cuộc sống thật chất của chính bản thân mà không phải hổ thẹn. Nghèo khó và giản dị chúng tương đồng về mặt vật chất nhưng khác nhau hoàn toàn về mặt tinh thần, đối với nghèo khó cuộc sống của họ luôn thiếu thốn, tinh thần làm việc luôn trong trạng thái bất định không có lối ra, còn giản dị là một cuộc sống đầy đủ không phô trương và chứa nhiều tình cảm. Vậy tiêu tiền đúng cách trong bí quyết này là gì?

Là bản thân bạn hãy tập sống một cuộc sống đơn thuần, bình dị, đừng tự cho mình nghèo khó, thiếu thốn để rồi khi có tiền trong tay lại mua hết thứ đồ đắt tiền này đến đồ khác chỉ để phô trương cho mọi người thấy vẻ bề ngoài. Khi đó tinh thần của bạn không khác gì những người nghèo khó, luôn suy nghĩ ngày mai mình phải làm gì để có nhiều tiền rồi mua tiếp những thứ đồ không cần thiết. Hãy động não lên mà phân biệt được sự thật.