Bí quyết tiết kiệm chi tiêu trong gia đình

Theo giadinhviet.edu.vn

(Tài chính) Cách tiết kiệm chi tiêu là điều cần thiết trong thời buổi kinh tế suy thoái với nhiều khó khăn, lạm phát tăng cao, giá cả leo thang chóng mặt, thu nhập có phần suy giảm đã khiến chị em nội trợ đau đầu với bài toán chi tiêu trong gia đình. Làm thế nào để cân đối các khoản chi, tránh tình trạng ngân sách gia đình thâm hụt, làm thế nào để có thể tiết kiệm tốt hơn vẫn luôn là những câu hỏi lớn. Vậy bản chất vấn đề là ở đâu? Tại sao chúng ta vẫn không thể tiết kiệm được cho dù đã cố gắng cắt giảm các khoản chi cần thiết?

Cân nhắc khi mua sắm giúp bạn tiết kiệm hiệu quả. Nguồn: internet
Cân nhắc khi mua sắm giúp bạn tiết kiệm hiệu quả. Nguồn: internet

Đặt mục tiêu tiết kiệm ngắn hạn và dài hạn để tiết kiệm chi tiêu

Tốt nhất bạn nên đặt mục tiêu tiết kiệm theo 10 năm, 5 năm, 1 năm, 1 tháng và kêu gọi cả gia đình cùng thực hiện Hãy đặt mục tiêu trong 10 năm, 5 năm, 1 năm cả gia đình sẽ tiết kiệm được bao nhiều tiền, số tiền đó dùng để làm gì.

Trong 1 tháng phải tiết kiệm cụ thể bao nhiều tiền ăn, bao nhiêu tiền điện, bao nhiêu tiền mua sắm, bao nhiêu tiền chi tiêu khác, …. Với kế hoạch và mục tiêu tiết kiệm chi tiêu cụ thể như thế chắc chắn sẽ giúp cả gia đình bạn có thêm động lực và biết cách động viên, nhắc nhở nhau thực hiện tốt hơn. Đây còn là cách hay để bạn dạy các bé yêu biết tiết kiệm chi tiêu ngay từ nhỏ với những kế hoạch cụ thể nữa đấy.

Sử dụng heo đất để tiết kiệm chi tiêu

Bạn đừng xem thường cách tiết kiệm cũ rích này nhé, hiệu quả lắm đấy. Ngay từ đầu năm, bạn hãy sắm một con heo đất thật to, thật đẹp và khuyến khích cả gia đình cùng chung sức tiết kiệm để nuôi heo nhé. Hãy để vào đó những đồng tiền lẻ, những khoản tiền bạn chi tiêu tiết kiệm được hàng ngày, những khoản bạn có được một cách bất ngờ,… chắc chắn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên với cách tiết kiệm chi tiêu này đấy.

Cân nhắc khi mua sắm giúp bạn tiết kiệm hiệu quả

- Nên lên danh sách cụ thể những thứ cần mua và cân nhắc xem thử mình có thật sự cần mua món đồ này không, nếu thật sự cần thiết mới mang về nhà và tuyệt đối không để phát sinh những khoản chi khác khi thấy món đồ này “hay hay”, cái này “ đẹp đẹp” trong khi bạn không thật sự cần sử dụng đến nó.

- Bỏ thói quen sử dụng hàng hiệu, nghiện mua sắm, đi spa để làm đẹp, đi bar để giải trí,…. vì chúng sẽ lấy đi của bạn một khoản thời gian và kinh phí rất lớn. Chính vì vậy để tiết kiệm tốt nhất bạn nên nói không với những thói quen này và tìm ra phương pháp thay thế phù hợp ngay tại nhà ví dụ như chăm sóc da mặt tại nhà bằng dưa leo, cà chua …

- Bạn không nên chiều con quá mức và đáp ứng tất cả những đòi hỏi của chúng trong khi nhiều yêu cầu của các bé chỉ là đua đòi với bạn bè và không thật cần thiết. Là bố mẹ bạn hãy biết cách phân tích để các bé hiểu và có ý thức tiết kiệm ngay từ khi còn nhỏ nhé.

Lựa chọn phương thức ăn uống phù hợp để tiết kiệm

- Ăn ở nhà nhiều hơn: Việc ăn uống bên ngoài luôn tốn kém gấp 2, gấp 3 lần so với ăn ở nhà, đồng thời chất lượng và tính an toàn của thực phẩm cũng không đảm bảo. Chính vì vậy, thay vì ăn uống bên ngoài, bạn hãy biết cách thể hiện sự khéo léo của mình trong việc chế biến nên những món ăn vừa đủ chất, vừa lạ miệng, vừa thơm ngon, hấp dẫn, vừa tiết kiệm chi phí cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé.

- Cân nhắc khi chọn mua thực phẩm:  Đừng nên mua những thực phẩm quá đắt tiền, hãy chọn mua những thực phẩm với giá cả phù hợp nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả gia đình nhé. Đặc biệt bạn nên mua thực phẩm với số lượng vừa phải, tránh mua quá nhiều một lần sẽ dẫn đến tình trạng bạn sử dụng không hết, chúng bị hư hỏng và bạn đã lãng phí một khoản đáng kể rồi.

- Hạn chế đối với những thực phẩm không thật cần thiết: rượu, bia, cà phê, thuốc lá, nước ngọt cá gas, đồ ăn vặt,….

Cắt giảm hóa đơn tiền điện hàng tháng để tiết kiệm

- Lựa chọn cho mình những sản phẩm có khả năng tiết kiệm điện đang rất phổ biến trên thị trường;

- Tắt ngay các thiết bị nếu bạn không có nhu cầu sử dụng;

- Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên;

- Chỉ sử dụng máy điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và chỉ để ở chế độ 25° trở lên. Dùng quạt để thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng.

Tìm việc làm thêm để tăng thu nhập

Bạn sẽ rất vất vả để có thể vừa chi tiêu vừa tiết kiệm chỉ với nguồn tiền lương ngày càng eo hẹp. Hãy phát huy những thế mạnh và sở trường của mình bằng cách tìm kiếm một công việc làm thêm phù hợp để gia tăng thu nhập hàng tháng như: Làm cộng tác viên cho các báo, làm nhân viên kinh doanh qua mạng internet, bán hàng online,….. sẽ giúp bạn có thêm một nguồn thu đáng kể để có thể tiết kiệm tốt hơn.

Trên đây là bí quyết tiết kiệm chi tiêu trong gia đình mà bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho mình những phương thức tiết kiệm linh động, phù hợp, mang lại hiệu quả. Ông bà ta thường nói khéo ăn thì no, khéo co thì ấm quả thật không sai, việc chi tiêu tiết kiệm sẽ là nền tảng quan trọng giúp cho nguồn ngân sách gia đình bạn được ổn định lâu dài, ngày càng phát triển tốt và hướng đến sự thịnh vượng trong tương lai.

Tuy nhiên, kế hoạch và thói quen tiết kiệm phải được thực hiện một cách lâu dài, bền vững, hàng ngày, hàng giờ mới có thể mang đến kết quả tốt được. Chúc bạn áp dụng thành công và góp phần đưa gia đình phát triển bền vững, thịnh vượng nhé.