Các mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử

(Taichinh) -
Trong khi nhiều đơn vị lựa chọn hình thức làm sàn giao dịch, một số nhỏ hơn đi theo mô hình C2C hoặc B2C.

Phần lớn các công ty thương mại điện tử tại Việt Nam lựa chọn mô hình sàn giao dịch (Market Place) làm nền tảng cung cấp dịch vụ. Họ không mua bán hàng hoá mà chỉ tạo ra địa điểm tập hợp người mua bán trong khu vực nhất định, hỗ trợ các bên tham gia thực hiện giao dịch cũng như đảm bảo các hoạt động thanh toán và vận chuyển. Doanh nghiệp đồng thời đứng ra giải quyết tranh chấp trong trường hợp xảy ra khiếu nại từ các bên.

Bên cạnh đó mô hình C2C (Consumers to Consumers) có thể hiểu đơn giản là giao dịch giữa các cá nhân và người tiêu dùng. Hoạt động chủ yếu trên các website C2C bao gồm đấu giá, giao dịch của khách hàng tới doanh nghiệp (đấu giá ngược). Ở thị trường Việt Nam, dù mô hình C2C hay “chợ trực tuyến” đã xuất hiện từ sớm nhưng vẫn chưa nhận được sự tin tưởng hoàn toàn từ phần đông người tiêu dùng.

Doanh nghiệp thương mại điện tử như Lingo thì lựa chọn một hướng đi tách biệt cho riêng mình với mô hình B2C (Business to Consumer). Đại diện công ty giải thích: “Điểm mạnh của mô hình này là đảm bảo chất lượng hàng hóa cũng như quyền lợi của người tiêu dùng gồm dịch vụ trước và sau khi mua hàng. Hàng hoá trước khi đến tay khách sẽ qua nhiều công đoạn kiểm tra chất lượng, so sánh giá trên thị trường để đảm bảo chất lượng với mức giáp hải chăng".

Tại Lingo, sản phẩm được chia theo đầu mục nhằm hỗ trợ khách hàng mua sắm thuận tiện, với cơ chế gợi ý thông minh, đưa ra các sản phẩm tương tự để tăng lựa chọn.

Thanh toán online cũng là một vấn đề mà các ông lớn thương mại điện tử vần cân nhắc. Phương thức đa dạng, khách hàng có quyền lựa chọn việc thanh toán online qua thẻ hoặc trực tiếp khi nhận hàng là một điều quan trọng. Việc kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi thanh toán tạo sự tin tưởng cho khách hàng, tương tự việc mua ở các đại lý hay siêu thị.

Đại diện Lingo cho hay, chính những điểm chung như trên mà thương mại điện tử dần trở nên phổ biến hơn, tuy nhiên để tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của mình thì mỗi công ty cần mang tới cho khách hàng dịch vụ nổi trội.

Dẫn ra một ví dụ của Lingo như cho phép đổi trả hàng trong thời gian 15 ngày kể từ khi nhận hàng, đối với những trường hợp khách hàng chưa hiểu rõ về quy định cũng như dịch vụ, công ty luôn có đội ngũ nhân viên giải đáp thắc mắc cũng như hướng dẫn cụ thể để hỗ trợ .

Theo vnexpress.net

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục