Cách chi tiêu thông minh cho thu nhập 10 triệu đồng/tháng

Theo tieudunghay.com

(Tài chính) Nếu gia đình bạn có tổng cộng một tháng hai vợ chồng có 10 triệu đồng thì bạn sẽ chi tiêu thế nào cho thật hợp lý? để chi trả cho tất cả các chi phí trong cuộc sống của mình, đồng thời có chút ít dư dả tích lũy. Có rất nhiều bạn nói rằng: Càng ngày vật giá càng lên cao mà lương hai vợ chồng cũng chỉ có như vậy nên nhiều khi cảm thấy hơi khó khăn. Ngày xưa lúc còn độc thân, sống chung với ba mẹ không nghĩ nhiều đến việc chi tiêu vì đã có ba mẹ thu xếp. Giờ kết hôn rồi ra sống riêng mới biết để có thể chi tiêu hợp lý trong gia đình đúng là một điều không đơn giản.

Ảnh minh họa. Nguồn: galloconsulting.com
Ảnh minh họa. Nguồn: galloconsulting.com
Thực ra có nhiều gia đình trẻ hiện nay gặp những khó khăn trong việc chi tiêu với tổng thu nhập khoảng 10 triệu một tháng. 10 triệu là một khoản tiền không lớn nhưng cũng không đến nỗi quá ít dẫn đến “thiếu thốn” cho một cuộc sống gia đình hai người nếu những gia đình trẻ biết cách thu vén, lên kế hoạch chi tiêu thật hợp lý. Hãy cùng điểm qua những chi phí nào cần đến và những chi phí nào có thể tiết kiệm được:

Chi phí cứng và sinh hoạt hàng ngày

Chi phí “cứng” là những khoản chi phí để đảm bảo những điều cơ bản cho một cuộc sống gia đình được thoải mái mà tháng nào cũng phải chi trả gần gần giống nhau như tiền thuê nhà, điện, nước, điện thoại, internet, …

Đối với một gia đình chỉ có hai người và thu nhập không cao thì không nên tiêu tốn quá nhiều tiền để thuê một căn hộ rộng và đắt tiền. Một căn phòng sạch sẽ, thoáng mát, thoải mái với giá khoảng tầm 1,7 đến 2 triệu một tháng sẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn. Tiền điện, nước, internet trong vòng khoảng 500.000 đồng. Như vậy, một tháng bạn tốn khoảng hơn 2 triệu cho phần chi phí nhà ở. Phần chi phí này ít có sự biến động nhưng bạn nên có ý thức tiết kiệm điện nước để tránh việc đau đầu với hóa đơn điện, nước vào mỗi cuối tháng.

Chi phí sinh hoạt bao gồm tiền ăn, tiền xăng xe, tiền mua đồ dùng cần thiết và hàng tá loại chi phí không tên khác,… Phần chi phí này chiếm phần lớn trong tổng chi tiêu của gia đình và nó có thể có sự khác biệt hàng tháng tùy thuộc vào cách sắp xếp sinh hoạt và chi tiêu của mỗi gia đình ở mỗi thời điểm khác nhau. Cá nhân mình nghĩ rằng: “Những chi tiêu ăn uống, sinh hoạt trong gia đình thường cộng lại từ những khoản nhỏ lẻ nên nếu mình không chú ý và “kỹ tính” thì dễ bị thâm hụt “ngân sách” hàng tháng của gia đình.”

Kế hoạch chi tiêu cho một gia đình hai người nên “hoạch định” chi phí sinh hoạt mỗi tháng nên ở trong khoảng 6 triệu. Tiền ăn hàng tháng nên ở khoảng 3,2 triệu. Ăn sáng mỗi ngày từ 25.000 – 30.000 đồng, ăn trưa và tối khoảng 80.000 đồng. Để kiểm soát được mức chi tiêu này cũng không quá khó chỉ cần một chút khéo léo trong khi đi chợ và sắp xếp việc ăn uống hằng ngày là có thể ổn định được việc này.

Để tiết kiệm chi phí trong ăn uống thì hằng ngày thì các bạn nên dậy sớm để chuẩn bị đồ ăn sáng cho hai vợ chồng, đồng thời nấu luôn cơm mang cơm hộp đến công ty để ăn trưa. Mình thấy nhiều đồng nghiệp cũng làm cách này, vừa hợp vệ sinh mà lại tiết kiệm tiền vì bây giờ ăn ngoài rất đắt và không đảm bảo. Hơn nữa, làm cách này vợ chồng mình thường xuyên được ăn sáng cùng nhau hơn. Chỉ lâu lâu, khi nào quá bận rộn hoặc có dịp gì đặc biệt mới đi ăn ở ngoài.

Tiếp theo là những khoản tiền chi trả cho những vật dụng không thể thiếu cho cuộc sống như xà phòng, bột giặt, nước xả vải, kem đánh răng, nước rửa chén,… khoảng độ 500.000 đồng một tháng. Tiền xăng xe đi lại khoảng 500.000 đồng. Nếu thuê được nhà ở gần chỗ làm thì sẽ tiết kiệm hơn hoặc bạn có thể đi làm bằng xe buýt thì khoản chi phí này cũng sẽ được thu hẹp lại.

Những chi phí khác

Khoản chi phí nên thận trọng và có kiểm soát nhất đó là chi phí cho việc giải trí của hai vợ chồng. Tất nhiên, cũng không nên quá “thắt lưng buộc bụng” vì nhu cầu giải trí là nhu cầu hoàn toàn tự nhiên của con người. Mức chi phí không thể thiếu này là khoảng 500.000 đồng cho những buổi xem phim cuối tuần hay khám phá một quán cà phê mới mẻ thú vị nào đó của hai vợ chồng bạn. Vui chơi giải trí sẽ giúp bạn sống vui vẻ hơn, sau đó làm việc hiệu quả hơn nhưng cũng đừng quá phung phí tiền vào khoản này.

Các chi phí phát sinh như tiền khám chữa bệnh thông thường, sửa xe hay sữa chửa vật dụng gia đình,… chiếm khoảng 500.000 đồng trong kế hoạch chi tiêu của gia đình. Một khoản khác cho việc mua sắm quần áo, giày dép, túi xách, mũ nón… cộng với các vật dụng lặt vặt khác trong gia đình là khoảng 1 triệu đồng. 

Có những chi phí khác trong cuộc sống mà bạn không thể không chú ý tới như tiền lễ nghĩa với bố mẹ hai bên hay tiền đi đám cưới, lễ tiệc cũng chiếm một phần “ngân sách” của gia đình. Khoản tiền dành cho việc này khoảng độ 1 triệu đồng. Chi phí này có thể được điều chỉnh để phù hợp với từng thời điểm hay từng gia đình.

Và một “chi phí” khá quan trọng cho mỗi gia đình đó là khoản tiền “nuôi heo đất”. Dù bạn thu nhập không cao thì cũng nên dành ra một khoản nho nhỏ để dành để chuẩn bị những trường hợp bất ngờ xảy ra. Bên cạnh đó, để dành tiền còn giúp vợ chồng bạn có ý thức trách nhiệm và nỗ lực làm việc tốt hơn. Khoản tiền để dành cho hai vợ chồng khoảng 1 triệu đồng mỗi tháng. Bạn có thể để dành từng ít mỗi ngày, không nhất thiết dồn ngay một số tiền lớn để “nhét” vào heo đất, như vậy dễ gây cảm giác thiếu thốn, thâm hụt trong chi tiêu gia đình.

Tổng kết lại

Chìa khóa cho vấn đề chi tiêu hợp lý trong gia đình không phải nằm ở việc thu nhập cao hay thấp mà nằm ở sự khéo léo sắp xếp chi tiêu một cách hợp lý. Tiết kiệm những khoản chi không cần thiết, lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch chi tiêu, viết nhật ký chi tiêu gia đình hàng ngày để tiện theo dõi cũng là những cách giúp bạn phần nào vượt qua được những khó khăn về tài chính để cuộc sống được thoải mái hơn.

Bảng chi phí cơ bản cho 1 tháng cho gia đình thu nhập 10 triệu/ tháng:

1. Nhà ở: 1,800,000 đồng
2. Điện, nước, điện thoại, net: 500,000 đồng
3. Ăn uống hàng tháng: 3,200,000 đồng
4. Hoá mỹ phẩm: 500,000 đồng
5. Giải trí: 500,000 đồng
6. Chữa bệnh, sửa xe: 500,000 đồng
7. Sắm sửa quần áo: 1,000,000 đồng
8. Biếu cha mẹ, đám cưới: 1,000,000 đồng
9. Nuôi heo đất: 1,000,000 đồng