Cách đối phó và xử lý nợ nần

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Không biết rõ tiền của mình đi về đâu, thiếu thu nhập, không có động lực trả nợ là những yếu tố ngăn cản bạn thoát ra khỏi nợ nần. Sau đây là những hướng giải quyết tối ưu giúp bạn có thể tiến tới tự do tài chính.

Hãy kiểm tra lại hành vi chi tiêu một cách cẩn thận. Nguồn: internet
Hãy kiểm tra lại hành vi chi tiêu một cách cẩn thận. Nguồn: internet
Tìm xem tiền của bạn đang đi về đâu

Đã đến lúc chúng ta phải dũng cảm và đối mặt với sự thật. Đó là bạn chi tiêu hàng tháng bao nhiêu và vào những mục đích gì? Nếu bạn thực hiện các giao dịch bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, hãy đăng nhập vào tài khoản trực tuyến và tìm xem mục lịch sử giao dịch. Sau đó cộng lại tất cả chi phí theo từng mục tương ứng như thực phẩm, di chuyển, giải trí...

Điều này chỉ mất 10 phút nhưng nó sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể về chi tiêu hàng tháng. Nếu dùng tiền mặt, bạn nên theo dõi chi tiêu của mình trong 1 tháng để có được những con số này.

Hạn chế chi tiêu quá mức

Đây là một trong những vấn đề khó để giải quyết với nhiều người. Với những quảng cáo, khuyến mại trên mạng, chúng ta dễ dàng bị sa vào tâm lý mua sắm để hạnh phúc. Điện thoại mới, trang phục hàng hiệu, xe sang có thể giúp bạn cảm thấy thỏa mãn nhu cầu tạm thời nhưng về lâu dài, chúng sẽ ngăn cản chúng ta tiến tới tự do tài chính chỉ vì nợ nần khi mua.

Hãy kiểm tra lại hành vi chi tiêu của bạn một cách cẩn thận và bắt đầu thay đổi tâm lý bản thân. Loại bỏ những nguyên nhân trong cuộc sống khiến bạn chi tiêu quá mức.Để chiếc thẻ tín dụng ra khỏi ví của bạn, chỉ sử dụng tiền mặt hoặc séc. Quan trọng hơn cả, bạn phải tự thử thách bản thân, tìm ra những cách để có được niềm vui, hạnh phúc mà không tốn tiền. Nếu cảm thấy tình hình tài chính của bạn đang trong tình trạng tồi tệ, hãy tìm đến các chuyên gia ngay lập tức.

Tìm ra khoản nợ cần xử lý trước

Điều này có thể là một trong những phần khó khăn nhất để thoát khỏi nợ, đặc biệt là đối với người sử dụng nhiều thẻ tín dụng hoặc vay nợ nhiều nơi.

Hướng giải quyết: Nói chung, bạn nên trả hết những khoản nợ lãi cao trước. Lý do là vì bạn sẽ tiết kiệm được thêm cho mình bằng cách tránh chi phí lãi suất từ chúng. Bạn cũng nên gọi điện cho chủ nợ, ngân hàng và hỏi xem mình có được hưởng mức lãi suất thấp hơn không. Bạn có thể tiết kiệm được hàng đống tiền chỉ với việc giảm lãi suất đi vay xuống vài phần trăm.

Tìm kiếm động lực trả nợ

Nhiều người cảm thấy mình không có động lực thoát nợ. Điều này xảy ra khi "con quái vật" nợ đã trở nên rất nguy hiểm. Nợ "yêu" bạn đến mức bạn không có động lực nào để thoát khỏi nó.

Có một số thủ thuật giúp bạn mau chóng tìm lại động lực để trả nợ đó là nghĩ đến gia đình, các mục tiêu trong cuộc sống. Những câu nói ý nghĩa với bạn cũng có thể trở thành động lực.Nếu đó là gia đình bạn, hãy chụp một bức hình của họ và ghi ra những điều sẽ cùng nhau thực hiện khi thoát nợ làm nguồn cảm hứng. Nếu đó là mục tiêu sống (xe hơi, mua nhà...), hãy viết chúng ra và để ở nơi bạn có thể thấy mỗi ngày.

Cải thiện thu nhập

Đây là vấn đề lớn nhưng chúng ta lại có những cách nhỏ để làm tăng thu nhập của bạn từng chút một. Nếu muốn kiếm thêm tiền ngoài công việc chính của mình, bạn có thể tìm trên mạng internet những công việc có thể làm thoải mái tại nhà riêng. Đó có thể là viết bài, dịch thuật, thiết kế. Một việc khác bạn có thể làm là tìm cách để được tăng lương ở công việc chính.

 Hãy tìm hiểu xem đồng nghiệp của bạn có những kỹ năng đặc biệt gì, làm thêm ra sao để học hỏi, tăng thêm cơ hội thăng tiến cho bản thân mình.