“Cánh tay phải” của Warren Buffett chỉ ra cách dễ dàng để kiếm 1 triệu USD trên thị trường chứng khoán

Theo Lê Quang/Tri thức trẻ

Munger từng nói: “Chìa khóa đến thành công trong đầu tư là có thể không làm gì trong 99% thời gian nhưng biết tối đa hóa 1% cơ hội ta có.”

Charlie Munger hiện là phó chủ tịch của Berkshire Hathaway, ông được coi là cánh tay phải của Buffett trong tham vấn các chiến lược mua lại của Berkshire.  Nguồn: Internet
Charlie Munger hiện là phó chủ tịch của Berkshire Hathaway, ông được coi là cánh tay phải của Buffett trong tham vấn các chiến lược mua lại của Berkshire. Nguồn: Internet

Charlie Munger hiện là phó chủ tịch của Berkshire Hathaway, ông được coi là cánh tay phải của Buffett trong tham vấn các chiến lược mua lại của Berkshire. Ông nổi tiếng với đức tính cần cù, chăm chỉ tiết kiệm, ghét nợ nần và là một người có ý thức sâu sắc về đạo đức như Benjamin Franklin.

Bộ đôi Buffett - Munger đã kiếm được hàng chục tỷ USD từ đầu tư vào thị trường chứng khoán. Không nhiều người làm được như vậy, thậm chí kiếm 1 triệu USD cũng đã điều khó khăn. Tuy nhiên, nếu như đọc hết những lá thư mà 2 nhà đầu tư tài ba này gửi đến cổ đông hàng năm, bạn sẽ nhận ra 1 điều chiến lược đầu tư của họ chủ yếu dựa trên những điều rất giản đơn.

Thứ nhất: Bạn không cần là thiên tài để đầu tư thành công chứng khoán

Trước khi Buffett và Munger hợp tác, Buffett vẫn giữ chiến lược của ông là mua cổ phiếu ở mức giá giảm sâu so với giá trị nội tại. Tuy nhiên, Munger đã thuyết phục thành công Buffett thay đổi hướng tiếp cận sang mua lại hàng loạt công ty tốt với mức giá phải chăng là đủ, sau đó chỉ ngồi nguyên một chỗ và chờ tiền đổ về.

Phương pháp này không có gì là náo nhiệt cả, nhưng lại tỏ ra hiệu quả và mang về mức lợi nhuận cao. Munger từng nói: “Chìa khóa đến thành công trong đầu tư là có thể không làm gì trong 99% thời gian nhưng biết tối đa hóa 1% cơ hội ta có.”

Thứ hai: Đừng hành động ngu ngốc

Nếu bạn cố gắng đầu tư vào những công ty tốt nhất trên thị trường chứng khoán, điều đó cũng giống như bạn luôn chạy theo xu hướng và các mốt nhất thời. Đây là lí do khiến Munger tin rằng yếu tố quan trọng độc nhất trong 1 chiến lược đầu tư là “không ngu ngốc”, hay nói theo cách khác, để trở thành một nhà đầu tư tốt bạn phải tránh xa các sai lầm ngớ ngẩn.

Điều này nghe có vẻ rất hiển nhiên, nhưng nó rất khó để đảm bảo bạn có thể liên tục thực hành chân lý này trong đời thực. Ví dụ, có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các cổ phiếu giá rẻ sẽ tăng trưởng vượt trội so với thị trường trong dài hạn. Tuy nhiên, các dữ liệu cũng cho thấy trong thời kỳ khủng hoảng tài chính, khi các cổ phiếu được giao dịch ở mức thấp nhất 1 thập kỷ, nhà đầu tư luôn nháo nhào tháo chạy. Trái lại, Buffett và Munger đã mua vào và kiếm được hàng tỷ USD.

Ngoài ra, sự “không - ngu ngốc” trong bạn cũng thể hiện ở việc tránh xa những thương vụ có tính đầu cơ cao. Rủi ro mất toàn bộ vốn đầu tư là rất cao, cơ hội để có được một tập cổ phiếu trung bình là rất nhỏ, vậy thì sao phải tiến sâu vào trong rủi ro chứ?

Thứ ba: Dính chặt lấy thứ mà bạn biết chắc sẽ hiệu quả

Chiến lược của Munger là gắn bó với thứ mà ông anm hiểu sâu sắc về hiệu quả của nó. Chúng ta biết rằng đầu tư vào 1 công ty tốt sẽ đem về dòng lợi nhuận bền vững trong dài hạn và tối thiểu hóa rủi ro. Vì vậy không có lí do gì chúng ta lại cố gắng đánh bại thị trường với một chiến lược chưa được thử nghiệm?

Các nhà đầu tư không thể kiểm soát thị trường, nhưng họ có thể thay đổi khả năng thành công bằng cách sử dụng các chiến lược tốt đã được chứng minh, tránh xa khỏi các rủi ro không thật cần thiết, và để phép màu làm nốt các phần việc khó còn lại.