Cặp vợ chồng tiết kiệm nghìn đô mỗi tháng nhờ 6 thay đổi nhỏ

Theo enternews.vn/Businessinsider

Mang cơm trưa đi làm, không mua thẻ tập gym... giúp đôi vợ chồng trẻ người Mỹ tích lũy được nhiều tiền hơn đáng kể.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Bài viết dưới đây là chia sẻ của nhà báo Jacquelyn Smith trên Businessinsider về những thay đổi nhỏ giúp tạo nên khác biệt lớn cho cuộc sống của vợ chồng cô, về cả lối sống lành mạnh và tài chính:

Vào tháng 5, tôi và chồng, Tyler, mua một căn nhà ở ngoại ô thành phố New York. Chúng tôi đã sống ở Manhattan 6 năm, vì thế sự dịch chuyển này là một thay đổi lớn. Tôi tự nhắc mình rằng đây là thời điểm hoàn hảo để tạo ra vài thay đổi tích cực về lối sống.

Vợ chồng tôi muốn bỏ vài thói quen xấu - như xem TV quá nhiều, ăn uống không lành mạnh... Sau vài tháng thực hiện, thấy các khoản chi tiêu của mình giảm hẳn, tôi quyết định tìm ra lý do. Hóa ra, việc thay đổi lối sống đã giúp chúng tôi tiết kiệm được nhiều hơn mình tưởng.

Dưới đây là 6 thay đổi nhỏ và số tiền chúng tôi tiết kiệm được hằng tháng.

1. Mang cơm trưa đến cơ quan

Trước đây, tôi thường chạy ra quán ăn bên cạnh để mua đĩa salat hay chiếc bánh sandwich. Thỉnh thoảng, tôi đặt sushi hay đồ ăn Thái mang tới tận nơi. Chồng tôi cũng vậy.

Khi chuyển tới nhà mới, chúng tôi muốn ăn uống lành mạnh hơn và bắt đầu tự chuẩn bị bữa trưa tại nhà rồi mang tới cơ quan. Không phải ngày nào chúng tôi cũng làm vậy nhưng mục tiêu là ít nhất 4 lần mỗi tuần. Kết quả là, vòng eo của chúng tôi bé hơn còn ví lại dày lên.

Trước đây, chúng tôi tiêu trung bình 11 USD cho một bữa trưa của mỗi người, vậy là một tuần cả hai sẽ hết 110 USD và một tháng là 485 USD (nếu một tháng có 4,4 tuần).

Giờ chúng tôi mua đồ tươi vào tối chủ nhật hằng tuần và tiêu khoảng 25 USD cho tất cả các thực phẩm dùng để làm bữa trưa cho cả tuần. Vậy tính cả việc thỉnh thoảng ra ngoài hay gọi đồ ăn về, chúng tôi tiêu tất cả 205 USD mỗi tháng cho khoản này.

Số tiền tiết kiệm được hằng tháng: khoảng 280 USD.

2. Nấu ăn tối thường xuyên hơn

Khi sống ở thành phố, chúng tôi có một căn bếp nhỏ, một chiếc tủ lạnh mini và hầu như không có kệ bếp... nói chung là không thuận tiện cho việc nấu nướng. Vì thế thường chúng tôi gọi đồ ăn về nhà vào mọi tối. Đó là một thói quen cực kỳ xấu, vì không chỉ hại cho sức khỏe mà còn tốn tiền.

Chúng tôi tiêu 25 USD cho một bữa tối, bao gồm cả tiền tip cho người giao đồ ăn, tức 150 USD cho 6 bữa tối trong tuần, tổng một tháng là 660 USD.

Bây giờ chúng tôi vẫn đi ăn hàng tuần một lần như trước nhưng 5 tối còn lại thì tự nấu và mua thực phẩm hết khoảng 50 USD cho cả tuần. Điều đó có nghĩa là bây giờ chúng tôi tiêu khoảng 220 USD mỗi tháng cho bữa tối (chưa bao gồm 4-5 lần đi ăn hàng).

Số tiền tiết kiệm được hằng tháng: Khoảng 440 USD.

3. Bỏ truyền hình cáp

Trước đây, cứ rảnh là vợ chồng tôi vớ lấy chiếc điều khiển. Tôi không thích việc này.Vì vậy Tyler và tôi quyết định thử sống không cần truyền hình cáp xem sao.

Số tiền tiết kiệm được: 100 USD.

4. Bỏ tới phòng tập gym

Tôi từng mua thẻ tập gym cho cả năm. Cho tới gần đây, tôi trả khoảng 90 USD một tháng. Năm ngoái, tôi bắt đầu có thẻ giảm giá, xuống còn 50 USD. Tyler cũng chi khoảng 100 USD mỗi tháng cho phòng tập.

Nhà mới của chúng tôi cách cơ sở tập gym gần nhất 15 phút lái xe nên tôi quyết định không mua thẻ tập nữa mà đầu tư vài thiết bị tập luyện tại nhà.May mắn là, chúng tôi đã được bố mẹ cho lại những đồ tập họ không còn dùng nữa, còn lại, chúng tôi mua được một số đồ giảm giá.

Số tiền tiết kiệm được hằng tháng: 150 USD.

5. Đến thư viện

Chúng tôi đều ham đọc và bây giờ khi mỗi ngày đều di chuyển 45 phút trên xe lửa mỗi sáng và ngần ấy thời gian vào buổi chiều, chúng tôi càng đọc nhiều hơn.

Tháng đầu tiên, tôi đặt 5 cuốn cho máy đọc sách Kindle, tiêu hết 68 USD. Tyler cũng mua vài cuốn, tiêu gần 30 USD.

Tháng 6, chúng tôi làm thẻ thư viện ở thị trấn, tức là cả hai sẽ được mượn sách miễn phí khi luôn trả đúng hạn. Chúng tôi thường tìm trước đầu sách mình thích và tới thư viện mượn những cuốn đó về.

Số tiền tiết kiệm hằng tháng: Khoảng 100 USD.

6. Đi bộ đi làm

Để đạt được mục tiêu trở nên khỏe mạnh hơn, tôi quyết định bắt đầu đi bộ nhiều hơn.Bến xe lửa cách cơ quan tôi một khoảng và thay vì đi tàu điện ngầm như trước, tôi đi bộ hết 15 phút mỗi buổi.

Trước đây, khi ở chỗ cũ, tôi làm vé tháng đi tàu điện ngầm giá 116,50 USD.Tôi đã cắt hẳn khoản này từ khi chuyển nhà. Cơ quan của chồng tôi cách xa bến xe lửa hơn nên anh ấy vẫn phải đi tàu.

Bây giờ, thi thoảng tôi cũng vẫn đi tàu điện ngầm (mất 2,75 USD mỗi chuyến) khi vội hay thời tiết xấu nhưng thường không quá một lần mỗi tuần, vì thế tôi chỉ mất khoảng 11 USD mỗi tháng cho khoản này.

Tôi vẫn mất 285 USD mỗi tháng để đi xe lửa và mua xăng cho ô tô. Tuy nhiên, so với khi sống ở Manhatan thì chi phí đã giảm nhiều vì trước kia hễ đi đâu là tôi bắt taxi, kể cả khi có thẻ đi tàu điện ngầm.

Số tiền tiết kiệm hằng tháng: Khoảng 105 USD.

Tổng chung, Tyler và tôi đã tiết kiệm được khoảng 1.175 USD mỗi tháng bằng việc thay đổi 6 thói quen nhỏ trên.Tập thể dục nhiều hơn và ăn uống lành mạnh cũng giúp chúng tôi khỏe mạnh và chắc chắn tiết kiệm được khoản lớn về lâu dài: Tiền chữa bệnh.