Chị em ở nhà chăm con mách mẹo chi tiêu

Theo eva.vn

(Tài chính) Thời buổi kinh tế khó khăn, nhà chỉ có một nguồn thu nhập, nhiều chị em nghĩ ra những cách chi tiêu rất thú vị.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bất cứ bà mẹ nào cũng mong muốn dành cho con những gì đầy đủ, tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, thời buổi kinh tế khó khăn đang khiến nhiều chị em phải thắt lưng buộc bụng và đương nhiên, những khoản chi tiêu cho con cái cũng sẽ không thể “vung tay quá trán” như xưa.

Đối với những chị em đang ở nhà chăm con, gia đình chỉ có duy nhất một nguồn thu nhập thì công cuộc nuôi con thời bão giá càng trở nên khó khăn gấp bội.  Để duy trì cuộc sống và đảm bảo tài chính, nhiều chị em đã nghĩ ra những cách chi tiêu vô cùng hợp lý.

Nhờ ông bà ở quê gửi thực phẩm lên cho con

Chị Bích Ngọc (Thanh Nhàn, Hà Nội) hiện đang ở nhà chăm con đồng thời hoàn thành bằng thạc sỹ kinh tế. May mắn vì thu nhập của chồng khá cao, có thể đảm bảo kinh tế gia đình nhưng chị Ngọc vẫn luôn nghĩ ra những phương pháp vừa tiết kiệm được chi tiêu vừa đảm bảo an toàn và sức khoẻ của con.

Trẻ nhỏ thường hay ốm đau bệnh tật, mỗi lần như vậy các bậc cha mẹ thường tốn rất nhiều tiền của, chính vì vậy để phòng tránh rủi ro, chị Ngọc quyết định mua một gói bảo hiểm khám chữa bệnh cho con. Bởi theo chị “Mua một gói bảo hiểm cả năm chỉ mất 2,3 triệu. Tính ra thì kinh tế hơn hẳn mà con lại được hưởng những dịch vụ y tế tốt nhất”.

Chi tiêu hợp lý trong vấn đề ăn uống cũng là một nghệ thuật bởi những thứ chỉ đơn giản như mớ rau, miếng thịt thôi hoá ra lại là yếu tố chiếm một phần khá lớn trong ngân sách tài chính. Chị Ngọc thường tự đi chợ và nấu nướng cho con ở nhà chứ không mua đồ hộp, bột ăn liền hay đồ ăn dặm chế biến sẵn cho con bởi theo chị như vậy vừa tốn kém mà bé Nana, con gái chị cũng không thích ăn. Đồ ăn của con chị cho ăn chung với thực phẩm của người lớn, đi chợ một lần mua rồi cấp đông dùng dần nên tiền ăn thường không quá 1 triệu/tháng.

Ngoài ra để tiết kiệm chi phí, chị Ngọc cũng hay nhờ ông bà ở quê gửi thực phẩm lên cho cháu. “Đồ rau củ, trứng, thịt cá ở quê bao giờ cũng rẻ lại tươi, sạch và an tâm hơn hẳn”, chị Ngọc cho biết.

Đầu tháng nên tách từng khoản chi tiêu cho vào phong bì riêng để tránh tiêu lẹm

Không phải là người chủ động ở nhà chăm con như chị Ngọc, thời điểm sinh con lại đúng là lúc công ty giải thể nên vợ chồng chị Tuyết Hương (Đống Đa, Hà Nội) gặp chút khó khăn về kinh tế. Chính vì lý do này khiến chị Hương phải lên kế hoạch chi tiêu sao cho hợp lý nhất.

Chị Hương dẫn chứng: Thu nhập của cả gia đình chị Hương thời điểm đó chỉ khoảng 10 triệu/tháng. Ngoài chi phí cố định 3 triệu/tháng tiền ăn đóng cho bố mẹ chồng thì  số còn lại được chia làm 4 khoản: chi phí cho chồng là 2 triệu/tháng, chi phí cho con là 1,5 triệu/tháng, chi phí phát sinh 1,5 triệu/tháng và tiền tiết kiệm 2 triệu/tháng.  Mẹo quản lý tiền trong gia đình của chị Hương là để riêng từng khoản tiền cho từng đầu việc này vào các phong bì nhỏ. “Như vậy sẽ tránh được việc chi tiêu quá đà và khoản này tiêu lẹm vào khoản kia”, chị Hương bật mí.

Quần áo cho trẻ cũng là một khoản mục có thể tiết kiệm được. “Trẻ con còn nhỏ chưa biết đẹp hay xấu nên không cần mua đồ đắt, chỉ cần bảo đảm chất cotton thoáng mát và sạch sẽ là tiêu chí hàng đầu. Với quan điểm như vậy nên khi con mới đẻ mình hay xin đồ của những người đi trước để lấy vía cho dễ nuôi và để tiết kiệm chi phí vì thời điểm đó mình thất nghiệp.” chị Hương nói.

Kinh nghiệm sắm đồ cho con được chị Hương mách thêm, đó là khi con còn nhỏ, chị thường mua đồ dệt kim Hà Nội, tính ra chỉ khoảng 35.000 – 40.000 VNĐ một bộ. Khi con lớn hơn thì những bộ đồ ở nhà chị vẫn mua đồ rẻ cho con nhưng sẽ có thêm 4-5 bộ đẹp hơn một chút để mặc đi chơi. Tuy nhiên dù mua sắm bao nhiêu, chi phí quần áo cho con mỗi mùa không quá 1 triệu.

Mua đồ cho con nên chờ đợt khuyến mại

Cùng chung ý tưởng đầu tháng tách các khoản chi tiêu thành từng phần cho vào phòng bì riêng để dễ kiểm soát, tuy nhiên chị Minh Ngọc (Đội Cấn, Hà Nội) còn có thêm những ý tưởng tiết kiệm chi tiêu cho con cái rất thú vị. Theo kinh nghiệm của chị Minh Ngọc, khi mua sắm đồ cho con, chị thường chờ các đợt khuyến mại, khai trương chi nhánh để mua hàng giảm giá. Ngoài ra, chị chỉ tập trung mua đồ cho con ở 1 đến 2 cửa hàng nhất định để tích điểm thưởng, nhận thẻ Khách hàng thân thiết và chiết khấu.

Một ý tưởng rất hấp dẫn khác của bà mẹ trẻ, đó là mở một shop kinh doanh băng đô làm điệu cho bé gái trên chính facebook cá nhân của mình. “Việc bán hàng vừa xuất phát từ nhu cầu làm điệu cho chính con gái mình, mặt khác, nó cũng giúp gia đình có thêm một khoản thu nhập nho nhỏ”, chị Minh Ngọc tâm sự.

Nuôi con thời bão giá sẽ không còn là nỗi trăn trở của những bà mẹ ở nhà chăm con khi có được những phương pháp quản lý chi tiêu khoa học và những mẹo tiết kiệm chi phí rất hữu ích này.