Chi tiêu tiết kiệm - Góp gió thành bão

Theo giaoduc.edu.vn

(Tài chính) Trong câu chuyện buôn trà nước của đàn ông, đàn bà công sở, gần đây có thêm đề tài tiết kiệm trong chi tiêu để đối phó với khó khăn về tài chính hay phòng ngừa những khó khăn tài chính mà mỗi gia đình có thể bắt gặp.

Tiết kiệm tiền trong lợn đất để có một món tiền chi tiêu riêng. Nguồn: internet
Tiết kiệm tiền trong lợn đất để có một món tiền chi tiêu riêng. Nguồn: internet
Nuôi lợn đất

Tiết kiệm tiền từng ngày là một chiêu đang lan rộng trong các gia đình có thu nhập chính theo hình thức làm công ăn lương. “Trước kia trong nhà chỉ có con trai tôi đòi mua lợn đất để cất giữ tiền mừng tuổi, tiền bố mẹ, ông bà thưởng. Bây giờ đến ông chồng tôi cũng đòi mua lợn đất...”- Chị Phương (Hoàng Mai, Hà Nội) kể - “Trong nhà bây giờ có đến 4 con lợn đất, bà nội một con, chồng tôi một con, tôi có một con và đương nhiên con trai tôi vẫn duy trì thói quen đút tiền vào lợn đất”.

Mỗi ngày cả gia đình chị Phương từng người cho tiền vào lợn đất tiết kiệm theo khả năng và mục đích của mình. Bà nội tiết kiệm từ tiền đi chợ mua thức ăn và tiền lương hưu trích ra. Bà bảo để dành con lợn đất này đến cuối năm sẽ đập ra lấy tiền tiêu Tết.

Chồng chị Phương thì hạn chế đi uống bia buổi chiều với đồng nghiệp để có tiền đút lợn đất. Anh muốn tiết kiệm tiền để đổi chiếc laptop đã cũ. Nếu không tiết kiệm cách này thì không biết bao giờ anh mới dám chi ra khoản tiền bằng 3 tháng lương của mình để mua máy tính xách tay mới.

Còn chị Phương nuôi lợn đất để mua chiếc máy giặt mới mà chị đã thích có giá tới hơn chục triệu. Thay vì đi uống cafe thường xuyên với bạn bè vào buổi trưa ở cơ quan, thay vì mua sắm quần áo mới, chị Phương dành tiền đút lợn.

Riêng bé trai con chị Phương đang học tiểu học dùng mọi khoản tiền có được từ tiền mừng tuổi đầu năm, tiền thưởng học sinh giỏi tiền họ hàng cho vào sinh nhật... để đút hết vào lợn đất. Chị Phương khoe, trước chuyến du lịch hè vừa rồi con trai chị hào phóng đập lợn, cả nhà đếm được hơn 5 triệu đồng, cậu bé xin phép mua một món đồ chơi ao ước lâu nay, thêm một chuyến đi mua sắm truyện, còn lại hơn 3 triệu đồng cậu tự nguyện đóng góp để cùng đi du lịch với gia đình.

Góp nhỏ thành lớn

Một hình thức tiết kiệm có kế hoạch hơn đang được không ít người quan tâm, đó là tiết kiệm tiền lương gửi ngân hàng. Hàng tháng, những người tiết kiệm theo hình thức này sẽ được trích một khoản tiền chuyển thẳng vào tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng. Hình thức này phù hợp với những cán bộ, nhân viên lĩnh lương qua thẻ ngân hàng, cứ đến kỳ lương ngân hàng sẽ tự động khấu trừ số tiền tiết kiệm theo đăng ký trước đó của người tiết kiệm...

Anh Minh (Khâm Thiên, Hà Nội) lại thường để dành tiền đến khi đủ mua một tờ 100 USD, mục tiêu của anh là mỗi tháng tiết kiệm được 100 USD, tháng nào nhiều thì 200 USD. Thực hiện từ cuối năm ngoái đến nay, số USD anh cất giữ được cũng khiến riêng bản thân anh hài lòng, vì nếu cần giải quyết một vấn đề tài chính nào trong gia đình anh sẽ không phải lo đi vay mượn. Tiết kiệm bằng cách mua USD hay mua vàng không còn xa lạ với nhiều người hiện nay.