Dành một giờ mỗi tuần để quản lý tài chính cá nhân

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Lên phương án thu chi hàng tuần, học hỏi kinh nghiệm từ những người am hiểu về tài chính hoặc qua sách vở, tạo thói quen xem quản lý tiền bạc như thú vui... sẽ có tác dụng lớn trong kiểm soát tài chính cá nhân.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Lập kế hoạch dòng tiền ra/vào hàng tuần

Các triệu phú trung bình dành khoảng 8,4 giờ mỗi tháng để quản lý và hoạch định tài chính, theo một báo cáo của nhà lý luận kinh doanh Thomas Stanley. Có rất nhiều người mong trở thành triệu phú, nhưng hầu hết trong số họ không cống hiến đủ thời gian và sức lực cần thiết để biến ước mơ thành hiện thực. Và nếu không ngó ngàng gì đến quản lý tài chính cá nhân, sẽ là một sai lầm.  

Do vậy, bạn nên thiết lập việc chi tiêu và thu nhập theo hàng tuần và dành ít nhất một giờ mỗi tuần để xem lại mức tài chính. Trong suốt thời gian lập kế hoạch, bạn nên cập nhật ngân sách, xem lại các chi tiêu sắp tới, thanh toán hóa đơn, kiểm tra tài khoản cho chính xác và xử lý các vấn đề tài chính cấp bách khác. Bạn hãy xem việc quản lý tiền bạc như một thú vui giống như nghe nhạc, khiêu vũ. Nếu cảm thấy thoải mái trong việc quản lý tài chính, bạn sẽ có khuynh hướng duy trì cách làm này liên tục và lâu dài.

Dành 20 phút mỗi tuần đọc sách tài chính cá nhân

Đừng cố gắng tìm hiểu tất tần tật những nội dung về tài chính cá nhân ngay lúc đó. Thay vì vậy, bạn chỉ nên quan tâm và hiểu kỹ lưỡng từng phần. Dành 20 phút mỗi tuần để đọc các chủ đề liên quan đến tài chính cá nhân. Chọn một đề tài và đọc nó cho đến khi hiểu hết ý nghĩa, sau đó mới chuyển sang một chủ đề tiếp theo.

Nói chuyện với người am hiểu về tài chính

Để bắt đầu tìm hiểu các chủ đề tài chính cá nhân như cách chi tiêu, tiết kiệm, tín dụng, nợ, đầu tư và chiến lược tài chính lúc về hưu, bạn nên học cách thảo luận điều này với những ai bạn cảm thấy họ có kiến thức tốt về tài chính.

Bạn có thể gặp gỡ và trao đổi với các chuyên gia tài chính hay doanh nhân mà có những thành công nhất định trong quản lý tiền bạc và đừng quên hỏi họ về sự thành công và thất bại. Thực tế, khi đề cập đến câu chuyện tiền nong là một chủ đề nhạy cảm với nhiều người, vì vậy lúc ban đầu cần phải gợi mở từ nội dung đơn giản, sau đó mới đi sâu vào chi tiết hơn. Hãy tôn trọng những gì mọi người chia sẻ và luôn cảm ơn họ vì dành cho bạn lời khuyên.

Dùng công cụ tính toán để quản lý tài chính

Hầu hết các doanh nghiệp nhận ra rằng cách tốt nhất để biết ý tưởng kinh doanh có khả thi hay không thì nên kiểm tra thực tế. Triết lý này cũng đúng với quản lý tài chính cá nhân, ví dụ ở phần kiểm soát ngân sách thu và chi. Hiện tại, có khá nhiều hệ thống và chương trình giúp bạn tính toán việc dòng tiền ra hay vào mỗi tháng. Tuy vậy, bạn có thể dùng bảng tính Excel đơn giản để tính toán. Ngoài ra, bạn thử sử dụng nhiều ứng dụng khác miễn sao cảm thấy phù hợp.