Du lịch Tết Ất Mùi 2015 : Chọn tour ngắn ngày, tiết kiệm

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Nghỉ Tết âm lịch dài ngày là cơ hội để mọi người đi du lịch. Năm nay, nhu cầu tăng nhưng có sự dịch chuyển trong lựa chọn hình thức du lịch và điểm đến. Xu hướng chung, khách chọn tour ngắn ngày, hoặc tự tổ chức đi để tiết kiệm chi phí.

Du lịch Tết Ất Mùi 2015 : Chọn tour ngắn ngày, tiết kiệm
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tự tổ chức đi du lịch trong nước

Theo Phó giám đốc Vietravel Hà Nội Trần Tuấn Anh, điểm đến trong nước phổ biến dịp Tết năm nay ngoài tuyến biển miền Trung là một số điểm du lịch tâm linh, lễ hội đầu xuân như Ninh Bình, Lạng Sơn, Quảng Bình - Vũng Chùa, Quảng Trị, Huế và các tuyến khám phá sông nước miệt vườn phương Nam. Ở phía Nam, nhiều khách đăng ký tour đi Phú Quốc, miền Trung; nhiều khách cũng lựa chọn tour Tây Nam bộ, chủ yếu là Cần Thơ - Châu Đốc - Hà Tiên. Tour đi miền Bắc (Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình, Sa Pa...) bán chậm vì giá cao, chủ yếu do giá vé máy bay. Các tuyến truyền thống như Nha Trang, Đà Lạt, nhiều khách tìm hiểu giá nhưng mua ít...

Có thể thấy, dù nhu cầu đi du lịch trong nước lớn nhưng tại nhiều doanh nghiệp lữ hành, số lượng khách đăng ký ít. Nhiều gia đình tự thuê xe đi thưởng ngoạn những nơi phong cảnh thiên nhiên đẹp, đặc biệt là ở miền núi phía Bắc, không muốn bị bó hẹp thời gian theo chương trình tour. Trưởng ban thị trường Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Nguyễn Công Hoan chia sẻ: “Một trong những lý do mọi người tự đi du lịch và chọn tour ngắn ngày vì năm nay thưởng Tết không cao nên khách muốn đi gần, tự trang trải phần dịch vụ. Khách đặt tour qua công ty du lịch chủ yếu là đi nghỉ dưỡng, hướng tới dịch vụ cao cấp. Bản thân doanh nghiệp lữ hành cũng cơ cấu lại dịch vụ, bởi nhiều doanh nghiệp không chú trọng tour dịp Tết do dịch vụ thường tăng và chỉ chọn đối tượng có dịch vụ cao cấp”.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, giá tour dịp Tết cao hơn ngày thường do giá dịch vụ tăng, dù giá thuê xe ô tô giảm nhẹ. Tăng giá rõ nhất là tuyến miền Trung vì các điểm như động Thiên Đường (Quảng Bình), Bà Nà (Đà Nẵng)… tăng giá vé tham quan. Giá dịch vụ lưu trú tại Nha Trang, Phan Thiết không tăng do số lượng phòng còn nhiều, bởi khách Nga giảm. Tại Đà Lạt, giá cũng không có biến động bởi các khách sạn ở đây yêu cầu công ty du lịch đặt ít nhất 3 đêm nên chỉ những công ty lớn lấy phòng. Điểm đến được nhiều khách TP Hồ Chí Minh chọn là Phú Quốc, bởi có nhiều khu nghỉ dưỡng và điểm vui chơi giải trí.

Charter flight (chuyến bay thuê bao) ngày càng hấp dẫn

Tour nước ngoài năm nay bán khá tốt do các nước Đông Nam Á giảm giá dịch vụ; Nhật Bản và Hàn Quốc đưa ra nhiều chính sách ưu đãi với khách đoàn.  Chương trình du lịch nước ngoài phân khúc thành 3 mảng: thị trường gần, thị trường tầm trung và thị trường xa. Sự phân khúc này chịu tác động lớn của giá vé hàng không. Tour ngắn ngày, giá hợp lý là tour đi Thái Lan, Malaysia, Singapore… do được miễn visa trong khối ASEAN, điểm đến khá quen thuộc. Trong khi đó, tour thị trường tầm trung là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Australia… giá dao động 15 - 36 triệu đồng/người. Tour tầm xa với điểm đến là châu âu và Mỹ với giá trên 50 triệu đồng/người. Thời điểm xuất hành được đông khách lựa chọn nhất là mồng 2 hoặc 3 Tết, tùy theo lịch trình ngắn, dài. Thị trường tầm trung và tầm xa, cơ bản đã khóa sổ, trong khi tour gần vẫn nhận khách. Ông Nguyễn Công Hoan cho biết: “Giá tour năm nay đa dạng, lượng khách đi du lịch nước ngoài tăng nhẹ và lựa chọn theo khả năng tài chính của từng gia đình. Các doanh nghiệp lữ hành tính toán kỹ thị trường và nhắm tới đối tướng nhất định. Khác hẳn những năm trước, quá kỳ vọng vào du lịch Tết nên đơn vị nào cũng “ôm” thật nhiều dịch vụ, dẫn đến tình trạng giá tour tăng vô tội vạ, đến phút cuối thì bán tống bán tháo, gây nhiễu loạn thị trường”.

Đáng chú ý đối với tour Tết năm nay là hình thức charter flight (chuyến bay thuê bao dành riêng cho khách của một hãng lữ hành), tuy còn mới mẻ nhưng ngày càng thu hút khách bởi giá dịch vụ rẻ và khởi hành đúng lịch trình. Điển hình là tour đi Hàn Quốc. Thực chất, đây là những chuyến thuê bao đưa khách quốc tế, thậm chí là các gia đình Hàn - Việt về Việt Nam vui Tết, nên chiều về được doanh nghiệp lữ hành Việt Nam tận dụng thuê lại nên giá khá rẻ, giảm 30 - 50% so với thông thường. Tuy nhiên, lịch khởi hành nhiều chuyến đi vào 29 Tết. Loại hình này dự kiến sẽ được nhân rộng do hình thức thuê bao chuyến sẽ phổ biến, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn và nhiều đoàn khách quốc tế muốn khám phá Tết truyền thống Việt Nam.