Đừng “nghiện” chạy đua đổi Smartphone

Hải An

(Tài chính) Trong thời gian qua, các hãng Apple, HTC, Samsung, Sony… không ngừng tung ra thị trường các dòng điện thoại thông minh (smartphone) mới và người tiêu dùng Việt Nam đang lãng phí rất nhiều tiền của để chạy theo những sản phẩm mới này.

Sẽ rất tốn tiền nếu chạy theo công nghệ. Nguồn: Internet
Sẽ rất tốn tiền nếu chạy theo công nghệ. Nguồn: Internet

Phát sốt vì thương hiệu Apple

Tại Việt Nam, dòng sản phẩm iPhone của Apple vẫn được ưu chuộng với số lượng người sử dụng đông đảo. Cũng bởi xu thế “nhà nhà có 1 cái iPhone” nên Việt Nam đã xuất hiện như một thị trường tiềm năng nhất trong cuộc họp hàng quý hôm 23/4 vừa qua của Apple.

Doanh thu của hãng Apple tại Việt Nam đã tăng gấp ba trong nửa đầu tài khóa 2014 (kết thúc vào 31/3). Riêng doanh thu iPhone đã tăng hơn gấp đôi. Được biết, trước đây, thị trường Việt Nam hầu như không được ban lãnh đạo của Apple để cập đến trong các báo cáo.

Trên thực tế, tại Việt Nam, các smarphone chạy hệ điều hành Android, Windows Phone như dòng sản phẩm Galaxy S, Xperia, Lumia… của các hãng Samsung, Sony, Nokia… rất nhiều nhưng đa số người tiêu dùng và báo giới vẫn chỉ coi chúng như là những sự lựa chọn thay thế cho iPhone và đem các “siêu phẩm” mới ra mắt để so sánh với smartphone của Apple.

Có nhiều lý do khiến iPhone đến nay vẫn là smartphone được người Việt ưa chuộng nhất nhưng chắc chắn rằng điều đầu tiên phải kể đến là thương hiệu Apple. Những chiếc điện thoại iPhone đang có giá bằng một nửa thu nhập bình quân đầu người Việt Nam và trong quan niệm của nhiều người tiêu dùng Việt, sở hữu một chiếc iPhone cũng đồng nghĩa với sự sang trọng và sành điệu.

Một nghiên cứu mới do Upstream thực hiện trên 4.505 khách hàng mua smartphone tại 5 thị trường mới nổi đáng chú ý gồm Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Nigeria và Việt Nam đã cho thấy Apple vẫn là nhãn hiệu được mong muốn sở hữu nhất tuy không phải tất cả khách hàng tiềm năng đều đủ tiền sở hữu các sản phẩm của họ.

Nhiều sự lựa chọn…

Các chương trình khuyến mãi, giảm giá, hỗ trợ thanh toán đã và đang giúp người tiêu dùng Việt Nam có khả năng sở hữu các smartphone có giá trên cả thu nhập trung bình hàng tháng. Chắc chắn, không chỉ Apple mà cả Samsung, HTC, Sony… đều đang hưởng lợi từ làn sóng “nghiện” smartphone ở Việt Nam.

Chưa bao giờ danh sách smartphone góp mặt trên thị trường lại phong phú như bây giờ. Sự đa dạng về cấu hình, mẫu mã và giá bán khiến người tiêu dùng Việt có thêm rất nhiều lựa chọn. Thực tế thì các smartphone với các ưu thế như duyệt web, soạn email, sử dụng mạng xã hội hay quay phim HD… đem tới sự tiện lợi rất lớn cho người dùng. Ngoài ra, kho ứng dụng lên tới hàng chục nghìn phầm mềm tuyệt vời, cho phép download và cài đặt dễ dàng đang trở thành lợi thế tuyệt đối của các smartphone.

Theo số liệu công bố của hãng nghiên cứu GfK, năm 2013, smartphone chiếm 77% doanh số bán điện thoại tại Việt Nam. Số lượng bán ra tăng gần 135% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh số máy tính bảng tăng hơn gấp 3 với giá giảm gần 27%.

… nhưng phải biết “lựa cơm gắp mắm”

Việc sở hữu 1 chiếc smartphone bắt mắt với những tính năng đa dạng, phong phú, hữu ích là nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, với mức thu nhập khiêm tốn, các chuyên gia khuyên bạn cần chú ý đến các vấn đề sau để khỏi mù quáng chạy đua đổi smartphone liên tục:

-  Về hệ điều hành: iPhone là loại điện thoại duy nhất từ trước đến nay được chạy hệ điều hành iOS độc quyền của Apple. Nếu người dùng thích sử dụng các dịch vụ như iTunes của Apple thì iPhone là một lựa chọn lý tưởng. Đây đồng thời là dòng điện thoại sở hữu kho ứng dụng và trò chơi khổng lồ nhất trong số các nền tảng di động danh tiếng hiện tại.

Tuy nhiên, các hệ điều hành khác như Android, Windows Phone cũng được trang bị các kho ứng dụng rất đồ sộ. Androit có kho ứng dụng đồ sộ mang tên Google Play, trong đó "chứa đầy" những dịch vụ của Google. Nhìn chung, hệ điều hành này tương tự với iOS, chỉ khác ở chỗ nó hiển thị nhiều tiện ích nhỏ như thời tiết, lịch, ghi chú… trên các màn hình chính và người dùng được tùy ý biến hóa các màn hình đó.

-  Về camera: Đừng quá chú ý đến camera nhiều “chấm” bởi nhiều “chấm" chưa hẳn tác động đến chất lượng ảnh khi bạn chỉ xem ảnh trên một màn hình điện thoại, hoặc màn hình một chiếc latop 14 inch chẳng hạn.

-  Về kích cỡ: độ mỏng không tăng thêm tính năng của chiếc máy trong khi, những thiết bị dày hơn có thể cứng cáp hơn và chứa được pin dung lượng cao hơn.

-  Về chip xử lý: bạn không cần một smartphone chip lõi tứ, trừ khi bạn cần chơi game cực nặng với một hiệu suất cao.

-  Về âm thanh: Loa - liên quan đến việc truyển tải âm thanh cho bạn, loa thực sự rất cần thiết nếu bạn muốn nghe nhạc, xem video mà không cần phải đeo tai nghe.

-  Về kết nối: Công nghệ 4G LTE thực sự nhanh hơn rất nhiều so với HSPA +, nhưng nếu bạn sống tại Việt Nam thì điều này cũng chưa cần thiết, bởi Việt Nam chưa có mạng 4G.

iPhone cũng gây nghiện

Kết quả một cuộc khảo sát do Đại học Stanford (Mỹ) vừa thực hiện được tiến hành với khoảng 200 sinh viên sử dụng iPhone.

Gần 85% người sở hữu iPhone dùng chiếc điện thoại này thay cho đồng hồ đeo tay, 89% sử dụng nó làm đồng hồ báo thức của họ, 75% thừa nhận họ sẽ “ngủ” cùng với chiếc điện thoại iPhone bên cạnh và 69% nói rằng họ có thể để quên ví tiền của mình ở nhà chứ không thể quên được chiếc iPhone này vào mỗibuổi sáng.

Khi được yêu cầu đánh giá mức độ “nghiện” iPhone của họ theo mức độ từ 1 đến 5 với 1 là không hề nghiện và 5 là đã bị nghiện – 10% số sinh viên thừa nhận mình “nghiện” nặng, 34% xếp bản thân mình ở mức độ 4 và chỉ có 6% khẳng định họ không hề bị “nghiện”.

Hơn nữa, 15% những người tham gia khảo sát cho biết iPhone khiến họ “nghiện” giải trí; 30% gọi nó là “cánh cửa mở ra thế giới”; 25% khẳng định chiếc điện thoại này là “sự hấp dẫn nguy hiểm” và 41% nói rằng việc đánh mất iPhone sẽ là “một bi kịch”.

Cuộc khảo sát cũngcho thấy điện thoại iPhone có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của những người sở hữu nó. Nhiều người dùng iPhone bị bạn bè và gia đình phàn nàn về việc họ tiêu tốn quá nhiều thời gian cho thiết bị này. Trong cuộc khảo sát, 7% số sinh viên nói rằng họ có một người bạn cùng phòng haymột người bạn thực sự cảm thấy bị bỏ rơi vì sự thân thiết quá mức của sinh viên này với iPhone.