Dùng thẻ tín dụng cần lưu ý gì?

PV.

Luôn ghi nhớ thời hạn thanh toán, trả chậm sẽ bị phạt lãi cao, nên chọn hình thức thanh toán tự động là 3 lưu ý cực kỳ quan trọng khi sử dụng thẻ tín dụng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

1. Luôn ghi nhớ thời hạn thanh toán

Với thẻ tín dụng, khách hàng có thể sử dụng hạn mức tín dụng được cấp của mình để chi tiêu trước và thanh toán sau (theo quy định thường thời hạn miễn lãi từ 30 đến 45 ngày).

Tuy nhiên, để được hưởng đến 45 ngày không lãi suất, chủ thẻ cần lưu ý ngày chốt sao kê giao dịch của từng ngân hàng vì nếu như cà thẻ trước ngày chốt giao dịch ngắn, thời hạn ưu đãi không lãi suất của bạn giảm xuống và có thể là một ngày nếu như bạn cà thẻ trước ngày chốt giao dịch của ngân hàng một ngày và sau ngày chốt sao kê thì bạn được hưởng tới 45 ngày.

Tùy thuộc vào quy định của mỗi ngân hàng mà ngày“chốt” thanh toán dư nợ thẻ tín dụng sẽ khác nhau. Như ngân hàng HSBC là vào ngày 22 hàng tháng; TPBank là ngày 25 hàng tháng với thẻ Visa; và ngày mùng 5 hàng tháng với thẻ Mastercard.

2. Trả chậm sẽ bị phạt lãi cao

Thẻ tín dụng được cấp dựa trên tín nhiệm của ngân hàng với khách hàng. Nguyên lý thẻ là ưu đãi cho những khách hàng thanh toán đúng hạn, đầy đủ 100% số tiền đã chi tiêu. Trường hợp này khách hàng sẽ được miễn lãi tối đa tới 45 ngày. Và rất khắt khe với khách hàng chậm thanh toán hoặc chỉ thanh toán số tiền tối thiểu.

Các trường hợp chậm trả sẽ phải chịu phí phạt trả chậm và đối với các khoản dư nợ chậm thanh toán sẽ tính lãi suất theo quy định đã được ghi trong hợp đồng. Vì vậy, khách hàng cần nắm vững nguyên lý và có kế hoạch kiểm soát chi tiêu cũng như thanh toán thẻ để được hưởng các ưu đãi của thẻ, và tránh bị trả các khoản phí phạt. Thông thường, lãi suất được ngân hàng áp dụng từ 24% đến 31% tùy từng ngân hàng.

3. Nên chọn hình thức thanh toán tự động

Trước đây, để thanh toán thẻ tín dụng, khách hàng phải đến quầy giao dịch hoặc chuyển khoản liên ngân hàng sau gần một ngày tiền thanh toán mới được ghi nhận nhưng với sự phát triển của công nghệ, nhất là hệ thống Internet Banking thì chỉ với vài thao tác là đã có thể chi trả những dư nợ phát sinh. Thậm chí tiện lợi hơn, chủ thẻ có thể cài đặt chế độ thanh toán tự động.

Với eBank, chủ thẻ có thể chủ động chuyển khoản đến tài khoản thanh toán mà không phải qua quầy, hoặc lựa chọn tính năng thanh toán tự động, mặc định đến ngày thanh toán sẽ tự động trả các dư nợ phát sinh của thẻ tín dụng. Hình thức này tiện lợi cho khách hàng, vì ngay sau khi khách hàng thanh toán dư nợ, hạn mức thẻ của khách hàng được bổ sung lại ngay và khách hàng có thể thanh toán tiếp.