Lưu ý khi tiếp cận và dùng thẻ tín dụng an toàn

Theo vnexpress.net

Người tiêu dùng cần nắm rõ các thông tin về thời gian miễn lãi, so sánh biểu phí, chọn ngân hàng uy tín, các tiện ích đi kèm trước khi sử dụng thẻ tín dụng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sở hữu một chiếc thẻ tín dụng tiêu trước, trả sau để chủ động tài chính là mong muốn của nhiều người tiêu dùng hiện nay. Tuy nhiên, khi mới làm quen với loại thẻ này, đa số người dùng đều bối rối bởi các loại phí và nhiều thông tin phải tìm hiểu như: cách thức sử dụng, hạn mức tín dụng, ngày miễn lãi, số tiền thanh toán tối thiểu, lãi suất…

Ưu điểm nổi bật của thẻ tín dụng quốc tế là người dùng luôn có sẵn một khoản tiền để sử dụng dần trong tháng và tiện hơn nữa khi đi du lịch trong hoặc ngoài nước vì không cần phải mang theo quá nhiều tiền mặt.

Tuy nhiên, sử dụng thẻ tín dụng đồng nghĩa với việc chủ thẻ có những cam kết, ràng buộc theo điều khoản quy định của mỗi ngân hàng và mất một khoản phí thường niên nhất định khi mở thẻ. Vì thế, khá nhiều người còn phân vân khi tiếp cận giải pháp tài chính này.

Người tiêu dùng cần lưu ý những vấn đề sau để có cách tiếp cận và sử dụng thẻ tín dụng an toàn:

Thời hạn miễn lãi

Bản chất của thẻ tín dụng là hình thức cho vay tín chấp đặc biệt. Chủ thẻ được cấp một hạng mức tín dụng nhất định và sử dụng để thanh toán trực tiếp hoặc trực tuyến khi mua sắm, ăn uống, du lịch, thanh toán hóa đơn,thậm chí là rút tiền mặt.

Sau thời gian miễn lãi nhất định, ngân hàng sẽ yêu cầu chủ thẻ thanh toán số tiền đã sử dụng, nếu không trả đủ số tiền phải thanh toán tối thiểu sẽ bị tính lãi trên số tiền chưa thanh toán.

Vì thế, tận dụng thời gian miễn lãi càng lâu, người dùng càng có lợi khi xoay vòng dòng tiền của mình. Đa số các ngân hàng miễn lãi trong khoảng 45 ngày, nhưng cũng có những ngân hàng kéo dài thời gian này lên đến đến 55 ngày.

So sánh biểu phí và lựa chọn ngân hàng uy tín

Để khuyến kích người tiêu dùng mở và sử dụng thẻ tín dụng, các ngân hàng thường “tung chiêu” miễn phí thường niên, nhưng kèm theo một số điều kiện như chỉ áp dụng trong năm đầu tiên hoặc phải phát sinh giao dịch trong vòng 30 ngày đầu sau khi kích hoạt thẻ. Nếu sơ suất không đọc kỹ các thông tin này, chủ thẻ sẽ dễ dàng mất quyền lợi và bị tính phí.

Do đó, lời khuyên cho người mới sử dụng là phải nắm vững các quy định và loại phí như: mở thẻ, thường niên, dịch vụ (phí rút tiền mặt, tra cứu số dư…) và tất nhiên là lựa chọn những ngân hàng mức phí càng thấp, chủ thẻ càng có lợi. Các biểu phí càng thể hiện minh bạch, rõ ràng càng thể hiện sự uy tín của ngân hàng.

Tìm hiểu các lợi ích cộng thêm của thẻ tín dụng

Khi nắm rõ các thông tin về thời gian miễn lãi và so sánh biểu phí, các tiện ích đi kèm của thẻ cũng là điều kế tiếp người tiêu dùng cần lưu tâm. Xu hướng hiện nay, các ngân hàng đang cố gắng tạo ra càng nhiều sự tiện lợi trong cùng một dịch vụ càng tốt.

Với một chiếc thẻ tín dụng, khách hàng có thể trải nghiệm đa dạng các dịch vụ và chương trình ưu đãi hấp dẫn: đăng ký thanh toán hóa đơn trực tuyến thông qua Internet banking hoặc Mobile banking, khuyến mãi giảm giá 20-50% tại các điểm vui chơi, mua sắm liên kết, hoàn tiền (cash back), đổi dặm bay, tặng mã code đi xe Uber, tích lũy điểm đổi quà tặng… Ngoài ra, chủ thẻ còn hưởng các chương trình mua hàng giảm giá, trả góp… liên kết đặc biệt với nhiều website thương mại điện tử uy tín.

Theo khảo sát về xu hướng sử dụng thẻ tín dụng tại Việt Nam, 25% khách hàng cho rằng thủ tục mở thẻ khó khăn là rào cản chính khi mở thẻ tín dụng; trong khi 49% khẳng định phí duy trì và lãi suất cao là những yếu tố cần được cân nhắc. Hiểu được những băn khoăn này của người tiêu dùng, bản thân các ngân hàng cũng bắt đầu đưa ra các giải pháp mới.

Ông Hồ Minh Tâm - Phó Tổng Giám đốc Viet Capital Bank cho biết ngân hàng hiểu và kỳ vọng tiên phong trong việc giải quyết các rào cản để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng thẻ hiện đại.

Ngân hàng đã phát hành thẻ tín dụng với các ưu đãi cho người dùng như miễn phí mở thẻ, không phí thường niên cũng như miễn phí các dịch vụ khác. Mặt khác, ngân hàng cũng tạo điều kiện để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận đến thẻ tín dụng dễ dàng như: mở thẻ nhanh qua website, thanh toán dư nợ trực tuyến…

Với nhiều lựa chọn mới trong phân khúc thẻ tín dụng, người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận và tận dụng đầy đủ tiện ích mà chiếc thẻ này mang lại.