Mẹo chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp

Theo Đời sống & Pháp luật.

Thu nhập của bạn không cao không có nghĩa là bạn không thể tiết kiệm được tiền. Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn tiết kiệm tiền một cách hiệu quả cho dù có thu nhập thấp

Sẽ có lúc bạn bất ngờ với số tiền lẻ mình đã tiết kiệm được. Nguồn: Internet.
Sẽ có lúc bạn bất ngờ với số tiền lẻ mình đã tiết kiệm được. Nguồn: Internet.

Tiết kiệm tích cực có định kỳ

Làm sao để mở nguồn thu và nguồn tích lũy là bước đầu tiên trong Quản lý Tài chính. Tăng thêm nguồn thu nhập, tính toán số tiền nào nên tiết kiệm, số còn lại mới là tiền để tiêu xài. Tuy mức lương luôn có hạn chế nhưng chuyện đầu tiên bạn nên làm sau khi nhận lương tháng chính là phải vạch ra kế hoạch tiết kiệm, song, tuyệt đối không đem cả một phần tiền cần chi tiêu để gửi vào ngân hàng. Nếu không bạn sẽ rơi vào tình trạng tiết kiệm một cách gượng gạo và thiếu khoa học.

Học cách ghi chép tài chính

Làm tốt dự toán chi tiêu, tập thói quen ghi chép sổ sách. Bạn cần thống kê đơn giản những chi tiêu cần thiết và phân tích tỉ mỉ để tìm ra phần nào là cần thiết, phần nào chưa thật sự cần, đồng thời lập luôn một kế hoạch chi tiêu cho tháng kế tiếp. Thu nhập cao hay thấp thì bạn cũng cần biết rõ những chi phí của mình trước tiên.

Mang cơm đi làm

Chị Lan (Hà Nội) tâm sự: "Trước đây, ngày nào đi làm mình cũng ăn trưa ở ngoài hàng. Có khi thì đi ăn với bạn bè, có lúc thì đi ăn một mình. Bình quân một bữa cơm trưa của mình vào khoảng 40 nghìn đồng. Tuy nhiên, đấy là tính sơ sơ thôi chứ có những hôm bạn bè rủ đi ăn "sang", mỗi bữa đó chia ra cũng phải hơn 100 nghìn đồng.

Sau vài tháng, mình thấy chi tiêu như vậy thì không ổn, 1 tháng lương được có hơn 4 triệu, riêng tiền ăn đã hơn 1 triệu. Thế nên, mình quyết định sắm hộp cơm để mang đi ăn. Bữa cơm tối của ngày hôm trước mình nấu nhiều lên một chút, sáng hôm sau chỉ việc gói lại đem đến cơ quan cắm nóng lên là ăn thôi.

Thời gian đầu cũng buồn vì cứ đến trưa là mọi người kéo nhau đi ăn hết, còn có mình ngồi lủi thủi ăn 1 mình. Buồn lắm nhưng sau rồi, mấy chị ở cơ quan thấy cách mình làm vừa tiết kiệm lại hợp lý nên cũng mang cơm đi ăn. Giờ buổi trưa, ăn cơm xong, mấy chị em lại có thời gian ngồi tám chuyện hoặc không thì dành ra một chút để nghỉ ngơi, chiều làm việc cho đỡ oải."

Hiện nay, "mẹo" này của chị Lan cũng chính là cách mà nhiều chị em dân công sở áp dụng. Chị Hường, một nhân viên văn phòng cho hay: "Ngày nào cũng phải nghĩ, hôm nay mình sẽ ăn gì. Quanh quanh cũng chỉ hết ăn cơm văn phòng thì là bún, miến, phở,... Chán lắm. Mình quyết định rủ mấy chị em ở cơ quan mang cơm đi ăn. Lúc đầu còn có 1, 2 người, giờ thì cả mấy ông cũng bảo vợ sắm đồ cho mang cơm đi ăn cùng mọi người. Ăn thế vừa vui, vừa thêm đoàn kết. Thi thoảng, chúng tôi cũng sẽ đổi món, không mang cơm đi thì sẽ rủ nhau đi ăn bún, phở."

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Thu nhỏ chi tiêu theo tâm trạng

Trong xã hội hiện đại ngày nay, tiêu xài theo tâm trạng càng ngày càng nhiều cho nên bạn cần nắm vững phần này hơn những người khác. Ví dụ gia đình bạn có hỷ sự thì nên khống chế tâm lý chạy theo trào lưu của mình. Không nhất thiết bạn phải có một đám cưới linh đình như người ta. Nếu thu nhập thấp thì việc tiêu tiền vì thể diện sẽ khiến bạn rơi vào rất nhiều rắc rối sau đó đấy.

Kế hoạch mua sắm

Cuối mỗi tháng, bạn nên liệt kê chi tiết những thứ cần mua cho tháng tới, ví dụ: quần áo, thực phẩm và những vật dụng khác... Khi đi mua hàng, bạn có thể đem danh sách này theo để tránh “phóng tay” quá mức, tuy nhiên không phải cứ rập khuôn theo danh sách đã lập trước đó, bạn cần căn cứ tình hình thực tế của thị trường giá cả mà có thể điều chỉnh tại chỗ cho phù hợp hơn.

Tập thói quen sống tiết kiệm

Thực tế có rất nhiều chi tiêu không cần thiết trong cuộc sống hằng ngày của bạn. Mặc dù số tiền bỏ ra nhìn vào có vẻ không lớn nhưng thời gian lâu dài cộng lại thì quả thực con số không hề nhỏ như bạn nghĩ. Vì vậy, mọi sinh hoạt cái gì có thể tiết kiệm thì tiết kiệm, chẳng hạn như: tiết kiện điện, nước, nhiên liệu… Ngoài ra nên giảm bớt thói quen ra ngoài dùng bữa, thay vì ra ngoài ăn trong giờ nghỉ ở chỗ làm, hãy dùng những bữa cơm tự chế biến vừa ngon sạch, vừa giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí.

Tiết kiệm tiền lẻ

Có vẻ như cách này không giúp bạn kiếm thêm được khoản tiền lớn nhưng sự tích lũy theo thời gian cũng mang lại một khoản kha khá. Mỗi ngày, sau khi về nhà, hãy bỏ toàn bộ số tiền lẻ trong ví vào trong ống tiết kiệm. Sau một thời gian nhất định, bạn hãy kiểm tra và sẽ bất ngờ với khoản tiền mình đã tiết kiệm được.

Kéo dài tuổi thọ các vật dụng

Bất cứ vật gì cũng đều có tuổi thọ của nó. Nếu biết cách sử dụng và bảo dưỡng thì không những có thể kéo dài thời gian sử dụng mà còn nâng cao chức năng của sản phẩm. Phương pháp này vô hình trung cũng đã giúp bạn tiết kiệm cho khoản thay đổi đồ mới.

Học vài kỹ thuật sửa chữa cơ bản

Những thường thức về sửa chữa và nguyên lý hoạt động của đồ điện, máy móc trong nhà, hãy cố gắng tìm hiểu và nắm vững chúng, đồng thời chuẩn bị sẵn vài công cụ sửa chữa đơn giản như ốc vít, búa, khoan, đinh, kềm, ván gỗ v.v... Thói quen tốt này sẽ giúp bạn chủ động hơn khi đồ dùng gặp sự cố và đỡ khoản tiền gọi thợ đến xử lý.

Tăng thu nhập bằng việc “kiêm nhiệm”

Khi thu nhập của bạn không cao, ngoài việc tiết kiệm chi tiêu thì bạn còn phải nghĩ cách tăng thu nhập. Tận dụng những khoảng thời gian rảnh để kiêm thêm việc gì đó phù hợp, tuy số tiền kiếm được không nhiều nhưng nguyên lý “tích tiểu thành đại” không bao giờ thừa.

Thanh lí những đồ không dùng đến

Hãy kiểm tra trong nhà bạn xem những đồ vật bạn không dùng đến nữa như nội thất, thiết bị điện tử, quần áo… Bạn có thể thanh lí chúng và thu lại một khoản tiền để tiết kiệm.

Biết mua bảo hiểm

Chi phí cho khoản y tế hiện nay luôn là một gánh nặng lớn. Và những sự cố ngoài ý muốn hay bệnh tật không chừa một ai. Do đó dù thu nhập chưa dư dả nhưng bạn cũng nên mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn cho gia đình mình. Tuy nhiên căn cứ theo mức thu nhập còn khá khiêm tốn thì tốt nhất bạn nên chọn những mức bảo hiểm thấp hơn 10% thu nhập.

Thận trọng trong đầu tư

Đầu tư cũng là một cách Quản lý Tài chính rất tốt. Tuy nhiên trước khi tiến hành, bạn cần phải chuẩn bị tâm lý giải quyết mọi vấn đề phát sinh, tìm hiểu kỹ lĩnh vực mình sắp đầu tư và dự tính những mạo hiểm có thể gặp phải. Đầu tư cần phải có tầm nhìn xa chứ không phải lao vào theo hứng thú hay chạy theo trào lưu.