Mẹo nhỏ tiết kiệm chi tiêu hiệu quả

Theo doisongphapluat.com

(Tài chính) Bạn có thu nhập khá cao nhưng luôn trong tình trạng "cháy túi"? Những mẹo nhỏ sau sẽ giúp bạn cân đối việc chi tiêu một cách hợp lý và hiệu quả.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

1. Thừa nhận bạn đang chi tiêu quá nhiều

Hãy nghĩ tới những lý do khiến bạn chi tiêu quá mức. Đó là lý do giúp bạn cảm thấy thoải mái và hài lòng vì đã mua được những thứ đồ bạn mong muốn. Mua sắm giống như một loại ma túy. Nó có thể khiến bạn trở thành "con nghiện". Ngoài ra, cũng mang lại những ảnh hưởng rất xấu, ví dụ như bạn sẽ trở thành con nợ và phải thanh toán một hóa đơn khổng lồ. 

2. Hạn chế việc mua đồ phát sinh

Bạn chỉ nên mua những thứ đồ thực sự cần thiết và kiểm soát mua những thứ đồ phát sinh khác. Trước khi mua một món đồ, trước tiên bạn hãy tự hỏi liệu có thực sự cần nó hay không. Nếu bạn không cần dùng mà chỉ đơn giản là "thích” thứ đó, bạn đừng nên mua. Trong trường hợp bạn thực sự cần mua, bạn hãy thử tìm và chọn mua những món đồ tương tự nhưng có mức giá rẻ hơn, ví dụ như đồng hồ hay giày dép. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều tiền.

3. Bỏ những đồ không sử dụng

Kiểm tra lại toàn bộ căn nhà của bạn và tìm những đồ dùng bạn không sử dụng. Bạn có thể bán chúng hoặc vứt bỏ. Đây là một ý tưởng hay dành cho các khoản chi tiêu quá mức của bạn. Bạn có thể lấy tiền từ việc bán những thứ đó để chi trả cho những khoản nợ. Ngoài ra, cách này còn giúp căn nhà bạn trở nên sạch sẽ, gọn gàng hơn. Không chỉ vậy, bạn sẽ dành nhiều thời gian ở nhà hơn thay vì ra ngoài và tiêu tiền.

4. Không nên để hết tiền trong ví

Nam giới thường có thói quen để hết tiền trong ví mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi đi bộ thể dục. Tuy nhiên, nếu bạn để hết tiền trong ví, nhu cầu tiêu tiền sẽ cao hơn. Đây không phải là một thói quen có lợi. Bạn nên hạn chế mang theo nhiều tiền để trong trường hợp bạn rất muốn mua một món đồ đắt tiền nào đó, bạn cũng không thể mua chúng. 

5. Chấm dứt ý định tự thưởng mỗi ngày

Bạn thường nghĩ rằng: “Mình đã làm việc rất chăm chỉ, mình xứng đáng tự thưởng cho bản thân”. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều làm việc chăm chỉ, bạn không nên dùng số tiền bạn vất vả kiếm được chỉ để thỏa mãn nhu cầu của mình. Vì vậy, lần sau, thay vì đến nhà hàng, bạn hãy về nhà nấu cơm hoặc đi bộ thay vì bắt taxi đến cơ quan khi quãng đường chỉ khoảng 1km. Những hành động nhỏ này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn về lâu dài.