Một số lưu ý đi xe máy khi mưa ngập

(Taichinh) - Trung tâm chống ngập TP. Hồ Chí Minh, trận mưa chiều tối 26/9 gây ngập 59 tuyến đường, sâu từ 0,1 m đến 0,5 m; diện tích ngập từ 100m2 đến 30.000m2. Nhiều nhà cửa, đường phố bị ngập sâu trong nước mưa, giao thông kẹt cứng trên nhiều tuyến đường. Hàng trăm chiếc xe, từ xe máy cho đến ô tô đều chịu cảnh ngâm mình dưới nước.
Xe máy ngập nước khiến động cơ và hệ thống điện bị ảnh hưởng. Xe máy ngập nước khiến động cơ và hệ thống điện bị ảnh hưởng.

Sau đây là một số điều cơ bản nhất bạn cần nắm rõ để xử lý và phòng tránh những thiệt hại đáng tiếc cho xe máy khi mưa ngập:

Cách chạy xe qua đường ngập nước

Đối với xe số luôn đi xe ở số nhỏ, chính xác là số 2, đi số 1 xe bạn sẽ bị giật, đi số 3 hoặc 4 xe bạn sẽ không đủ khỏe để vượt qua vùng nước ngập.

Đối với xe tay ga luôn đi với mức ga tương đối lớn để tránh nước tràn vào ống pô và bộ phận quạt gió.

Giữ đều ga. Việc giữ đều ga làm cho nước khó có thể thâm nhập vào được ống xả do hơi đẩy ra ngoài.

Nếu bạn muốn tăng hay giảm tốc độ hãy điểu chỉnh thắng tay và thắng chân thay vì tăng giảm ga.

Cách xử lý khi xe ngập nước

 
Xe máy ngập nước khiến động cơ và hệ thống điện bị ảnh hưởng. Mức độ tùy vào tình trạng ngập đến đâu và cách xử lý của chủ xe sau đó. Đối với vùng ngập thấp, xe chết máy do bugi ẩm nước, không phát tia lửa điện làm mồi cho quá trình cháy trong buồng đốt.

Thao tác đơn giản là lau chùi bugi, dốc ngược đầu xe cho nước ra khỏi ống xả và khởi động xe trở lại. Sau đó tiến hành kiểm tra các bộ phận khác để xử lý nếu bị ảnh hưởng.

Trường hợp xe ngập sâu và ngâm lâu dưới nước, tuyệt đối không nên ép động cơ khởi động để tránh trường hợp gãy piston, hỏng hệ thống điện do chập mạch, hoặc động cơ hư hại do không còn dầu bôi trơn đúng chuẩn. Sau đó đưa đến các điểm sửa xe để khắc phục.

Dầu bôi trơn xe máy hòa tan cùng nước thường có màu cà phê sữa. Việc đầu tiên là hút hết dầu trong bình chứa, dùng vòi phun áp suất ép hỗn hợp nước-dầu ra ngoài. Thực hiện tương tự với ống pô xe máy.

Tiến hành tháo rời động cơ để vệ sinh các bộ phận bằng xăng hoặc dung dịch chuyên dụng. Khởi động xe bằng dầu bôi trơn đã qua sử dụng để hòa tan lượng nước còn tồn đọng trong bình. Thực hiện khoảng 2-3 lần để loại bỏ hoàn toàn nước. Những bộ phận bị ngập nặng dưới nước như bugi, lọc gió thường phải thay mới.

Đặc biệt xe máy sử dụng công nghệ phun xăng điện tử, súc rửa kim phun cần được tiến hành để tránh hỏng hóc về sau do tạp chất tích tụ trước đó và sau khi nước xâm nhập vào động cơ. Sau đó kiểm tra hệ thống điện như bộ phận đề, đèn chiếu sáng để xử lý tiếp.

Với những xe tay ga, do cấu tạo đặc biệt, đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước rất dễ lọt vào làm cho dầu máy bị axit hóa chuyển từ màu vàng thông thường sang màu trắng đục.

Việc cần làm sau khi xe bị ngập nước là thay dầu động cơ, kiểm tra bộ lọc khí, hệ thống điện, đặc biệt với những xe ga sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Ngoài ra cần kiểm tra chế hòa khí và xả hết xăng cũ của bình xăng con, thay bu-gi nếu cần thiết. Thay lọc gió và bộ truyền động cho xe tay ga. Bạc đạn ở hai bánh xe cũng cần được kiểm tra, làm khô và tra mỡ.

Một số kinh nghiệm chạy xe mùa mưa


Hạn chế đi vào những vùng ngập nước dù có phải đi xa hơn bình thường.

Không đi quá sát vào lề đường vì đây là khu vực trũng hơn và khi bị ngập cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn.

Giữ khoảng cách thích hợp với xe trước và tránh đi gần các xe trọng tải lớn vì dễ bị tác động bởi sóng nước do các xe này gây ra. 

Tránh các khu vực hút gió như giữa các khu nhà cao tầng đồng thời tránh xa các cây to đề phòng bật gốc.

Trong mọi tình huống, cần hết sức bình tĩnh để xử lý mọi vấn đề có thể xảy ra.

Theo doanhnhansaigon.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục