Mua chung cư giá rẻ: Những điều không thể bỏ qua

Theo Đời sống pháp luật

Chung cư giá rẻ là mục tiêu hướng tới của nhiều hộ gia đình có thu nhập tầm trung. Dưới đây là những lưu ý khi bạn muốn mua loại chung cư này...

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Giải thích một số cụm từ khó hiểu

Mua chung cư giá rẻ với hình thức trả góp là như thế nào?

Những căn hộ đang xây dựng, hoặc những dự án đã bàn giao nhà nhưng khách hàng chưa cần thanh toán hết giá trị của căn hộ tại thời điểm mua mà có thể thanh toán theo tiến độ xây dựng công trình, hoặc có thể vay vốn ngân hàng thì người mua sẽ thế chấp chính căn hộ đó làm tài sản thế chấp. Đối với những chung cư giá rẻ này, khách hàng có thể vay vốn tối đa 70% giá trị căn hộ.

Thế nào là trả góp

Những dự án chung cư trả góp thường là những dự án chung cư giá rẻ, có mức giá bán dưới 15 triệu/m2 hoặc tổng giá trị căn hộ dưới 1,05 tỷ, hoặc cũng có thể là những dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư.

Xác định rõ khả năng tài chính của gia đình mình

Đây là vấn đề vô cùng quan trọng, khách hàng cần nhận định rõ nguồn tài chính của mình để tránh vi phạm hợp đồng.

Điều đầu tiên là xác định tài chính mình có bao nhiêu, có thể vay bạn bè, người thân bao nhiêu? Cần phải vay vốn ngân hàng bao nhiêu? Nên vay không qá 50% giá trị căn hộ để giá trị căn hộ được đảm bảo đồng thời đảm bảo cho chi tiêu và lãi suất hàng tháng cần trả khi vay.

Nếu số tiền mình có cộng với tiền vay xấp xỉ 50% giá trị căn hộ, và thu nhập hàng tháng của bạn ổn định thì việc mua chung cư trả góp là khả thi, bạn hoàn toàn yên tâm làm chủ được các yêu cầu trong hợp đồng mua bán.

Khảo sát giá kỹ lưỡng

Có 2 dạng đối với căn hộ chung cư hiện nay đó là dự án đang xây và được rao bán hoặc dự án đã có người ở. Với mỗi dạng nhà sẽ có những cách khảo sát giá phù hợp riêng. Nếu như bạn đang tìm hiểu một chung cư đã có người ở, để khảo sát giá, hãy tìm kiếm thông tin trên các diễn đàn hoặc website tin cậy. Hoặc nếu không, cũng có thể đến trực tiếp khu chung cư và hỏi những người sống xung quanh hay người quen ngay trong khu đó (nếu có). Việc làm này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin cần thiết.

Với trường hợp muốn mua nhà trả góp tại một dự án vẫn đang xây thì hãy tìm hiểu thông tin trên các trang web về bất động sản uy tín. Những thông tin về diện tích dự án, chủ đầu tư, các loại căn hộ hay ưu đãi cho khách hàng sẽ có đầy đủ trên đó.

Tìm hiểu kỹ thông tin về dự án

Tìm hiểu kỹ về dự án cũng chính là cách để bạn tìm hiểu kỹ hơn nữa về căn hộ mà bạn xác định ở sau này.

Tìm hiểu xem dự án này nằm ở vị trí địa lý như nào? Có thuận lợi cho việc di chuyển không? Cơ sở hạ tầng, tiện ích kèm theo giá bán so với khu vực lân cận, uy tín của chủ đầu tư…..Hoặc bạn cũng có thể nhờ tới những người đã mua nhà trả góp, những chuyên gia, những người am hiểu về bất động sản để trang bị thêm cho mình những kinh nghiệm lựa chọn tối ưu nhất.

– Vị trí và tiện ích của dự án: Chúng ta cần một ngôi nhà để ở và chúng ta cũng cần một môi trường tốt để sinh sống.

Nếu dự án được xây dựng ở khu đất xung quanh hoang vắng, xung quanh không có cây cối, dân cư thưa thớt, giao thông không thuận tiện, cơ sở hạ tầng xung quanh cũ kĩ, bãi đỗ xe, hệ thống báo cháy, vệ sinh công cộng,…ở chung cư có trường học, bệnh viện, siêu thị hay xung quanh đó có không?,…tất cả những vấn đề đó cần được khảo sát một cách kỹ càng.

– Kiểm tra tính pháp lý của căn hộ: Cần kiểm tra giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng,…đảm bảo căn hộ đó chưa bán cho một người nào khác, không bị cầm cố hoặc dự án đó đang trọng diện phải đền bù, giải tỏa,…

– Các loại chi phí dịch vụ đi kèm: Trong mỗi hợp đồng mua bán, bạn cần tìm hiểu rõ về chi phí khi ở chung cư: phí quản lý, phí gửi xe, …

– Tra cứu rõ năng lực và uy tín của chủ đầu tư: Có thể dễ dàng đánh giá năng lực và uy tín của chủ đầu tư qua tiền độ giao nhà, chất lượng công trình nhà ở, đánh giá của khách hàng đối với các dự án đã từng xây dựng trước đó,…

Năng lực và uy tín của chủ đầu tư thể hiện qua tiến độ giao nhà, chất lượng công trình nhà ở, đánh giá của khách hàng đối với các dự án trước đó, số năm kinh nghiệm trong ngành

– Cơ sở hạ tầng chung cư, bãi đỗ xe, hệ thống báo cháy, an ninh, ..có được đảm bảo không?

Khoảng cách và thời gian

Cụ thể là khoảng cách từ dự án đến trung tâm thành phố, các dự án cách trung tâm dưới 15 phút chạy xe thường được ưa thích nhất và bán chạy nhất so với tất cả các dự án khác. Tuy nhiên, khoảng cách không phải là tất cả. Nếu dự án ở vùng ngoại ô, nhưng có hạ tầng tốt, giao thông thuận tiện, thiết kế đẹp thì cũng vẫn có thể hút khách.

Tìm hiểu về chủ đầu tư dự án mà gia đình có ý định mua nhà

Điều này chính là đánh giá năng lực của chủ đầu tư. Mua căn hộ chung cư trả góp nhất định bạn phải tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư bằng những dự án mà chủ đầu tư này đã từng thực hiện. Tiến độ giao nhà, chất lượng công trình nhà ở, hay đánh giá của khách hàng đã từng ở những căn hộ chung cư mà chủ đầu tư này xây dựng,….

Phong thủy nhà

Nên chọn nhà có hướng tốt và phù hợp với mệnh của bạn để đảm bảo cuộc sống của bạn được yên ấm và hạnh phúc trọn vẹn. Hướng nhà Đông Nam thường được lưa chọn bởi theo hướng đó sẽ được hưởng nắng ấm vào buổi sáng, tránh được nắng gắt của buổi chiều, đón gió mát trong mùa hè, tránh được cái rút của mùa đông.

Thiết kế bên trong căn hộ

Hệ thống kỹ thuật trong căn hộ có đầy đủ và hợp lý không? Trong căn hộ có những thiết bị gì?
Hành lang bên ngoài có rộng không? Cầu thang bộ và cầu thang máy có thuận tiện cho người sử dụng không?

Hệ thống thang máy, thang bộ tốt sẽ đảm bảo cho việc di chuyển và thoát hiểm của cư dân

Chỗ đỗ xe

Báo chí đã từng đưa tin về rất nhiều tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư xung quanh câu chuyện phí gửi xe. Để tránh đi vào vết xe đổ này, bạn cần dành thời gian nghiên cứu kỹ hợp đồng và thảo luận với chủ đầu tư về chủ đề này. Bên cạnh phí gửi xe, bạn cũng nên quan tâm đến tiêu chuẩn gửi xe ( mỗi căn hộ được gửi tối đa bao nhiêu xe máy, bao nhiêu ô tô…). Tất cả những thông tin này cần được làm rõ trong hợp đồng mua bán. Kinh nghiệm mua chung cư này sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối không đáng có, đồng thời là một yếu tố mà bạn có thể mang ra đàm phán với chủ đầu tư trong quá trình thương thảo hợp đồng.

Kiểm tra kĩ hợp đồng mua bán nhà

Kiểm tra kỹ giá cả và điều kiện thanh toán: Với chung cư đã đi vào hoạt động và sử dụng thì cần hỏi trực tiếp những hộ dân đang sinh sống tại đó về giá cả, chi phí và chất lượng căn hộ đang ở. Với những dự án còn đang thi công, bạn cần phải cần có một phụ lục kèm theo hợp đồng với chủ đầu tư để cam kết về chất lượng, không có phát sinh chi phí, đảm bảo về các tiện ích, thời gian hoàn thành, bàn giao nhà…

Quy định quyền lợi và nghĩa vụ

Cần xem xét kỹ hợp đồng mua bán, trong đó cần ghi rõ quyền lợi và nghĩa vụ của bên mua và bên bán, đặc biệt chú ý tới bên mua.

Cần tìm hiểu rõ ràng phí quản lý chung cư, các điều khoản về quản lý và sử dụng chung cư, đơn vị quản lý,…để tránh bị hớ khi mua nhà ở.