Muốn chuyển mạng giữ số ở Việt Nam phải làm như thế nào?

Theo Tùng Linh/bizlive.vn

Việc chuyển mạng giữ số đã bắt đầu được triển khai thử nghiệm với một số nhà mạng trong nước. Tuy nhiên người dùng muốn được chuyển mạng giữ số phải đáp ứng một số điều kiện mới được sử dụng dịch vụ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Mới đây nhà mạng Viettel đã công bố triển khai thử nghiệm dịch vụ chuyển mạng giữ số với các thuê bao của 2 nhà mạng Mobifone và Vinaphone. Tuy nhiên không phải đơn giản để người dùng có thể dễ dàng chuyển mạng giữ số thuê bao của mình. Khách hàng bắt buộc phải làm việc với cả 2 nhà mạng gồm mạng đi và đến để việc chuyển mạng hoàn thành.
Quá trình chuyển mạng giữ số gồm các bước: Nhà mạng tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng của khách hàng, kiểm tra điều kiện thuê bao, lập lịch chuyển mạng, thực hiện chuyển mạng, cập nhật thông tin sau khi chuyển mạng, đồng bộ cơ sở dữ liệu và thông tin thuê bao, thông báo cho khách hàng thông tin về chuyển mạng. 
Đối với khách hàng điều kiện bắt buộc cơ bản để thực hiện thủ tục là thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác so với quy định hoặc hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng trước.
Khách hàng sử dụng dịch vụ trả trước cần mang chứng minh thư nhân dân đến đại lý của nhà mạng đang sử dụng để làm thủ tục xác nhận. Với số thuê bao mới đăng ký cần mang thêm ảnh chân dung.
Sau khi có xác nhận của nhà mạng đang sử dụng, người dùng mang xác nhận này đến nhà mạng mới để đăng ký thủ tục chuyển mạng giữ số.
Đối với thuê bao trả sau sẽ phức tạp hơn. Khách hàng tới điểm cung cấp dịch vụ hay đại lý của mạng đang sử dụng để đăng ký chuyển mạng giữ số. Việc thực hiện chuyển mạng này nếu làm tự động sẽ bao gồm cả chuyển thông tin thuê bao giữa các nhà mạng nên sẽ mất thời gian hơn thuê bao trả trước. 
Cước phí dịch vụ chuyển mạng giữ số khách hàng sẽ phải thanh toán cho mạng chuyển đến.
Thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa 7 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu của thuê bao. Dịch vụ của khách hàng sẽ không bị cắt quá 6 giờ. Yêu cầu chuyển mạng của khách hàng có thể huỷ bất kỳ lúc nào trước khi nhận được thông báo lịch chuyển mạng. Để thực hiện huỷ, khách hàng chỉ cần nhắn tin tới Trung tâm chuyển mạng quốc gia.
Chuyển mạng giữ số giúp người dùng không bị ràng buộc bởi một nhà mạng nào vì số thuê bao mà có thể tự do chọn nhà mạng nào có chất lượng dịch vụ, giá cước phù hợp với nhu cầu của mình hơn. 
Tuy nhiên việc chuyển này không kèm theo chuyển các dịch vụ mà khách hàng đang sử dụng ở nhà mạng trước như gói cước Internet, các dịch vụ gia tăng, thậm chí những ưu đãi khách hàng.