Nên chọn làm việc cho công ty lớn hay công ty nhỏ?

Theo Trí thức trẻ

Nếu bạn đang muốn chuyển việc, điều đầu tiên cần làm là đảm bảo mục đích của công ty bạn đang nhắm đến phù hợp với những gì bạn mường tượng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Bước tiếp theo là hiểu rõ quy mô của công ty sẽ tác động đến trải nghiệm công việc hàng ngày của bạn ra sao. Điều này đòi hỏi phải cân nhắc kỹ càng cả trước và trong khi làm việc để đảm bảo rằng bạn thu được lợi ích cao nhất cho sự nghiệp của mình.

Bước vào sân chơi lớn

Gia nhập một công ty lớn có thể mở ra rất nhiều cánh cửa, đặc biệt là bạn sẽ thấy dễ tập trung hơn vào một vai trò hay kỹ năng nào đó, và sau đó thăng tiến trong nội bộ công ty.

Nói chung, các cơ hội này xuất hiện là do các công ty lớn có cấu trúc được thiết lập vững chắc trong hoạt động hàng ngày. Một loạt các quy định và quy trình tạo ra sự ổn định, nhờ thế bạn biết được mình sẽ đứng ở đâu ngay từ bước đầu.

Tuy nhiên bạn không nhất thiết phải lo lắng về việc bị kẹt mãi trong vai trò đó. Các tổ chức lớn thường có hướng đi rõ rệt cho các nhân viên, vì thế quy trình đi lên từng nấc thang sự nghiệp sẽ dễ hơn và nhanh hơn.

Quy mô nhỏ, trách nhiệm lớn

Ngay cả khi bạn lựa chọn một công ty nhỏ hơn, bạn cũng sẽ gặp được rất nhiều cơ hội thú vị.

Trước khi chấp nhận công việc, bạn phải nhớ rằng các công ty nhỏ thường vẫn dành chỗ cho một văn hóa công sở đồng nhất hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn hòa nhập được với mọi người và văn hóa công ty.

Ở những công ty nhỏ, văn hóa công ty chú trọng vào sự hài lòng với công việc. Một khi bạn đặt bút ký vào hợp đồng lao động, hãy chuẩn bị đón nhận những nhiệm vụ đôi khi nằm bên ngoài bản mô tả công việc của mình.

Nhưng điều đó có nghĩa là bạn có quyền kiểm soát và thể hiện khả năng bao quát của mình. Bạn có thể lồng ghép những đam mê cá nhân vào công việc hàng ngày, hay thay đổi con đường sự nghiệp bằng cách mở rộng trách nhiệm sang những lĩnh vực mới.

Hãy luôn nhớ rằng, quy trình ra quyết định có thể được cải thiện hơn vì các công ty nhỏ thường không có hoặc không cần có sự giám sát nội bộ chặt chẽ.

Tận dụng tối đa lợi ích có được từ quyết định của mình

Dù cho lựa chọn của bạn ra sao, thì con đường bạn đi cũng rất quan trọng và có thể sử dụng nó để định hình sự nghiệp lâu dài của mình. Đừng đặt quá nhiều áp lực lên chính mình, vì ngay cả khi bạn thuyên chuyển trong một ngành, bạn cũng cần thời gian để làm quen với môi trường mới. Một khi bạn đã thích nghi, cần phải thường xuyên đánh giá mức độ thoải mái và hiệu quả công việc của mình.

Phải hiểu rõ phong cách và môi trường làm việc mà bạn ưa thích. Ví dụ: Bạn thích làm việc độc lập hay theo nhóm? Trả lời được những loại câu hỏi như thế này khi đã trải nghiệm ở nhiều nơi làm việc sẽ giúp bạn đưa ra được lựa chọn về sự nghiệp đúng đắn hơn.

Đến cuối ngày, dành thời gian để làm rõ những gì mình muốn sẽ giúp bạn định hướng được con đường sự nghiệp. Biết rõ những gì khiến bạn hạnh phúc và tìm kiếm một con đường sự nghiệp dựa trên những yếu tố đó.