Ngưng phàn nàn để thành công hơn trong năm 2018

Theo Hà Thu/vnexpress.vn

Thường xuyên than thở sẽ biến bạn thành người luôn cảm thấy không thỏa mãn, bi quan và khiến mọi người xa lánh.

Thói quen than vãn sẽ kìm hãm thành công của bạn. Nguồn: internet
Thói quen than vãn sẽ kìm hãm thành công của bạn. Nguồn: internet

Deepak Chopra là người sáng lập tổ chức The Chopra Foundation và The Chopra Center for Wellbeing. Còn Kabir Sehgal là cựu phó giám đốc tại JPMorgan Chase kiêm tác giả sách nổi tiếng tại Mỹ. Cả hai đã chia sẻ kinh nghiệm thành công của mình trên CNBC.

Nếu bạn muốn giành chiến thắng trong năm mới, điều quan trọng là phải từ bỏ các thói quen xấu, như ngừng nạp vào người những thứ không tốt. Dĩ nhiên, chúng tôi không chỉ nói về đồ ăn. Có một thứ khác bạn nên loại bỏ hoàn toàn khỏi cuộc sống của mình. Đó là những lời phàn nàn.

Phàn nàn là một thói quen xấu. Não của bạn được thiết kế để ghi nhớ những việc lặp đi lặp lại. Vì thế, khi than thở, bạn sẽ trở thành một kẻ bi quan, luyện cho não mình tìm kiếm điểm xấu trong mọi việc. Việc này sẽ biến bạn thành người luôn cảm thấy không thỏa mãn, bực bội và bất lực vì không làm được gì để giải quyết chúng.

Hãy nghĩ đến những việc bạn thường bận tâm – trời lạnh, tắc đường, lương thấp, sếp xấu tính hay vợ/chồng hay ghen. Trừ khi bạn thực sự làm gì đó mang tính thay đổi, như kiếm việc mới hay đi đường khác, còn than vãn chẳng giúp ích gì hết. Trên thực tế, nó còn khiến sức khỏe của bạn tệ đi, vì làm tăng nồng độ cortisol và gây ra stress. Bạn còn có thể khiến mọi người tránh xa mình, vì chẳng ai muốn ở gần một kẻ bi quan.

Năm 2018, hãy xóa bỏ hoàn toàn thói quen than vãn bằng 3 bước sau:

Đầu tiên, hãy nhắm mắt và nghĩ về bất kỳ điều gì bạn muốn than thở. Theo dõi xem chúng khiến bạn cảm thấy thế nào. 

Sau đó, hãy nói với bản thân rằng bạn chẳng thể làm điều gì để thay đổi việc này đâu.

Cuối cùng, hít thở sâu và bỏ qua chúng đi.

Bạn thậm chí có thể thêm vào bước thứ 4, là nhắc nhở bản thân về những thứ mình nên biết ơn, như sức khỏe tốt, gia đình luôn quan tâm hay mức lương khá. Khi đó, bạn sẽ bắt đầu tập trung vào những thứ đang tốt đẹp.

Nếu làm đúng những bước này, bạn sẽ ngừng nói về những thứ tiêu cực. Cuối cùng, bạn thậm chí sẽ không nghĩ về chúng nữa. Bên cạnh đó, bạn sẽ luyện được cho bộ não tìm thấy điểm tốt trong mọi thứ. Điều này sẽ mang lại rất nhiều hiệu ứng tích cực.

Ít than thở còn có lợi với sức khỏe của bạn hơn là đăng ký tập gym đấy. Vì suy nghĩ tích cực đã được chứng minh là giảm các bệnh về tim mạch và tăng tuổi thọ. Khi giảm đi, hoặc thậm chỉ loại bỏ hoàn toàn ý muốn chỉ trích, bạn sẽ thành công hơn trong năm tới.