Người phụ nữ quản lý tài chính gia đình khôn ngoan

Theo taichinhcuatoi.vn

(Tài chính) Đã bao giờ bạn nghĩ rằng làm người phụ nữ trong gia đình thì nên quản lý tiền bạc thế nào cho chu toàn chưa? Nếu chưa thì bạn nên đọc qua những hướng dẫn dưới đây, có thể sẽ giúp ích bạn ít nhiều trong việc làm tốt hơn công tác quản trị tài chính.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Phải hướng đến mục tiêu lớn

Nhiều phụ nữ dành dụm tiền với mục đích mua được đôi giày hiệu, chai nước hoa đắt tiền hay bộ đầm mới. Thế nhưng, nhiều khi về, họ chẳng sử dụng, cứ để từ năm này qua tháng nọ, đến khi hàng hết hạn sử dụng hoặc cũ lại mang đi bỏ. Trường hợp này, không thể gọi là tiết kiệm mà chỉ là cái vỏ bọc cho tính nghiện mua sắm.

Đã gọi là để dành, bạn phải có những mục tiêu lớn, dài hạn. Chẳng hạn, bạn có kế hoạch mua đất trong 2 năm nữa, xây nhà trong ba năm tiếp theo…Chỉ như vậy, bạn mới có được một khoản tiết kiệm đúng nghĩa.

Để dành tiền là hạn chế chi tiêu hoang phí chứ không chỉ là bỏ tiền dư vào heo đất

Rất nhiều phụ nữ hàng ngày luôn cân nhắc trong việc chi tiêu nhưng khi mua hàng lại không để ý đến những tính năng của sản phẩm.

Với họ, tiết kiệm đồng nghĩa với việc mua những đồ rẻ. Vì thế, họ sẵn lòng chọn mua sản phẩm với giá thấp nhất mà không để ý rằng hạ giá thường được sản xuất theo công nghệ cũ, lỗi mốt và tiêu tốn nhiều năng lượng.

Bên cạnh đó, những sản phẩm giá rẻ, không có thương hiệu sẽ thường xuyên gặp sự cố khi vận hành. Chúng không có chế độ hậu mãi, bảo hành tốt.

Vì vậy, khi đồ dùng hỏng hóc, chủ nhân phải tốn thêm một khoản tiền và không ít thời gian để sửa chữa. Nhiều trường hợp, họ phải bỏ tiền mua sản phẩm mới. Như thế, chính sách tiết kiệm xem như hoàn toàn thất bại.

Luôn giữ tay hòm chìa khóa nếu có ông chồng rộng rãi, phóng khoáng.

Một số phụ nữ thích giao khoán toàn bộ việc quản lý tiền bạc cho người chồng giỏi giang của mình. Chỉ khi cần đến mới vỡ lẽ. Tuy kiếm được nhiều tiền nhưng chồng họ đã bỏ vào những buổi chiêu đãi đối tác, cho bạn bè, nhân viên vay mượn…

Bạn đừng để mình rơi vào hoàn cảnh như thế. Người ta thường nói, đàn ông kiếm tiền, đàn bà giữ tiền. Đây cũng là một cách để tiết kiệm. Có như vậy, tương lai của gia đình, con cái mới được đảm bảo.

Dù không muốn dính dáng đến chuyện tiền bạc, bạn cũng cần phải làm quen với nó.

Chuyện hôm nay chớ để ngày mai

Đừng bao giờ cho rằng tiết kiệm là công việc lâu dài, lúc nào để dành mà chẳng được, hay dư lúc nào để dành lúc đó.

Nếu có suy nghĩ như vậy, bạn sẽ chi tiêu đến đồng xu cuối cùng và chẳng bao giờ bạn có thể thực hiện được những kế hoạch đã đề ra. Hãy bắt đầu bỏ ống heo càng sớm càng tốt và phải cương quyết không đụng đến chúng khi chưa thật cần thiết.

Tiết kiệm một cách khôn ngoan, sáng suốt

Một số người có thói quen bỏ tiền mua đất, nhà như một khoản tiết kiệm cho tương lai. Điều này hoàn toàn hợp lý nếu xét theo thực tế, quỹ đất, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng hẹp lại và giá nhà đất ngày càng tăng.

Nhưng đừng vì thế mà cứ nhắm mắt mua đại đất hoặc nhà chỉ vì nó phù hợp với ngân sách của bạn. Hãy tính đến những yếu tố như địa thế, điều kiện hạ tầng trong khu vực để có thể dễ dàng bán ngay khi cần tiền mặt.

Bạn cũng chớ dại dột mang hết số tiền đã dành dụm bao nhiêu năm cho người khác vay trong khi chẳng biết rõ về họ. Những người này thường dùng mức lãi suất cao làm mồi nhử, khiến bạn siêu lòng. Bạn có thể sẽ mất trắng số tiền tiết kiệm chỉ trong chốc lát.