Nguyên tắc đơn giản nhất để giàu có

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Tiêu ít hơn số tiền kiếm được có vẻ là quy tắc cực kỳ đơn giản, nhưng lại không hề dễ thực hiện với rất nhiều người.

Bước đầu tiên là phải tính toán bạn kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng. Ảnh: AFP
Bước đầu tiên là phải tính toán bạn kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng. Ảnh: AFP

Theo lý thuyết, bạn sẽ phải biết được mình làm ra bao nhiêu tiền và chi ít hơn số đó. Tuy nhiên, thay vì tiêu ít đi, một số thậm chí còn đi vay để tiêu nhiều hơn số mình có. Nợ nần sẽ hủy hoại tài chính của bạn. Vì vậy, nếu không muốn sống với một tương lai nghèo khó, hãy làm theo 2 bước sau trên Business Insider.

Đầu tiên, hãy tính toán xem bạn kiếm được bao nhiêu mỗi tháng. Cộng toàn bộ lương, lãi suất tiền gửi hay bất cứ khoản nào được trả đều đặn. Đừng tính các khoản bất thường, như tiền thưởng hay quà tặng. Bạn không thể lúc nào cũng dựa vào chúng được đâu.

Còn nếu không có thu nhập ổn định, hãy lấy số liệu trong vài tháng gần nhất và chia trung bình. Bỏ những con số quá cao và quá thấp đi. Việc này sẽ giúp bạn ước lượng chính xác mình kiếm được bao nhiêu trong một tháng thông thường.

Nếu không thể theo được cả hai bước này, có vẻ bạn vẫn chưa cố gắng hết sức. Tuy nhiên, rất may là bạn vẫn còn hai lựa chọn khác để điều chỉnh và biến mong muốn "tiêu ít hơn kiếm" thành hiện thực.

Bước tiếp theo là lên kế hoạch chi tiêu.
 Bạn không cần phải ghi chi tiết sẽ tiêu bao nhiêu vào những khoản nào và nhất nhất tuân theo nó. Thay vào đó, hãy định ra giới hạn số tiền sẽ tiêu trong mỗi tháng. Nguyên tắc là chỉ cần đảm bảo bạn tiêu ít hơn con số đã được tính ra ở bước 1.

Một là hãy tiêu ít đi. Có rất nhiều cách giúp bạn tiết kiệm tiền, như cắt dịch vụ truyền hình cáp không dùng đến, giảm đi ăn ngoài, chuyển sang ngân hàng không tính phí hay mua sản phẩm xịn để dùng được lâu. Hãy bắt đầu bằng cách loại bỏ các chi phí mang lại ít giá trị cho bạn nhất.

Hai là kiếm nhiều tiền lên. Rất ít người nghĩ đến phương pháp này khi muốn thực hiện mục tiêu chi ít hơn thu. Hãy tăng thu nhập bằng cách kiếm việc làm thêm hoặc đơn giản là làm thêm giờ với công việc hiện tại.

Bạn có thể tự kinh doanh sau giờ làm hoặc kiếm một công việc tự do có thể làm trong lúc rảnh rỗi. Những cơ hội bên ngoài có rất nhiều nếu bạn nghĩ rộng ra một chút. Cách này bền vững hơn do bạn có thể tăng thu nhập nhiều đến chừng nào bạn muốn, còn tiết kiệm thì cũng chỉ đến một mức nhất định mà thôi.

Nói tóm lại, dù có vẻ bất khả thi, bạn cũng phải tự tìm ra cho mình một cách để giữ chi phí dưới thu nhập. Tất cả những gì bạn phải làm là nỗ lực thực hiện theo để có tài chính dư dả sau này.