Nhiều cách tối ưu lợi ích khi sử dụng thẻ tín dụng

Theo Nam Anh/vnexpress.net

Người dùng tận dụng ưu đãi giảm giá, quản lý chi tiêu bằng sao kê, kết nối thẻ với ứng dụng của ngân hàng... để dùng thẻ hiệu quả hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thẻ tín dụng hiện khá phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về lợi ích của loại thẻ này. Theo các chuyên gia, thẻ tín dụng mang đến sự tiện lợi và nhiều ưu đãi cho người dùng nếu biết cách sử dụng.

"Chẳng hạn chủ thẻ tín dụng có thể thanh toán mọi nơi, mọi lúc và thường xuyên được ưu đãi giảm giá đến 50% nhiều hàng hóa, dịch vụ, hay mua trả góp 0% lãi suất tại hàng trăm thương hiệu ẩm thực, mua sắm, du lịch, chăm sóc sức khỏe...", đại diện Ngân hàng Quốc tế (VIB) nói.

Thanh toán hầu hết chi tiêu qua thẻ

Tính đến hết quý I/2018, cả nước có hơn 278.700 máy POS chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, cà phê, cửa hàng tiện lợi, website thương mại điện tử, thể dục - thể thao, taxi... đều chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng. Khách hàng dễ dàng quẹt thẻ để thanh toán mà không cần mang theo tiền mặt hay lo ngại giữ nhiều tiền lẻ.

Trả nợ thẻ đúng hạn để được miễn lãi suất

Căn cứ mức lương hàng tháng, tài sản đảm bảo và uy tín tín dụng của khách hàng, ngân hàng sẽ cấp hạn mức tín dụng để chủ thẻ có thể chủ động trong chi tiêu. Tùy mỗi loại thẻ tín dụng và ngân hàng, chủ thẻ được hưởng lãi suất 0% trong 30-55 ngày. Các dòng thẻ tín dụng của VIB áp dụng lãi suất 0% từ 45-55 ngày.

Định kỳ hàng tháng, ngân hàng gửi bảng kê các khoản chi tiêu và yêu cầu chủ thẻ thanh toán. Để tận dụng tối đa mức lãi suất 0%, chủ thẻ có thể chủ động thanh toán số tiền trước thời hạn ghi trong thông báo. Chủ thẻ cũng có thể linh hoạt lựa chọn thời điểm thanh toán để đảm bảo cân đối tài chính, phù hợp với nhu cầu.

Tận dụng ưu đãi giảm giá khi mua hàng

Để tận dụng nguồn khách hàng của nhau, các ngân hàng và công ty kinh doanh đang tích cực hợp tác để đưa ra ngày càng nhiều ưu đãi giá trị trong hầu hết lĩnh vực như ăn uống, thời trang, du lịch, khách sạn, giáo dục, y tế...

Đơn cử với VIB, đại diện ngân hàng này cho biết hiện áp dụng nhiều chương trình ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng. Chẳng hạn giảm 50% với mức giảm tối đa một triệu đồng mỗi hóa đơn tại hơn 120 nhà hàng ở TP HCM và Hà Nội vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần.

Ngoài ra còn giảm 50% tại hơn 300 đối tác cửa hàng ẩm thực, mua sắm, du lịch, chăm sóc sức khỏe như Yves Rocher, Vincy, InterContinental Nha Trang, Furama Da Nang, Elite Fitness, Fit24 Hà Nội...

Trả góp 0% lãi suất trong 12 tháng tại đối tác liên kết gồm Adayroi, Tiki, Nguyễn Kim, Điện Máy Chợ Lớn, FPT Shop, PNJ, Apollo English, Wall Street English... Chủ thẻ còn được tích điểm để đổi quà hoặc hoàn tiền 1% khi chi tiêu qua thẻ. 

Liên kết tài khoản với ứng dụng di động

Hiện nhiều ngân hàng cung cấp ứng dụng di động nhằm gia tăng tiện ích và bảo mật đối với dịch vụ thẻ tín dụng. Với thẻ tín dụng VIB, chủ thẻ có thể dùng ứng dụng ngân hàng di động MyVIB để thanh toán nhanh chóng, dễ dàng mọi lúc mọi nơi tất cả các hóa đơn điện, nước, điện thoại, phí bảo hiểm, đặt vé máy bay, phòng khách sạn trong và ngoài nước. Bên cạnh đó chủ thẻ có thể thanh toán bằng mã QR tại hơn 20.000 điểm chấp nhận thanh toán mã VNPAY-QR trên toàn quốc. Tất cả dịch vụ này đều hoàn toàn miễn phí.

Ngoài ra các ngân hàng cũng đang tăng cường nền tảng công nghệ bảo mật thông tin khách hàng bằng cách áp dụng tiêu chuẩn thẻ chip, chuẩn an toàn bảo mật dữ liệu thẻ... Với thẻ VIB, khi phát hiện các giao dịch gian lận, chủ thẻ có thể chủ động khóa nhanh thẻ tín dụng trên ứng dụng MyVIB thay vì mất thời gian chờ đợi thông báo cho tổng đài.

Quản lý chi tiêu bằng sao kê

Thẻ tín dụng có đặc điểm chi tiêu trước, trả tiền sau. Khách hàng có thể tận dụng chính tiện ích của thẻ để kiểm soát chi tiêu. Định kỳ hàng tháng, ngân hàng gửi bảng kê cụ thể các khoản chi tiêu trong tháng của chủ thẻ tín dụng, gồm số tiền, thời gian và địa điểm chi tiêu.

Chủ thẻ VIB cũng có thể truy vấn thông tin giao dịch và quản lý dòng tiền qua Internet Banking và qua ứng dụng MyVIB trên điện thoại di động, nhanh chóng, tiện lợi và hoàn toàn miễn phí.

Bên cạnh các mẹo tận dụng lợi ích thẻ tín dụng, các chuyên gia cũng khuyến nghị khách hàng lưu ý cẩn trọng trong giao dịch, đặc biệt là giao dịch trực tuyến nhằm đảm bảo an toàn.

“Khách hàng chỉ nên giao dịch ở những trang web an toàn, với một số dấu hiệu nhận biết như địa chỉ URL của trình duyệt phải bắt đầu bằng cụm https:// và có biểu tượng ổ khóa trên thanh địa chỉ”, đại diện VIB nói thêm.

Ngoài ra, chủ thẻ nên thanh toán ở những trang web có xác thực giao dịch thẻ trực tuyến quốc tế 3D Secure để tăng thêm tính an toàn, tức với mỗi giao dịch, chủ thẻ được gửi về điện thoại hoặc token một mật khẩu xác thực.