Những cách tiêu tiền khiến bạn hạnh phúc nhất

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Làm từ thiện, mua vừa đủ đồ đạc, thuê người giúp việc hay đầu tư kiểu bị động sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng với cuộc sống.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo một nghiên cứu của Đại học Princeton (Mỹ), kiếm được nhiều tiền sẽ khiến con người vui vẻ hơn, cho đến khi thu nhập của họ chạm mốc 75.000 USD/năm. Sau đó, cảm giác này sẽ giảm dần. Tuy nhiên, theo US News những hành động chi tiêu sau đây sẽ giúp bạn tăng cảm giác hạnh phúc với cuộc sống:

1. Đừng mua quá nhiều đồ đạc

Những người thu nhập cao thường rơi vào cái bẫy này. Mỗi lần kiếm được nhiều tiền, họ lại mua thêm đồ. Vấn đề ở đây là chúng ta sẽ rất nhanh quên đi cảm giác có đồ mới. Căn nhà mơ ước một khi có được sẽ chỉ được coi là căn nhà bình thường. Vì bạn không bao giờ cảm thấy đủ.

Thay vào đó, bạn nên tiết kiệm để sớm làm chủ được tài chính sau này. Niềm vui khi biết mình có thể chẳng phải đi làm mà vẫn có tiền tiêu mỗi sáng sẽ kéo dài rất lâu. Khi tích trữ kha khá, bạn cũng sẽ yêu công việc mình đang làm hơn nếu không phải lo lắng về tiền bạc. Còn nếu lương không phải mối quan tâm chính, bạn còn có thể chuyển sang một công việc khác phù hợp hơn nếu có cơ hội.

2. Dùng tiền mua sự tiện lợi

Việc này thoạt nghe có vẻ trái ngược với điều trên, nhưng thực sự đây không phải là mua đồ. Có những công việc khá tốn thời gian, và bạn có thể thuê người làm. Hãy cân nhắc gọi một người lau nhà để giúp bạn làm sạch mặt sàn, hay thuê người làm vườn nếu bạn chẳng muốn động tay vào thảm cỏ trước sân. Việc giặt ủi cũng vậy. Trong thời gian rỗi, bạn có thể thư giãn sau ngày làm việc mệt nhọc.

3. Đầu tư kiểu bị động

Lý do duy nhất để đầu tư chủ động là đánh bại thị trường và kiếm lời. Tuy nhiên, khi bạn đã kiếm được nhiều hơn, quy mô đầu tư cũng được mở rộng, nhu cầu vượt mặt thị trường cũng chẳng còn nữa. Khi đã không thích mạo hiểm, hãy cân nhắc đầu tư bị động. Ví dụ như thay vì mua bán cổ phiếu liên tục, hãy mua một lần và giữ lại.

Cái lợi của chiến lược này là bạn đánh cược kinh tế cả thế giới sẽ tăng trưởng, an toàn hơn là chỉ một công ty nào đó. Khi không cần lo lắng về các biến động hàng ngày, bạn sẽ ít stress hơn và khối tài sản của bạn gần như chắc chắn vẫn tăng lên trong dài hạn.

4. Thư giãn và hồi tưởng quá khứ

Bạn có nhớ cuộc sống trước kia khi thu nhập của mình thấp hơn 20% không? Hãy so sánh với hiện tại. Nếu cảm thấy may mắn với những thứ mình có thể mua được khi thu nhập tăng lên, bạn đã làm tốt hơn rất nhiều so với hồi đó rồi. Vì vậy, hãy mỉm cười đi. Còn nếu việc chi tiêu chẳng hề khiến bạn vui vẻ, thì đừng mua sắm thêm nữa, vì chúng cũng đâu có cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

5. Giúp đỡ người khác

Cho đi sẽ khiến cuộc sống của bạn thay đổi. Không chỉ vì bạn nhận ra mình may mắn đến mức nào, mà bạn còn thấy niềm vui của những người được giúp đỡ. Những người biết cảm thông và giúp đỡ người khác sẽ gặp nhiều may mắn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần lớn chúng ta không tận dụng được hết số tiền dư thừa. Vì thế, hãy dành một phần thu nhập dư dả để làm từ thiện. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mình hạnh phúc đến thế nào.