Những ngôi nhà ống đẹp lên nhiều lần nhờ giếng trời

Theo An Yên/VnExpress.net

Giếng trời trong 5 ngôi nhà ở Sài Gòn, Bình Dương được thiết kế khác biệt, vì thế trở thành điểm nhấn lung linh.

1. Nhà ống Sài Gòn có giếng trời đẹp như kính vạn hoa

Những ngôi nhà ống đẹp lên nhiều lần nhờ giếng trời - Ảnh 1

Ngôi nhà 64 m2 nằm trong hẻm của Sài Gòn được xây dựng từ những năm 1990. Gia đình đang sống ở đây là một cặp vợ chồng và hai con gái nhỏ. Điểm yếu lớn nhất của không gian cũ là giếng trời lợp tôn nên nóng và thiếu sáng. Cầu thang quá rộng, phòng ngủ phía sau nhỏ, thiếu sáng.

Các kiến trúc sư quyết định bỏ cầu thang cũ chiếm nhiều diện tích. Thay vào đó là cầu thang mới dạng khung thép không can thiệp vào kết cấu nhà. Gạch bông gió cùng kính màu được sử dụng để tạo điểm nhấn cho giếng trời. Phía trên khung gạch bông là lớp kính che mưa.

2. Giếng trời tạo hoa nắng lung linh trong nhà ống Sài Gòn

Những ngôi nhà ống đẹp lên nhiều lần nhờ giếng trời - Ảnh 2

Gia đình 5 người ở quận Phú Nhuận (TP. Hồ Chí Minh) sở hữu một mảnh đất rộng 144 m2 với mặt tiền 7m. Nhờ bề ngang rộng nên gia chủ có thể sở hữu một khoảng sân trong rộng rãi là nơi đón ánh sáng cho tất cả các tầng.

Phần mái che của sân trong là khung hoa màu cam tạo điểm nhấn cho ngôi nhà sử dụng chủ yếu tông màu trắng, đen, trung tính. Nhưng điều ấn tượng hơn là ánh mặt trời kết hợp với khung hoa đó tạo nên những hiệu ứng bóng đổ đẹp mắt. Bóng nắng thay đổi vị trí trong ngày giống như một chiếc đồng hồ sinh học giúp chủ nhà cảm nhận được thời gian.

3. Giếng trời hình giọt nước khổng lồ giữa nhà phố Sài Gòn

Những ngôi nhà ống đẹp lên nhiều lần nhờ giếng trời - Ảnh 3

Trên khu đất 310 m2 ở quận 3 (TP. Hồ Chí Minh), ban đầu chỉ có khối nhà gạch cổ xây cách đây 70 năm ở phía trước. Nhưng sau đó, ở phía sau nhà, gia chủ xây thêm một khối nhà khung thép vào những năm 1990. Việc này khiến công trình trở nên chắp vá, thiếu sự kết nối.

Các kiến trúc sư đưa ra ý tưởng tạo một khoảng giếng trời để liên kết hai khối nhà. Giữa khu đất "vàng", gia chủ đồng ý dành hẳn 50m2 làm khoảng lấy sáng, đem lại sự bình yên cho nơi ở nằm cạnh đường đông đúc.

4. Gia đình Bình Dương có nhà như ý muốn nhờ một lá thư tay

Những ngôi nhà ống đẹp lên nhiều lần nhờ giếng trời - Ảnh 4

Kiến trúc sư đưa ra ý tưởng các không gian riêng tư nằm xen kẽ với hai khoảng thông tầng, giúp cả gia đình ở thị xã Dĩ An (Bình Dương) có sự kết nối dù ở các khu vực khác nhau trong nhà.

Các khoảng xanh được lồng vào trong công trình, là nơi những đứa trẻ có thể tự do vui đùa dưới tán cây, là nơi người lớn có thể tập thể dục, nuôi chim cảnh hoặc thưởng thức một tách trà lúc nhàn rỗi. Vật liệu, màu sắc sử dụng trong công trình đơn giản nhưng không gian sống vẫn có sự sống động nhờ màu xanh của cây và sự biến đổi của bóng nắng.

5. Sân vườn lung linh nắng giữa ngôi nhà ở Bình Dương

Những ngôi nhà ống đẹp lên nhiều lần nhờ giếng trời - Ảnh 5

Gia đình ở thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) có 2 con gái nhỏ cùng nhiều em bé họ hàng sống xung quanh. Bởi vậy, gia chủ muốn dành phần lớn diện tích làm khu vui chơi cho các bé. Đồ đạc ở tầng một được bố trí gọn gàng về một phía để trẻ chạy nhảy. Ở tầng 2, hành lang cũng rộng rãi hơn và có thêm một khoảng sân riêng để trẻ ngồi đọc sách, bày đồ.

Ở phần giếng trời, các kiến trúc sư đưa ra ý tưởng các lớp nhựa màu trong treo ở phần mái kính. Tùy thời điểm trong ngày mà phần mái kính khác lạ này tạo những hiệu ứng màu sắc và ánh sáng khác nhau.