Những thay đổi về tiền bạc nhất định phải làm trước khi bước sang tuổi 25

Theo cafef.vn

Vẫn còn mấy chục năm nữa trước khi bạn nghỉ hưu, nhưng vẫn nên bắt đầu để dành tiền từ lúc 25 tuổi.

Kể cả nếu bạn là người không giỏi toán đi chăng nữa, biết được chính xác số tiền mà bạn sẽ chi tiêu hàng tháng là điều cực kỳ quan trọng.

Nếu bạn là người chi tiêu không tuân theo nguyên tắc nhất định và do đó không thể viết ra rõ ràng những hạng mục chi tiêu của bản thân, hãy tạm thời không động đến tiền mặt trong 1 tháng và hoàn toàn sử dụng thẻ tín dụng để nhận được bảng kê chi tiết từng khoản một. Nhưng cũng cần lưu ý một điều rằng: thông thường mọi người sẽ tiêu nhiều hơn khi sử dụng những tấm thẻ nhựa.

Nếu đến cuối tháng vẫn còn dư tiền, hãy nghĩ đến việc mở tài khoảntiết kiệm. Còn nếu ngược lại, đã đến lúc bạn phải cắt giảm chi tiêu.

Bắt đầu dành ra 20% thu nhập để tiết kiệm

Những thay đổi về tiền bạc nhất định phải làm trước khi bước sang tuổi 25 - Ảnh 1

Theo Tana Gildea – chuyên gia tư vấn tài chính cá nhân và là tác giả của cuốn sách bán chạy “The Graduate's Guide to Money”, nên dành 10% cho một “quỹ tự do ngắn hạn” và phần còn lại dành cho những mục tiêu dài hạn và cho quãng thời gian hưu trí. Quỹ ngắn hạn sẽ giúp bạn kiểm soát được những khoản chi phí phát sinh ngoài tầm kiểm soát.

“Nếu có thể tiết kiệm được 20% thu nhập hàng tháng, bạn đã tạo được nền tảng vững chắc cho sự đảm bảo về tài chính”, Gildea nói.

Nếu 20% là quá nhiều và vượt quá khả năng của bạn, có thể bắt đầu ở mức nhỏ hơn nhưng con số đó nên tăng lên theo từng năm.

Hiểu được mối quan hệ giữa bản thân vàtiền bạc

Những thay đổi về tiền bạc nhất định phải làm trước khi bước sang tuổi 25 - Ảnh 2

Không quan trọng bạn là một người thường xuyên “vung tay quá trán” hay một người biết cách tiết kiệm. Để quản lý tài chính cá nhân tốt hơn, bạn phải hiểu được sâu sắc có những gì ảnh hưởng đến quyết định tài chính của mình.

Tuổi thơ của bạn, cách tiêu tiền của bố mẹ bạn cũng như cách họ nói về tiền bạc có ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ của bạn, theo Gildea.

Quan tâm đến sức khỏe

Những thay đổi về tiền bạc nhất định phải làm trước khi bước sang tuổi 25 - Ảnh 3

Khi còn trẻ khỏe, bạn sẽ không phải thường xuyên gặp bác sĩ. Tuy nhiên, bảo hiểm y tế vẫn là điều cần thiết. Khi đã có bảo hiểm (dù là bạn trực tiếp mua hay công ty mua cho bạn), hãy xem xét lại các lựa chọn và tìm loại tốt nhất, phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân.

Bên cạnh đó chăm sóc sức khỏe cũng là điều quan trọng. Khi còn trẻ người ta thường chủ quan về sức khỏe.

Bắt đầu tiết kiệm cho lúc về già

Những thay đổi về tiền bạc nhất định phải làm trước khi bước sang tuổi 25 - Ảnh 4

Vẫn còn mấy chục năm nữa trước khi bạn nghỉ hưu, nhưng vẫn nên bắt đầu để dành tiền từ lúc 25 tuổi. Tại sao? Đơn giản là vì càng sớm tiết kiệm thì bạn sẽ càng có nhiều tiền. Số tiền tích cóp từ những năm 20 tuổi sẽ phình to khi bạn bước sang tuổi 60.

Thêm vào đó bạn nên đầu tư để số tiền sinh sôi nảy nở. Lựa chọn tài sản nào để đầu tư lại tùy thuộc vào kiến thức và mức độ chịu đựng rủi ro của bạn.

Đặt ra các mục tiêu và ước tính ngân sách dành cho chúng

Những thay đổi về tiền bạc nhất định phải làm trước khi bước sang tuổi 25 - Ảnh 5

Dù mục tiêu của bạn là nghỉ hưu sớm, đi du lịch vòng quanh thế giới hay mua 1 căn nhà, bạn đều cần đến tiền để thực hiện chúng. Một mục tiêu rõ ràng sẽ tạo ra động lực và giữ cho bạn đi đúng lộ trình.