Những tiện ích khi dùng thẻ tín dụng ngân hàng

Theo vnexpress.net

Thanh toán hàng hóa dịch vụ, trả nợ đầy đủ đúng hạn..., giúp người dùng thẻ có thể tận dụng nguồn vốn nhàn rỗi mà không mất một đồng lãi nào.

Xu hướng sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán thay vì tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến.
Xu hướng sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán thay vì tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến.


Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán thay vì tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, bên cạnh một bộ phận người dân có hiểu biết đầy đủ về thẻ, đặc biệt là thẻ tín dụng với tần suất sử dụng ngày càng tăng thì có một số người tiêu dùng vẫn tỏ ra khá e ngại khi đề cập tới loại thẻ này.

Chiếc thẻ tín dụng có những lợi ích như chi tiêu trước trả tiền sau, dễ dàng quản lý chi tiêu, tận dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá của ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ... 

Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn còn e ngại khi dùng thẻ tín dụng như thủ tục cấp tín dụng thẻ rườm rà khó tiếp cận, phí và lãi thẻ tín dụng quá cao, vấn đề an toàn bảo mật thẻ chưa tốt, công tác chăm sóc khách hàng…

Phí thẻ tín dụng không cao như mọi người lầm tưởng

Tâm lý con người nói chung và người tiêu dùng Việt Nam nói riêng khi lựa chọn sản phẩm, bên cạnh yếu tố chất lượng về dịch vụ thì phí giá được cân nhắc rất kỹ. Nhiều người cho rằng nếu dùng thẻ tín dụng, họ phải chịu quá nhiều loại phí của ngân hàng với mức rất cao.

Ngoài khoản phí thường niên duy trì chiếc thẻ phải đóng hàng năm, khách hàng có thể sẽ phải chịu thêm các khoản phí như: phát hành lại thẻ trong trường hợp thẻ hỏng hoặc bị mất, cấp lại thẻ, phí rút tiền 3-4% cho mỗi lần rút tùy theo chính sách phí của ngân hàng khi khách có nhu cầu tiền mặt.

Mặt khác, khách hàng còn chịu phí phạt chậm thanh toán 3-4% trên số tiền chưa thanh toán đúng hạn nếu vô tình quên ngày đến hạn và chưa kịp thanh toán cho ngân hàng.

Với các khoản phí kể ra ở đây, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động kiểm soát việc có hay không phát sinh các khoản phí này. Nếu như việc kiểm soát đó được thực hiện tốt và nghiêm ngặt thì mỗi năm khách hàng chỉ phải chi tiền cho khoản phí thường niên mà thôi.

Mức phí này rất khác nhau tùy theo ngân hàng phát hành. Đơn cử tại BIDV, để sở hữu một chiếc thẻ tín dụng, khách hàng thường phải trả mức phí thường niên từ 200.000 đồng đến một triệu đồng tùy theo hạng thẻ khách hàng sử dụng. Với một chiếc thẻ hạng chuẩn, tính ra mỗi ngày mức phí chỉ khoảng 1.000 đồng. Đó là chưa kể nếu khách hàng phát hành trong các đợt khuyến mại sẽ được miễn phí thường niên năm đầu.

Khéo dùng còn không phải trả lãi

Nếu so sánh với lãi suất các sản phẩm tín dụng tiêu dùng thông thường, lãi suất thẻ tín dụng có thể nói cao hơn nhiều. Tại nhiều ngân hàng cổ phần, lãi suất thẻ tín dụng luôn trên 20%, một số ngân hàng nước ngoài con số này có thể lên tới 30%. Thế nhưng tại BIDV, mức lãi suất thẻ tín dụng chỉ ở mức 15-18% một năm. Thẻ tín dụng khác với các sản phẩm khác là được ưu đãi miễn lãi tới 45 ngày.

Nắm rõ đặc điểm trên và quán triệt chỉ dùng thẻ tín dụng để thanh toán hàng hóa dịch vụ, trả nợ đầy đủ đúng hạn, khách hàng còn có thể tận dụng được nguồn vốn nhàn rỗi của ngân hàng mà không mất một đồng lãi nào cả.

Hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa rủi ro

Thời gian gần đây, tình trạng tội phạm thẻ có xu hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi. Nhiều trường hợp rủi ro phát sinh do sự vô tình, thiếu hiểu biết của chủ thẻ dẫn tới bị đánh cắp thông tin. Tuy nhiên, những rủi ro đó hoàn toàn có thể phòng ngừa thông qua việc nắm rõ những lưu ý về hướng dẫn sử dụng thẻ an toàn của BIDV, được cập nhật trên website ngân hàng.

Cụ thể, trước khi thực hiện giao dịch tại ATM, bạn nên quan sát kỹ khu vực xung quanh ATM; không nên giao dịch khi thấy ATM có biểu hiện bất thường như khe đọc thẻ xiêu vẹo, sứt mẻ, trầy xước, dán băng keo, cẩn thận với một bàn phím giả được lắp ngay trên bàn phím thật sẽ ghi lại các thao tác cũng như mật khẩu khi giao dịch; luôn nhớ che tay khi nhập mã PIN.

Bảo quản thẻ tốt và bảo mật thông tin thẻ, tuyệt đối không cho người khác mượn thẻ; không đưa thẻ trao thẻ cho người khác kể cả nhân viên ngân hàng sử dụng để tránh nguy cơ lộ các thông tin bảo mật. Bạn phải luôn để thẻ trong tầm mắt của mình khi giao dịch tại các đơn vị chấp nhận thẻ, để chắc chắn người khác không thể sao chép thông tin thẻ của bạn, dẫn đến lợi dụng thực hiện các giao dịch gian lận.

Bạn cần kiểm tra hóa đơn sau khi thực hiện giao dịch để chắc chắn rằng thông tin trên hóa đơn là chính xác; giữ lại tất cả hóa đơn này để đối chiếu với đợt sao kê giao dịch thẻ liền kề.

Thận trọng khi lựa chọn giao dịch qua Internet, chọn các trang web có uy tín, độ bảo mật cao; sử dụng dịch vụ SMS banking để kiểm soát thường xuyên biến động của tài khoản cũng là một giải pháp giúp để sử dụng thẻ an toàn…

Mọi sự vật đều có tính hai mặt và thẻ tín dụng cũng vậy. Không ai có thể phủ nhận những lợi ích của nó, nhưng việc sử dụng thẻ tín dụng cũng cần những chi phí nhất định và nguy cơ tiềm ẩn rủi ro. Nếu nhìn nhận vấn đề một cách đầy đủ toàn diện như các khía cạnh phân tích trên đây, bạn sẽ trở thành những người tiêu dùng thông thái trong thời đại công nghệ tiên tiến.