Phong cách quản trị… lười biếng

Theo baocongthuong.com.vn

Có chuyên gia kinh tế từng nhận xét, điều đáng sợ nhất của một nhà quản trị doanh nghiệp là... quá chăm chỉ, việc gì cũng nhúng tay vào. Hãy là một nhà quản trị lười biếng một cách thông minh! Một CEO người Mỹ viết một bài báo chia sẻ về phong cách quản trị lười biếng của mình:

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

“…Tôi thừa nhận mình là một CEO lười biếng kinh khủng. Tôi ít khi tới văn phòng, ghét họp hành, phát biểu, đưa ra các tuyên bố về tầm nhìn, sứ mệnh của công ty... Dẫu vậy, tôi vẫn mở thành công một nhóm công ty với hơn 200 nhân viên. Tất cả mọi việc đều được thực hiện trơn tru bởi một người hiếm khi bắt tay vào làm việc trước buổi chiều.

Bằng việc tập hợp hàng loạt ý tưởng tuyệt vời từ những người thông minh hơn mình, tôi đã phát triển hệ thống “Lazy Leadership”- lãnh đạo lười biếng- một phương cách quản trị lùi lại một bước, tinh giản đội ngũ nhân viên, trở thành người quan sát thay vì trực tiếp nhúng tay vào mọi việc.

Lần đầu tiên khi cố gắng để nhân viên tự xoay sở, tôi cảm thấy rất kinh khủng, công ty như một chiếc xe không người lái, chậm chạp di chuyển tới một cái hố sâu, chỉ đến những giây phút cuối cùng, tôi là người duy nhất kéo nó lùi lại. Nhưng sau 2 năm để nhân viên tự do và đưa cho họ một vài chỉ dẫn về cách thức tiến hành công việc, công ty đã đạt được tiến bộ vượt xa những gì tôi tưởng tượng. Điều tuyệt vời nhất là tôi trao quyền cho một nhóm những người giỏi nhất để làm những việc mà họ giỏi nhất trong lúc tôi chỉ tập trung vào việc xây dựng cỗ máy vận hành công ty…”.

Một học giả nổi tiếng khuyên nhủ: Nếu công ty phụ thuộc vào một mình bạn, bạn không phải là ông chủ mà chỉ đơn giản đang có một công việc mà thôi. Đó là công việc tồi tệ nhất bởi bạn phải làm việc một cách điên cuồng.

Hãy tránh xa công việc tồi tệ đó!