Sai lầm cần tránh trong quản lý ngân sách gia đình

Theo tieudunghay.com

(Tài chính) Đôi khi, có những sai lầm nhỏ trong quản lý chi tiêu mà bạn không để ý. Tuy nhiên, nếu những sai lầm này được lặp lại nhiều lần, chúng sẽ gây ra những tổn thất khá lớn cho ngân sách của bạn.

Những ai có ý thức tiết kiệm và đầu tư từ sớm sẽ luôn có tiềm lực tài chính vững chắc hơn. Nguồn: internet
Những ai có ý thức tiết kiệm và đầu tư từ sớm sẽ luôn có tiềm lực tài chính vững chắc hơn. Nguồn: internet
Tiêu tiền “vô tội vạ”

Phụ nữ thường là nạn nhân của hiện tượng mà các chuyên gia gọi là “sự mơ hồ tài chính”. Điều đó có nghĩa là bạn không biết những đồng tiền của mình đã được tiêu vào các khoản nào. “Kiểm soát chặt chẽ tiền bạc chưa chắc giúp bạn giàu lên nhanh chóng nhưng nó khiến bạn chủ động hơn trong cuộc sống. Bạn sẽ mua được những thứ mình cần ở một thời điểm định sẵn nhờ vào việc tính toán rõ ràng các khoản chi tiêu”

Giải pháp:

- Đặt ra mục tiêu cụ thể: Nếu không có mục tiêu cụ thể trong chi tiêu cũng giống như bạn đang tham gia một cuộc đua mà không biết đâu là đích đến. Để giải quyết chuyện này, bạn hãy viết ra những mục tiêu chi tiêu ngắn hạn (mua tivi, tủ lạnh, các thiết bị trong nhà, đi du lịch …) và mục tiêu dài hạn. Hãy tính toán những thứ bạn cần chi và lên kế hoạch tiết kiệm hàng tháng. Tốt nhất, bạn nên mở một tài khoản tiết kiệm trong ngân hàng để tiền tiết kiệm của mình tự sinh sôi nảy nở.

- Ngăn tiền “rò rỉ”: Trung bình, một người phụ nữ tốn khoảng 1 triệu đồng/tháng cho những “chi tiêu bí ẩn”. Gọi là “bí ẩn” vì họ không thể giải thích được số tiền đó biến đi đâu mất. Đó là hậu quả của việc chi tiêu tùy hứng và không ghi chép lại.

Nếu bạn ngại ghi chép, hãy sử dụng những phần mềm hỗ trợ cho việc quản lý chi tiêu. Nó có thể giúp bạn theo dõi tất cả các chi phí dù bạn đang ở bất kỳ đâu. Các biểu đồ cũng sẽ giúp bạn biết được mình đã tiêu bao nhiêu tiền vào khoản nào.

Chưa vội tiết kiệm

Cho dù nền kinh tế đang đi lên hay xuống, những ai có ý thức tiết kiệm và đầu tư từ sớm sẽ luôn có tiềm lực tài chính vững chắc hơn.

Giải pháp:

- Đầu tư ngay từ bây giờ: Có một cách đơn giản để đầu tư – hãy mở một tài khoản nghỉ hưu cá nhân trong ngân hàng. Làm như vậy, khi nghỉ hưu, bạn không chỉ có được số tiền để dành mà số tiền đó còn tự sinh lãi thêm”.

- Lập quỹ khẩn cấp: Những ngày cuối năm này, nếu bị mất việc, bạn có thể “ăn không ngồi rồi” suốt vài tháng trời, vì thế các chuyên gia khuyến cáo bạn phải có tiền tiết kiệm đủ chi tiêu trong vòng 9 tháng. Nếu bạn thấy số tiền tiết kiệm không đủ chi tiêu trong 1 năm, hãy bắt đầu từ ngay bây giờ. Thậm chí mỗi tháng, bạn chỉ cần bỏ vào tài khoản tiết kiệm 1 triệu đồng cũng có thể giúp tình hình an toàn hơn.