Sử dụng điều hòa thế nào cho đúng cách

Theo thoibaokinhdoanh.vn

(Tài chính) Những năm trở lại đây, điều hòa được người dân sử dụng nhiều trong cả mùa đông và mùa hè. Với chiếc điều hòa hai chiều (nóng - lạnh), người ta có thể sử dụng trong những ngày giá rét hoặc trong những ngày nóng bức.

Những năm trở lại đây, điều hòa được người dân sử dụng nhiều trong cả mùa đông và mùa hè. Nguồn: internet
Những năm trở lại đây, điều hòa được người dân sử dụng nhiều trong cả mùa đông và mùa hè. Nguồn: internet

Tuy nhiên, nếu chúng ta sử dụng điều hòa không đúng cách sẽ dẫn tới một số phản ứng do thay đổi nhiệt độ, như ớn lạnh, nổi da gà, khô da, khát nước… Để tránh một số tác dụng của điều hòa gây ảnh hưởng tới sức khỏe, cần lưu ý một số vấn đề sau:

1. Không nên vào, ra khỏi phòng điều hòa khi nhiệt độ chênh lệch cao

Vào mùa hè khi nhiệt độ cao hầu hết tất cả mọi nhà sử dụng điều hòa đều bật nhưng nhiều khi không chú ý khi đi nắng về. Tuyệt đối không bước vào phòng máy lạnh ngay khi mới ở ngoài trời nắng về, hay vừa vận động mạnh, đổ nhiều mồ hôi. Khi đang ở nhiệt độ cao bước vào phòng lạnh, cơ thể sẽ thay đổi thân nhiệt nhanh chóng, dễ gây triệu chứng ớn lạnh, nổi da gà…

Đặc biệt là ở trẻ em và người già. Nếu cơ thể không điều hòa được nhiệt độ sẽ dẫn đến sốt cao, ho… Cần chú ý vấn đề này vì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Trong trường hợp này, nên ngồi nghỉ ở nhiệt độ bình thường khoảng 15 - 30 phút hoặc sử dụng quạt thông thường để điều chỉnh thân nhiệt về trạng thái cân bằng. Chú ý, nếu cơ thể nhiều mồ hôi, nên lấy khăn khô lau sạch.

2. Điều chỉnh cân bằng nhiệt độ hợp lý

Mọi người thưởng mở điều hòa theo ý thích của mình và thường điều chỉnh máy điều hòa dưới 20oC để thỏa mãn cơn nóng. Thực ra đó không phải là nhiệt độ phù hợp.

Thông thường, nhiệt độ thích hợp nhất phải thấp hơn ngoài trời khoảng 8 – 10oC. Ví dụ: Nếu thời tiết bên ngoài là 34oC, nhiệt độ nên điều chỉnh máy điều hòa là từ 22 - 26 oC. Đây là nhiệt độ giúp cơ thể chúng ta dễ dàng thích ứng nhất. Tránh được các tác dụng gây hại cho sức khỏe.

3. Ngồi điều hòa quá lâu sẽ không tốt

Việc ngồi điều hòa quá lâu sẽ mắc phải một số tác dụng có hại như sẽ cảm thấy cực kỳ khó chịu, chưa kể gây ra hiện tượng khô da, luôn thấy khát nước.

Về thời gian tối đa để ngồi trong máy điều hòa, không nên quá 2 tiếng mỗi lần. Tức là khoảng 2 tiếng nên ra ngoài nhiệt độ bình thường khoảng 10 - 15 phút. Mỗi khi ra ngoài nên mở rộng cửa, đứng lại khoảng 2 - 3 phút để thích ứng với môi trường xung quanh.

4. Ngồi điều hòa gây ảnh hưởng tới da

Do điều hòa hoạt động tạo không khí lạnh, hút ẩm nên ngồi điều hòa lâu sẽ gây hiện tượng mất nước, khô da. Để hạn chế tình trạng này, nên thường xuyên uống nước hoặc để một chậu nước dưới máy điều hòa.

Ngoài ra thỉnh thoảng cũng nên lau sàn nhà bằng giẻ ướt. Nên chú ý nếu không sẽ gặp phải tình trạng xấu về da.

5. Sử dụng các chức năng điều hòa hợp lý

Việc sử dụng các chức năng của điều hòa một cách hợp lý cũng rất tốt cho sức khỏe vì nhiều khi quên hoặc không để ý, ít khi sử dụng hết các chức năng của máy điều hòa, như điều chỉnh nhiệt độ trong khi ngủ cho phù hợp với từng giai đoạn. Điều này giúp không phải tỉnh dậy khi đang ngủ để tăng, giảm nhiệt độ của máy.

Mùa hè đang đến gần, nhu cầu sử dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng sẽ tăng cao. Do đó, cần quan tâm những lưu ý trên để bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân.