Sự “quyến rũ” của tiết kiệm online

Nhã Văn

(Tài chính) Tiết kiệm online là hình thức mở tài khoản tiết kiệm, chọn mức lãi suất, kỳ hạn... hoàn toàn bằng những thao tác trên máy tính kết nối Internet. So với việc cố gắng cất tiền vào tủ hay chia tiền ra nhiều tài khoản thẻ rồi… cất ở nhà để tự hạn chế việc mua sắm của mình, tài khoản tiết kiệm trực tuyến vừa tiện lợi vừa mang đến lãi suất cho bạn. Sau đây là những lý do khiến bạn không còn phải chần chừ mà bắt đầu những cú click chuột để mở ngay một tài khoản trực tuyến.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

1. Tiết kiệm tiền - tiết kiệm thời gian

Tiền lương của bạn vừa được chuyển vào tài khoản. Và ngay lập tức, sau vài cú click chuột, bạn có thể chuyển một phần tiền đó vào tài khoản tiết kiệm. Với phương thức tiết kiệm này, bạn sẽ không phải mất thời gian đi đường, bốc số thứ tự, chờ đợi, điền các biểu mẫu đăng ký... tại ngân hàng như khi gửi tiền theo cách truyền thống.

Cách thức này giúp bạn gửi tiền, nhận lãi suất, điều chỉnh kỳ hạn... hoàn toàn trên máy tính và chắc chắn bạn không bị giới hạn nào về thời gian, không gian. Dù chủ nhật, ngày lễ, sáng sớm hay đêm khuya bạn vẫn có thể thực hiện được giao dịch của mình.

2. Lãi suất ưu đãi

Bạn có thể yên tâm với mức lãi suất ưu đãi mà ngân hàng sẽ trả cho khách. Ví dụ, nếu lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng của hình thức tiết kiệm truyền thống là 10%/năm thì bạn sẽ được trả 10,7%/năm khi gửi tiết kiệm online. Mức lãi suất này sẽ thay đổi theo quy định cụ thể của ngân hàng.

Lãi suất tiết kiệm online có thể nhỉnh hơn so với hình thức tiền gửi có kỳ hạn truyền thống. Đây là ưu đãi từ ngân hàng để khuyến khích bạn sử dụng loại hình tiết kiệm trực tuyến mới vừa tiện lợi, vừa giúp ngân hàng giảm thiểu các chi phí về cơ sở vật chất, nhân viên giao dịch...

3. Điều kiện số dư thấp

Chỉ với 500.000 – 1.000.000 đồng bạn đã đáp ứng được điều kiện số dư tối thiểu để mở một tài khoản tiết kiệm trực tuyến. Bạn có thể ngại mang số tiền quá ít đến mở một sổ tiết kiệm tại các quầy giao dịch ngân hàng? Tuy nhiên, chỉ cần chiếc máy tính kết nối Internet, bạn sẽ không có trở ngại nào để mở ngay tài khoản tiết kiệm trực tuyến với nhiều mức lãi suất, ưu đãi hấp dẫn từ ngân hàng.

Với ưu điểm đó, bạn không còn trở ngại nào để mở tài khoản tiết kiệm với số dư thấp. Điều này đảm bảo nguồn vốn nhàn rỗi của bạn vừa được bảo đảm an toàn, vừa sinh lợi.

Tỷ phú giàu thứ 2 thế giới Warren Buffett:

“Không nên tiết kiệm những khoản còn lại sau chi tiêu mà hãy chi tiêu những khoản còn lại sau khi tiết kiệm”.

4. Kỳ hạn linh động

Các ngân hàng cung cấp kỳ hạn tiết kiệm online khá linh động từ 1 tuần đến 12 tháng. Bạn có thể tùy theo kế hoạch chi tiêu của mình mà chọn một kỳ hạn thích hợp để vừa đảm bảo an toàn số tiền nhàn rỗi vừa chủ động được nguồn vốn của mình khi cần thiết.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý các điều khoản thỏa thuận giữa bạn với ngân hàng về thời điểm chuyển tiền từ tài khoản tiết kiệm sang tài khoản thông thường khi cần rút tiền. Điều này giúp bạn không bị tính phí hay bị giảm mức lãi suất do rút tiền trước thời hạn.