Thay đổi thói quen để giảm chi phí tiền điện

Theo taichinhcuatoi.vn

(Tài chính) Hóa đơn tiền điện ngất ngưởng không hẳn là do gia đình bạn thiếu ý thức tiết kiệm nguồn năng lượng này. Nguyên nhân rất có thể đến từ một số thói quen sử dụng các thiết bị điện trong nhà chưa đúng, dẫn đến lãng phí.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Dưới đây là những sai lầm gây lãng phí điện năng mà bạn có thể không ngờ tới đã trở thành gánh nặng ngân sách cho túi tiền của bạn bao lâu nay.

Máy nước nóng mở 24/24

Đôi khi bạn quên hoặc không có thói quen tắt máy nước nóng sau khi tắm. Vì thế máy vẫn ở chế độ chờ, không được ngắt điện. Việc này gây thất thoát điện năng của gia đình. Cuối cùng bạn vẫn phải trả tiền điện cao dù không hề sử dụng. Bên cạnh đó, máy nước nóng của bạn không được nghỉ thực sự, các bộ phận tiếp nhận điện năng như dây mayso, bộ phận cách điện… nhanh bị hỏng do hoạt động quá tải. Bạn nên ngắt điện khi không sử dụng để tiết kiệm điện và bảo quản máy.

Không rút phích cắm điện

Bạn nên rút phích cắm các thiết bị không sử dụng. Phích cắm của máy tính, sạc điện thoại di động, máy tính bảng... khi vẫn còn cắm trong ổ điện thì nó vẫn sản sinh ra năng lượng, tiêu hao điện năng. Bạn có thể nghĩ chúng không tiêu hao bao nhiêu điện nhưng trong một thời gian dài, việc rò rỉ này sẽ gây lãng phí lớn.

Chạy máy giặt khi quá ít quần áo

Nhà sản xuất sẽ đề xuất khối lượng quần áo để máy hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhất. Tuy nhiên, bạn có thể lầm tưởng chạy máy giặt với lượng quần áo ít hơn sẽ giúp bạn tiết kiệm điện và nước. Tuy nhiên, không phải vậy. Dù giặt ít hay nhiều đồ, chiếc máy giặt của bạn vẫn phải hoạt động toàn bộ quy trình khép kín đã được thiết lập sẵn. Ví dụ, để giặt 6kg quần áo, chiếc máy được thiết lập chương trình giặt trong 60 phút.

Nếu bạn chỉ giặt 3kg đồ, dù bộ phận cảm ứng sẽ nhận biết để lấy nước ít hơn, thời gian giặt nhanh hơn nhưng máy vẫn phải chạy đủ tất cả quy trình: lấy nước, giặt, xả... nên không tiết kiệm được nhiều điện năng. Thay vào đó, bạn sẽ phải chạy máy giặt nhiều lần hơn để hoàn tất số quần áo tồn đọng. Vì thế, bài toán tiết kiệm điện bằng cách cho máy giặt ít đồ của bạn đã cho kết quả không như ý.

Dùng máy lạnh nhiệt độ quá thấp

Bạn thường muốn tận hưởng nhiệt độ phòng mát lạnh. Vì thế, bạn thường mở máy lạnh ở 160C trong khi nhiệt độ bên ngoài đang lên đến 35 - 36 độ C. Cách sử dụng máy lạnh này khiến máy tiêu thụ rất nhiều điện năng đồng thời gây hại đến sức khỏe của gia đình bạn khi nhiệt độ chênh lệch quá lớn.

Để tiết kiệm điện, bạn chỉ nên bật máy lạnh thấp hơn nhiệt độ bên ngoài 4 - 5 độ C. Ví dụ, nhiệt độ bên ngoài là 30 độ C thì bạn điều chỉnh máy lạnh ở 25 độ C. Nhiệt độ này đã đủ để bạn thoát khỏi sự oi bức của môi trường bên ngoài. Vệ sinh máy lạnh định kỳ cũng là cách giúp máy hoạt động hiệu quả, làm lạnh nhanh, ít tiêu tốn điện năng cho gia đình bạn.