Thói quen trì hoãn khiến chi tiêu đội sổ

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Gần đến tiệc mới mua quà, không đặt vé máy bay từ sớm, thích dùng dịch vụ lấy liền… những thói quen trì hoãn này nếu không từ bỏ, có thể sẽ khiến bạn bội chi.

Thói quen trì hoãn khiến nhiều người "viêm màng túi". Nguồn: internet
Thói quen trì hoãn khiến nhiều người "viêm màng túi". Nguồn: internet

Theo chuyên gia nghiên cứu hành vi Andrea Woroch, chờ đến tận phút cuối cùng mới mua quà để đi tiệc là một trong những khoảnh khắc khiến bạn “viêm màng túi” nhanh nhất, vì lúc đó tâm lý vội vàng sẽ khiến bạn chẳng còn nhớ gì đến chuyện tiền bạc.

Hãy nghĩ đến những lần đi sinh nhật. Khi bạn bắt đầu việc tìm kiếm những món quà đặc biệt để tặng cách buổi tiệc khoảng một tuần, bạn thường dành nhiều thời gian để dạo các cửa tiệm và chọn món đồ ưng ý nhất. Hoặc khi bạn đã tính toán sẵn tặng quà gì, việc đầu tiên bạn làm là sẽ tìm kiếm những cửa hàng có mức giá thấp nhất.

Tuy nhiên, nếu buổi tiệc diễn ra vào ngày mai, và hôm nay bạn vẫn chưa biết mua gì, bạn sẽ bắt đầu bối rối. Điều này khiến bạn chẳng còn thời gian đâu để so sánh giá của các sản phẩm, đặc biệt là khi bạn nhìn thấy một món quà rất ưng ý và muốn mua ngay để tặng. Và kết quả là, bạn có thể sẽ chi đắt hơn giá trị thật của món quà này.

Không lên kế hoạch đi du lịch trước cũng là nguyên nhân khiến bạn phải móc hầu bao nhiều hơn bình thường. Khi có ý định đi du lịch, việc trì hoãn sẽ kéo theo vô vàn những rắc rối như mua vé máy bay với giá cao hơn, đặt phòng ở khách sạn nhưng chưa chắc bạn đã hài lòng với giờ bay hoặc khách sạn đó. Vì vậy, để tránh trường hợp chi khoản tiền vô lý, hãy lên kế hoạch trước độ vài tuần để đảm bảo chuyến đi của mình diễn ra suôn sẻ.

Chưa hết, muốn biết việc hay trì hoãn có thể ngốn của bạn một khoản tiền như thế nào, hãy thử dùng những dịch vụ lấy liền. Việc mở rộng những dịch vụ lấy liền chủ yếu xuất phát từ thói quen trì hoãn của số đông. Ở các tiệm chụp hình đa phần đều có dịch chụp nhanh và rửa liền.

Tuy nhiên, phần tiền cho dịch vụ này sẽ đắt hơn một chút. Trong một số trường hợp bất khả kháng, bạn hãy dùng dịch vụ này, nhưng đừng lạm dụng nó và gia tăng sự lề mề của mình. Tại sao bạn không đến đó sớm hơn so với thời gian bạn cần nộp ảnh khoảng một ngày? Chỉ một ngày lấy ảnh thôi nhưng bạn cũng có thể ngăn chặn tiền chạy ra khỏi túi. Chưa kể, chụp sớm hơn một ngày, bạn sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị cho mình đẹp hơn và tất nhiên sẽ có những bức ảnh đẹp.

Bên cạnh đó, việc trì hoãn tạo lập một tài khoản để gửi tiết kiệm của không ít người cũng khiến họ có thói quen chi tiêu nhiều hơn. Thay vì đến ngân hàng để điền vào mẫu những thông tin, họ sẽ lấy tiền đó để dùng vào chi tiêu và vô tình đã nâng mức chi tiêu của mình lên nhiều hơn. Thay vì có thêm một khoản tiền được hưởng từ lãi suất theo năm, chỉ vì sự trì hoãn và lười biếng của mình, bạn đã phải mất thêm khoản tiền vào chi phí hàng tháng.